14:41 05/05/2015

DHL Group đã cử đội ứng phó thảm họa đến Nepal trong vòng 48 giờ

PV

DHL Group đã cử đội ứng phó thảm họa đến Nepal trong vòng 48 giờ - Ảnh 1
Deutsche Post DHL (DPDHL) Group, tập đoàn hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực hậu cần đã thành lập Đội ứng phó thảm họa (DRT) ở Kathmandu, Nepal sau thảm họa động đất 7,8 độ richter khiến hàng ngàn người tử vong và bị thương nặng. Cộng đồng cứu trợ quốc tế này hiện đang chuẩn bị bay khẩn cấp mang theo hàng hóa cần thiết như thiết bị kỹ thuật, nước uống và thực phẩm.  Ông Frank Appel, Giám đốc điều hành Deutsche Post DHL Group, cho biết: "Quy mô tàn phá rộng lớn từ trận động đất Nepal đã khiến cơ sở hạ tầng tê liệt, các tuyến đường và sân bay địa phương bị hư hỏng, đồng thời mang lại thách thức lớn về mặt hậu cần khi thực hiện nỗ lực cứu trợ. Đó là một cuộc chạy đua với thời gian để cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát cũng như những ai đang cần được hỗ trợ cấp thiết về y tế, thực phẩm và nước uống. Nhiều đợt hàng cứu trợ đến dồn dập tại sân bay Kathmandu thách thức năng lực địa phương trong việc phân phối kịp thời đến những người đang cần được cứu trợ. Đây là công tác hỗ trợ hậu cần cụ thể mà Đội ứng phó thảm họa DHL của chúng tôi sẽ cung cấp tại sân bay. Chúng tôi có các tình nguyện viên - những người được đào tạo bài bản sẽ dùng chuyên môn về hậu cần của mình để phối hợp cứu trợ tại sân bay và phân phối hàng hóa đến các nạn nhân nhanh nhất có thể". Theo đó, một nhóm tình nguyện viên DRT gồm nhân viên DHL từ các nước như Bahrain, Bỉ, Dubai, Ấn Độ, Malaysia và Singapore đã đến Kathmandu, Nepal vào ngày 27/04 và nhận được hỗ trợ từ ông Gagan Mukhia, Giám đốc DHL Express Nepal. Đội DRT này sẽ làm việc với Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) để huy động và phối hợp cùng những nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại Nepal.

DHL Group đã cử đội ứng phó thảm họa đến Nepal trong vòng 48 giờ - Ảnh 2

Ông Chris Weeks, Giám đốc DHL về vấn đề nhân đạo cho biết thêm: "Hậu quả của một thảm họa thường khiến sân bay trở nên tắc nghẽn và có thể trì hoãn phân phối hàng cứu trợ khẩn cấp. Với những tình huống như thế này, chuyên môn về hậu cần có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong việc điều phối hàng hóa đến và cứu được nhiều người bằng cách đảm bảo xử lý nhanh chóng và có tổ chức các khoản viện trợ. Tuy nhiên, để có được năng lực cao và luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng tại Nepal để đối phó với hậu quả thiên tai thì chúng tôi đã kết hợp cùng chính quyền Nepal địa phương và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc vào năm 2010 để triển khai chương trình "Sân bay sẵn sàng đối phó thảm họa" (Get Airports Ready for Disaster - GARD)". Chương trình GARD đã được triển khai vào năm 2010 tại 5 sân bay: TIA (Kathmandu), Nepalganj, Biratnagar, Simara và Pokhara. Kể từ khi hợp tác cùng Liên Hợp Quốc vào năm 2005, Deutsche Post DHL Group giúp LHQ tiếp cận hoàn toàn miễn phí với năng lực cốt lõi của mình trong lĩnh vực hậu cần, mạng lưới toàn cầu và bí quyết từ nguồn nhân lực. Đến nay, GARD đã phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc thực hiện chương trình tại hơn 25 sân bay địa phương ở các nước như Armenia, Bangladesh, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Indonesia, Jordan, Lebanon, Nepal, Panama, Peru, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka. Khi hợp tác với UNOCHA, DPDHL Group đã thành lập một mạng lưới toàn cầu các Đội ứng phó thảm họa để hỗ trợ sân bay trong trường hợp xảy ra thiên tai. Mạng lưới DRT gồm hơn 400 tình nguyện viên DHL được đào tạo có thể triển khai hoạt động trong vòng 72 giờ. Từ năm 2005, các đội DRT đã được triển khai hơn 30 lần trên toàn thế giới, gần nhất là đến Vanuatu sau đợt tàn phá của siêu bão Pam vào tháng 3 năm 2015.

Theo DHL