
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Huỳnh Dũng
09/09/2024, 08:21
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị xem xét và tiến hành các thủ tục thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt tiêu chuẩn 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đồng thời là sân bay quân sự cấp II, với công suất phục vụ 10 triệu lượt khách và vận chuyển 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng cộng 30 vị trí đỗ máy bay (5 code E, 25 code C). Sân bay có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn như B747, B787, A350 và các loại tương đương. Ngoài ra, sân bay còn được trang bị hệ thống hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu.
Về tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vẫn có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II. Đồng thời nâng công suất phục vụ lên 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa hằng năm.
Ngoài ra, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên 45 vị trí đỗ tàu bay (9 code E, 36 code C) với loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và các loại tương đương cũng như duy trì phương thức tiếp cận hạ cánh là dùng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Liên quan đến quy hoạch kết cấu hạ tầng khu bay, đề xuất nêu rõ trong thời kỳ 2021 - 2030, thực hiện nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1), quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 3300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Ngoài ra quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đề xuất giữ nguyên cầu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Đối với quy hoạch công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị trong thời kỳ 2021 - 2030 sẽ giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Song song với đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Cũng trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đề xuất quy hoạch Nhà ga hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam Cảng hàng không khi có nhu cầu, đảm bảo quỹ đất cho nhu cầu phát triển dài hạn.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được kiến nghị giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội và quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 đảm bảo công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội.
Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn được quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030 là 860,51 ha, trong đó diện tích đất hiện có của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là 851,67 ha; diện tích đất dự kiến xin thêm 8,83 ha.
Diện tích đất tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ bao gồm: diện tích đất khu bay dùng chung do hàng không dân dụng quản lý là 379,57 ha; diện tích đất khu hàng không dân dụng là 410,74 ha; diện tích đất quân sự là 70,2 ha.
Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 10/11/2008 xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm.
Việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cần thiết, đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đại diện Cục hàng không Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến nay đã trải qua 16 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn nên cần phải rà soát, cập nhật lại quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Bên cạnh đó, hiện Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-TTg ngày 3/11/2023, trong đó cập nhật số liệu phát triển trong các năm qua, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng mới cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đi, đến tỉnh Kiên Giang.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: