Điện thoại cao cấp: Cung không đủ cầu

20/12/2007, 16:26

Mỗi năm thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 300-400 chiếc Vertu - một nhãn hiệu điện thoại cao cấp

Người dùng điện thoại đắt tiền chủ yếu chỉ để thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng chứ không phải vì tính năng của nó.
Người dùng điện thoại đắt tiền chủ yếu chỉ để thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng chứ không phải vì tính năng của nó.

Một nhóm vài người đàn ông trung niên đang ngồi nhâm nhi cà phê và trò chuyện rôm rả ở một quán cà-phê sang trọng.

Thoạt nhìn, họ cũng giống như những khách hàng khác trong quán. Song, có một điểm khác biệt ở họ là tất cả đều đặt điện thoại di động lên bàn…

Tùng, nhân viên phục vụ quán, cho biết thường những khách hàng uống cà phê có điện thoại di động đắt tiền hay bày trên bàn. “Đó là một cách người dùng điện thoại đắt tiền thể hiện mình,” Tùng nói.

Cung không đủ cầu

Ít ai biết rằng trong bốn chiếc điện thoại đang được “khoe” trên mặt bàn đó có tới ba chiếc Mobiado và không có chiếc nào giá dưới 1.500

đ

ôla

. Anh Dũng, nhân viên của một công ty chứng khoán và cũng là một người buôn cổ phiếu, khoe với nhóm bạn ngồi cùng: “Vừa trúng vụ cổ phiếu nên chuyển chiếc Mobiado đang dùng cho vợ để sắm Vertu Ascent Ti, giá 7.000 đôla Mỹ mới có trên thị trường.”

Nam, giám đốc một công ty quảng cáo, đáp : “Anh giỏi thì "tiếp cận" Vertu, còn bọn em "doanh nghiệp trẻ" chỉ dám sử dụng Mobiado ở mức 2.000 đôla thôi. Mà thật ra, người Việt có mấy ai dám dùng Vertu đâu.”

Theo đánh giá của các công ty phân phối điện thoại di động, người dùng điện thoại cao cấp tại Việt Nam chủ yếu chuộng hai nhãn hiệu Vertu (Anh) và Mobiado (Canada) ; song, Mobiado tiêu thụ mạnh hơn vì có mức giá “hợp lý”. Mobiado có nhiều mẫu điện thoại khác nhau, giá cả xê dịch trong khoảng 1.600-2.400 đôla. Bởi vậy, hiện chỉ có khoảng 1.000 máy Vertu đang lưu hành tại Việt Nam, còn Mobiado thì gấp vài lần. Ngoài ra, hiện có một, hai “đại gia” dùng điện thoại nhãn hiệu Goldvish (Nga) với giá 1,5 triệu đôla.

Vertu chính thức xuất hiện ở Việt Nam vào đầu năm 2006 thông qua nhà phân phối FPT. Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó giám đốc Công ty Phân phối FPT, cho biết mỗi năm thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 300-400 chiếc điện thoại nhãn hiệu cao cấp này.

Nguyễn Hoài Anh, phụ trách bán hàng điện thoại Vertu, cho biết tại Việt Nam chiếc điện thoại Vertu có giá rẻ nhất là 5.000 đôla và đắt nhất lên đến 68.000 đôla. Bản thân Hoài Anh được phép dùng một chiếc Vertu chạy thử nhưng cô cũng không dám nhận. “Vì lỡ bị mất hoặc hư hỏng thì không có tiền đền”.

Không tiết lộ lượng điện thoại tiêu thụ, nhưng ông Vũ Trường Giang, phụ trách vùng Đông Dương và Thái Lan của hãng Mobiado, cho biết : “Tại Việt Nam, Mobiado luôn ở trong tình trạng cung không đủ cầu. Thậm chí không còn hàng mẫu để giới thiệu tại phòng trưng bày. Tuy nhiên, do Mobiado không sản xuất hàng loạt nên rất khó mà tăng sản lượng.”

Không nằm trong tình trạng “cháy” hàng như Mobiado, Vertu chỉ khan hàng ở tầm giá thấp. Một ngày sau khi giới thiệu chiếc điện thoại Vertu Ascent Ti mới vào thị trường Việt Nam, phòng trưng bày sản phẩm của hãng này đã không còn hàng để bán. Sức tiêu thụ nằm ngoài dự đoán của nhà phân phối.

Như vậy, có thể thấy mức tiêu thụ điện thoại đắt tiền không như tưởng tượng của nhiều người, rằng “sẽ không có mấy người bỏ ra khoản tiền lớn chỉ để mua một chiếc điện thoại di động.”

Thể hiện đẳng cấp

Theo các chuyên gia am hiểu thị trường điện thoại di động, người dùng điện thoại đắt tiền chủ yếu chỉ để thể hiện đẳng cấp, sự sang trọng chứ không phải vì tính năng của nó. Đa số điện thoại đắt tiền, tính năng không có gì đặc biệt. Cả Vertu và Mobiado đều dùng lõi máy của Nokia.

Giá cao là do sản xuất đơn chiếc hoặc sản xuất khối lượng ít, không đại trà. Bên cạnh đó nó được chế tác một cách thủ công và bằng chất liệu đặc biệt. Những người làm việc trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, và doanh nhân là những đối tượng hay dùng điện thoại đắt tiền. Điện thoại di động bình thường luôn giảm giá theo thời gian. Còn điện thoại đắt tiền luôn tăng giá, do giá kim loại dùng để chế tác thường tăng.

Ông Hưng cho biết : “Đa số các dòng điện thoại Vertu thậm chí còn không có tích hợp chức năng camera, ngoại trừ Vertu Ascent Ti. Vật liệu sản xuất điện thoại Vertu thường là vật liệu quý hiếm (phím bấm và vỏ có thể bằng vàng). Vertu Ascent Ti được làm bằng titanium, là kim loại không bị bào mòn và có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Chất liệu sử dụng để chế tạo nên khung của điện thoại này cũng là chất thường được sử dụng để chế tạo động cơ xe hơi thể thao.

Không được chế tác từ vật liệu quý hiếm như Vertu, điện thoại Mobiado dùng vật liệu tốt và bền. Vỏ máy Mobiado có thể được làm bằng gỗ quý Cocobolo, Ebony và Rosewood Honduras (những loại gỗ thuộc loại đắt nhất thế giới), hay hợp kim chế tạo thân máy bay, phím bấm hoặc mặt kính bằng đá sapphire chống trầy xước. Phím bấm và thấu kính camera được các nghệ nhân đồng hồ Thụy Sĩ chế tác và mài thủ công hết 50 giờ cho một phím bấm.

Ông Giang cho biết : “Do giá đắt nên người dùng điện thoại sang trọng không hay đổi máy thường xuyên như với các loại điện thoại di động thông thường. Tuy nhiên, thị trường điện thoại di động đắt tiền của Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng khá.”

Giải thích về lý do không có tính năng đặc biệt nhưng điện thoại Mobiado vẫn tiêu thụ tốt, ông Giang nói : “Có đến 70% người dùng điện thoại di động không sử dụng hết tính năng của nó. Điện thoại cao cấp ngày càng được tiêu thụ nhiều do đời sống của người dân được nâng cao, kéo theo nhu cầu đặc biệt về hưởng thụ để thể hiện đẳng cấp.”

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy