Doanh nghiệp Nhật “chuộng” Việt Nam
92,6% số công ty sản xuất của Nhật Bản đang hoạt động tai Việt Nam vẫn có ý định tăng vốn đầu tư
Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa tiến hành cuộc điều tra với hàng nghìn doanh nghiệp về môi trường đầu tư của một số quốc gia châu Á.
Cuộc điều tra đã nhận được trả lời của 1.745 công ty, trong đó lĩnh vực có số công ty tham gia nhiều nhất là: phụ tùng ô tô xe máy, hoá chất, máy móc thiết bị điện - điện tử, kim khí, linh kiện phụ tùng điện điện tử, thương mại, vận tải, xây dựng, chứng khoán, đầu tư, các dịch vụ công nghệ.
Kết quả, 92,6% số công ty sản xuất của Nhật Bản đang hoạt động tai Việt Nam vẫn có ý định tăng vốn đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm trong 1- 2 năm tới. Không có doanh nghiệp nào dự định thu hẹp quy mô hay di chuyển đi nước khác.
Ông Hiroyuk Moribe, Trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam cho biết, Việt Nam được đánh giá là địa điểm sản xuất tốt nhất ở châu Á trong vòng 5 đến 10 năm tới với các ngành mục tiêu là máy móc thiết bị điện - điện tử, sản phẩm kim khí, linh kiện phụ tùng điện - điện tử…
Ông Hiroyuk nói, các nhà sản xuất Nhật Bản rất tin tưởng vào triển vọng kinh doanh năm 2008 tại Việt Nam, do kỳ vọng doanh thu từ xuất khẩu tăng. Còn các công ty phi sản xuất lại hy vọng doanh thu năm 2008 sẽ được cải thiện nhờ mở rộng thị trường ở Việt Nam.
Tuy nhiên, cuộc điều tra của JETRO cũng cho thấy, các công ty Nhật Bản gặp không ít khó khăn trong kinh doanh tại Việt Nam. Khó khăn lớn nhất theo họ gần đây vấn là vấn đề phần lớn các chi phí đều tăng, đặc biệt là nhân công, giá đất công nghiệp, tiền thuê văn phòng và nhà ở.
Theo JETRO, Hà Nội là thành phố đắt thứ 5 trong khu vực về giá văn phòng, còn Tp.HCM lại dẫn đầu về giá nhà ở đối với người nước ngoài.
Cuộc điều tra đã nhận được trả lời của 1.745 công ty, trong đó lĩnh vực có số công ty tham gia nhiều nhất là: phụ tùng ô tô xe máy, hoá chất, máy móc thiết bị điện - điện tử, kim khí, linh kiện phụ tùng điện điện tử, thương mại, vận tải, xây dựng, chứng khoán, đầu tư, các dịch vụ công nghệ.
Kết quả, 92,6% số công ty sản xuất của Nhật Bản đang hoạt động tai Việt Nam vẫn có ý định tăng vốn đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm trong 1- 2 năm tới. Không có doanh nghiệp nào dự định thu hẹp quy mô hay di chuyển đi nước khác.
Ông Hiroyuk Moribe, Trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam cho biết, Việt Nam được đánh giá là địa điểm sản xuất tốt nhất ở châu Á trong vòng 5 đến 10 năm tới với các ngành mục tiêu là máy móc thiết bị điện - điện tử, sản phẩm kim khí, linh kiện phụ tùng điện - điện tử…
Ông Hiroyuk nói, các nhà sản xuất Nhật Bản rất tin tưởng vào triển vọng kinh doanh năm 2008 tại Việt Nam, do kỳ vọng doanh thu từ xuất khẩu tăng. Còn các công ty phi sản xuất lại hy vọng doanh thu năm 2008 sẽ được cải thiện nhờ mở rộng thị trường ở Việt Nam.
Tuy nhiên, cuộc điều tra của JETRO cũng cho thấy, các công ty Nhật Bản gặp không ít khó khăn trong kinh doanh tại Việt Nam. Khó khăn lớn nhất theo họ gần đây vấn là vấn đề phần lớn các chi phí đều tăng, đặc biệt là nhân công, giá đất công nghiệp, tiền thuê văn phòng và nhà ở.
Theo JETRO, Hà Nội là thành phố đắt thứ 5 trong khu vực về giá văn phòng, còn Tp.HCM lại dẫn đầu về giá nhà ở đối với người nước ngoài.