Tây Ninh bố trí hơn 1.500 tỷ đồng cho cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Xuân Nghi
23/06/2022, 06:00
Tỉnh Tây Ninh sẽ bố trí 1.532 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, trong khi dự án này chờ thẩm định để có thể khởi công khởi công trong thời gian sớm nhất…
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu kết nối vào đường Vành đai 3 TP.HCM và điểm cuối ở khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đến nay đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các cơ quan chuyên môn thẩm định và tham mưu Uỷ ban nhân dân TP.HCM ký trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và phê duyệt trong tháng 7/2022.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 53,5 km, gồm 23,7 km đi qua địa bàn TP.HCM, phần còn lại thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 7.433 tỷ đồng do hai địa phương TP.HCM và tỉnh Tây Ninh chi trả (gồm TP.HCM khoảng 5.901 tỷ đồng, tỉnh Tây Ninh 1.532 tỷ đồng).
Nguồn vốn xây dựng dự án vào khoảng 8.467 tỷ đồng được kêu gọi đầu tư bằng phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2027. Dự án có diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh khoảng 223 ha; trong đó diện tích thu hồi đất phục vụ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong phạm vi tỉnh Tây Ninh khoảng 231 ha, trong đó có 7,22 ha đất công.
Tỉnh Tây Ninh cho biết, dự kiến địa phương sẽ bố trí 1.532 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trong tổng nguồn vốn 7.433 tỷ đồng của dự án, phần còn lại sẽ do TP.HCM bố trí.
Ngày 06/8/2021, Uỷ ban nhân dân TP.HCM và Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ký kết Kế hoạch số 2629/KH-UBND về phối hợp triển khai dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Vừa qua, ngày 20/5/2022, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định nội bộ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP. Hội đồng gồm 19 thành viên, do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi làm Chủ tịch Hội đồng, ông Dương Văn Thắng - Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh làm Phó chủ tịch Hội đồng. Thành viên hội đồng là lãnh đạo các Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc,... của hai địa phương.
Trước đó, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã thông qua nghị quyết thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT, với tổng vốn giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng.
Tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản đồng ý Uỷ ban nhân dân TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án như đề nghị của Uỷ ban nhân dân TP.HCM, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh và sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải.
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có quy hoạch điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM (huyện Củ Chi) và điểm cuối tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
Cho đến thời điểm hiện tại, tuyến đường từ TP.HCM đi Tây Ninh là quốc lộ 22 vốn là tuyến độc đạo và là tuyến Xuyên Á, là tuyến kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN. Tuy nhiên, áp lực lưu thông rất lớn và thường xuyên quá tải, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được xem là “tuyến Xuyên Á song song”, cùng “chia lửa” với tuyến quốc lộ 22. Dự kiến, sau khi hoàn thành cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh qua các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 trong quy hoạch hệ thống giao thông khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo ông Nguyễn Thái Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giúp phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP.HCM đi cửa khẩu quốc tế Mộc Bài giúp Tây Ninh kết nối hiệu quả hơn với TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.
Dự kiến, sau khi hoàn thành cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh qua các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 trong quy hoạch hệ thống giao thông khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hơn 26.600 tỷ được loạt doanh nghiệp lớn "để mắt" sẽ sớm khởi công
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, các địa phương đặt mục tiêu hoàn thành sớm trước năm 2028
Mở đường giao thông, động lực quan trọng để đồng bằng sông Cửu Long xoay trục phát triển
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: