Do chi phí vận chuyển, Louis Vuitton tăng giá bán trên toàn cầu
Minh Nguyệt
17/02/2022, 18:03
Năm 2021, Chanel đã tạo ra một "cơn bão" tăng giá trên thị trường. Bước sang năm 2022, Louis Vuitton trở thành một trong những thương hiệu lớn đầu tiên tăng giá hàng loạt với lý do để bảo vệ lợi nhuận khi chi phí tăng cao…
Theo Reuters, người phát ngôn của Louis Vuitton cho biết việc tăng giá sẽ áp dụng cho tất cả các cửa hàng Louis Vuitton trên toàn thế giới bắt đầu từ ngày 16/2 và bao gồm các mặt hàng túi xách, đồ da, phụ kiện thời trang và nước hoa. Hãng không thông báo chi tiết về quy mô của đợt tăng giá, mà cho biết sẽ tùy thuộc vào từng sản phẩm.
"Việc điều chỉnh giá có tính đến những thay đổi về chi phí sản xuất, nguyên liệu, vận chuyển cũng như lạm phát," Louis Vuitton cho biết trong thông cáo báo chí. Đặc biệt, các thông tin ngoài lề cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá cước vận tải biển đã leo thang sang năm thứ 3, đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm container rỗng, đẩy nhiều doanh nghiệp vào cảnh rất khó thuê tàu.
Hiện có khoảng 11% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới đang bị mắc kẹt tại các cảng biển. Với 90% hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển và chuỗi cung ứng vẫn còn căng thẳng, dự báo chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao hơn, gây ra tác động xấu đến giá cả tiêu dùng trên toàn thế giới.
Đại dịch khiến nhiều người không thể đi du lịch hoặc ra ngoài ăn uống, thay vào đó họ dồn tiền để mua hàng xa xỉ.
Theo một số blogger trên mạng xã hội Trung Quốc, một số mẫu túi xách của Louis Vuitton như Capucines và Neverfull, hiện có giá lần lượt là 7.323 USD và 1.890 USD, sẽ tăng khoảng từ 20% trở lên ở Trung Quốc. Trong khi đó, PurseBop, một website theo dõi thị trường xa xỉ, trích dẫn dự đoán cho rằng mức tăng sẽ từ khoảng 4% ở phân khúc thấp và trung bình từ 15 - 18% ở phân khúc cao cấp.
Phát biểu về doanh thu và lợi nhuận kỷ lục năm 2021 đối với ngành hàng thời trang và đồ da do Louis Vuitton và Dior dẫn đầu, tỷ phú Bernard Arnault của tập đoàn LVMH, hồi tháng 1 cho biết, tập đoàn chuẩn bị dư địa để tăng giá trong bối cảnh lạm phát nhưng sẽ phải "hợp lý".
Thực tế là, các nhà mốt di sản và hiện đại đều đang trong một cuộc chạy đua "phục hồi hậu Covid-19" bằng cách áp dụng vô số chiến lược nhằm giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút người mua trong tương lai, đồng thời duy trì giá trị và uy tín sản phẩm. Một trong những xu hướng có thể dễ thấy nhất là việc tăng giá sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng có giá trị cao như túi xách và các phụ kiện khác làm bằng da.
Trong năm 2021, Chanel đã tăng giá dòng hàng da cỡ nhỏ vào mùa xuân năm nay và dự kiến sẽ tăng giá một lần nữa vào cuối năm, trong khi Louis Vuitton đã tăng giá hai lần trong 12 tháng đối với hàng da và túi xách cỡ nhỏ: Onthego GM Monogram Canvas của thương hiệu đã tăng từ 2.690 USD lên 2.790 USD - tăng 3%; trong khi một trong những sản phẩm bán chạy khác của Louis Vuitton, Pochette Accessoires Monogram Canvas, tăng 25% từ 630 USD lên 790 USD.
Báo cáo của Bain & Company cho biết năm ngoái, doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân ở Trung Quốc đại lục tăng 36% so với năm 2020, lên 73,59 tỷ USD.
Tuy nhiên một số nhà phân tích trong ngành tin rằng chiến lược tăng giá của các thương hiệu xa xỉ không chỉ để tăng độ “hiếm có, khó mua” cho hàng xa xỉ mà còn nhằm bù lỗ cho năm 2020. Lượng khách du lịch nước ngoài giảm đã khiến doanh số bán hàng năm 2020 và nửa đầu năm 2021 thấp hơn đáng kể so với năm 2019. Trong khi thông thường, các thương hiệu cao cấp thu về 20 - 30% doanh thu từ khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Nhưng do đại dịch, hầu hết những vị khách này không thể đi du lịch đến những nơi có những thương hiệu mang tính biểu tượng như Chanel, Hermès và Louis Vuitton.
Đến cuối năm 2021, chi tiêu hàng xa xỉ đã trở lại mức của năm 2019 tại Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, doanh số bán hàng ở châu Âu và Nhật Bản vẫn giảm do sự thiếu hụt nguồn khách du lịch và hoạt động tiêm phủ vaccine vẫn còn chậm chạp. Nhưng Công ty tư vấn quản lý Bain & Company ước tính doanh số bán hàng xa xỉ sẽ tăng từ 283 tỷ euro vào năm 2021 lên khoảng 300 - 310 tỷ euro vào năm 2022.
Đặc biệt, phát biểu với phóng viên CNA, Thomas Chauvet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng xa xỉ tại Công ty tài chính Citi, nhận định do chi phí nguyên vật liệu và nhân công tăng, việc tăng giá hàng hiệu là tất yếu vào năm 2022. “Một số thương hiệu thậm chí còn tăng giá hai con số,” Thomas nói.
Thương hiệu thời trang và cuộc chiến vi phạm bản quyền trong không gian NFT
Valentine 2022: Mọi thứ đều tăng giá trên toàn cầu
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: