
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Y Nhung
27/08/2009, 10:46
Những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ giảm mạnh, nhưng cả năm 2009 toàn ngành vẫn có thể đạt chỉ tiêu xuất khẩu 3 tỷ USD
Những tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ giảm mạnh, nhưng cả năm 2009 toàn ngành vẫn có thể đạt chỉ tiêu xuất khẩu 3 tỷ USD.
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam.
Ông Quyền lý giải, sáu tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ chỉ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Tính trung bình, mỗi tháng xuất khẩu đồ gỗ đạt khoảng 200 triệu USD.
Nhưng từ tháng 7/2009, xuất khẩu đồ gỗ đã đạt khoảng 300 triệu USD/tháng. Với mức xuất khẩu đã tăng lên như hiện nay, sáu tháng cuối năm kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ sẽ thu về khoảng 1,8 tỷ USD.
Mức suy giảm tại các thị trường truyền thống nhập khẩu của đồ gỗ Việt Nam là Mỹ, EU cũng đã chậm lại. Thêm vào đó, các doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu ký thêm đơn hàng với các khách hàng mới thuộc khu vực Trung Đông, Đông Âu. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 3, thậm chí là quý 4 của năm nay.
Cũng theo ông Quyền, nếu như năm trước, các doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt với vấn đề thiếu vốn để mua nguyên liệu sản xuất cũng như sự biến động của tỷ giá giữa USD và VND, thì hiện nay khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp này là sự bảo hộ đối với sản xuất trong nước của các quốc gia như Mỹ, EU.
Theo đó, nguồn gốc của nguyên liệu là vấn đề rất được các nhà nhập khẩu quan tâm. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải mất nhiều thời gian và chi phí hơn trong việc tìm kiếm và thu mua nguyên liệu gỗ có chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ.
Năm 2025, Nghệ An chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng với tổng kim ngạch ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng gần 39% so với năm trước. Đây là động lực quan trọng giúp tỉnh duy trì GRDP ước đạt 9,3-9,54% và củng cố vị thế kinh tế trong khu vực Bắc Trung Bộ...
Việt Nam và Singapore vừa chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đặt nền móng cho việc tăng tốc xuất khẩu số xuyên biên giới. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực của Việt Nam trong kỷ nguyên số...
Năm 2024 cùng với Hà Lan, Đức là thị trường tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam lớn nhất tại khu vực EU. Triển lãm Heimtextil Frankfurt 2026 là cơ hội cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiến sâu vào thị trường này...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên...
Các doanh nghiệp Đức đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: