13:56 15/11/2022

Doanh nghiệp Việt thúc đẩy xã hội số phát triển vượt trội

Khánh Huyền

Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số là ba trụ cột của chiến lược chuyển đổi số quốc gia mà trong đó, Kinh tế và Xã hội số đang phát triển vượt bậc tại Việt Nam nhờ vào mức độ sẵn sàng tiếp nhận công nghệ cao và cộng đồng doanh nghiệp đang ngày càng chủ động tham gia, dẫn dắt cộng đồng số...

Công nghệ đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.
Công nghệ đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐANG DẪN DẮT XÃ HỘI SỐ

Mười năm trước, rất khó để hình dung rằng một gia đình nông thôn Việt Nam có thể ngồi tại nhà “chốt đơn” mà không cần mua trực tiếp như tại các thành phố lớn. Giao dịch được xác nhận qua ví điện tử trong tích tắc và chỉ vài ngày sau hàng hoá được chuyển đến tận nhà. Ngược lại, các doanh nghiệp có thể tổ chức làm việc từ xa qua mạng và trả lương cho hàng ngàn nhân viên chỉ bằng vài thao tác trên hệ thống.

Những ví dụ nêu trên cho thấy Việt Nam đã dần hình thành một xã hội số, hệ sinh thái không ngừng mở rộng. Những giao dịch đời sống và công việc được số hoá ngày càng nhiều hơn. Hàng triệu doanh nghiệp và cá nhân đang kết nối chặt chẽ bằng internet, tham gia vào đa dạng các luồng trao đổi thông tin và thực hiện hàng triệu giao dịch trực truyến mỗi ngày.

Với Gen Y, Gen Z - thế hệ đông đảo và dễ dàng tiếp nhận công nghệ, cùng với điện thoại di động đã bao phủ đến 75% dân số. Xã hội số tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển bứt phá hơn nữa trong giai đoạn tăng tốc của chương trình chuyển đổi số quốc gia từ 2022 đến 2025, song hành cùng mức tăng trưởng vượt trội về giá trị của kinh tế số, mảng đang chiếm 10,41% GDP quốc gia và hướng đến mục tiêu 25% GDP năm 2025.

Sự phát triển của xã hội số phải kể đến sự chuyển mình của đại đa số doanh nghiệp trong nước. - Khi mà dễ thấy việc số hóa được chủ động ở nhiều cấp độ, từ việc vận hành doanh nghiệp bằng hệ thống quản trị nguồn lực, đến mở rộng thị trường và bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó còn là đóng góp không thể thiếu của các công ty cung cấp giải pháp công nghệ để nâng đỡ toàn bộ xã hội số.

Ngày nay, công dân số Việt Nam đã quen thuộc với các app ngân hàng số như app MBBank, Timo và các ví điện tử Momo, Shopeepay, Zalopay… Mỗi năm, đều có thêm hàng chục dịch vụ fintech ra đời, ứng dụng những công nghệ mới nhất. Đó là kết quả của làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp fintech, liên tục cập nhật công nghệ và nâng cấp chất lượng dịch vụ nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng chung của kinh tế - xã hội trên môi trường trực tuyến.

CHUYỂN ĐỔI SỐ TỪ BÊN TRONG, MB HƯỚNG ĐẾN TRUYỀN CẢM HỨNG CHO DOANH NGHIỆP VÀ CỘNG ĐỒNG

Chủ động chuyển đổi số là chiến lược “sống còn” của đại đa số các doanh nghiệp tài chính trong kỉ nguyên 4.0. Dễ thấy điều này khi hàng chục ứng dụng ví điện tử được ra mắt mắt hàng năm và liên tục ứng dụng các công nghệ mới nhất, đơn cử như Momo với công nghệ Mini App hỗ trợ đặc biệt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng xác nhận rõ tầm nhìn, mục tiêu trong cuộc đua số. Đượcnhắc đến như một trong những ngân hàng chuyển đổi số triệt để nhất, Ngân hàng Quân đội (MB) có định hướng rõ ràng từ năm 2017 để trở thành ngân hàng thuận tiện nhất Việt Nam.

Tại MB, chuyển đổi số được định vị là một quá trình liên tục, với công nghệ và con người là hai yếu tố cốt lõi. Đối với con người, MB chú trọng đổi mới quy trình và đào tạo nội bộ, với 78.000 cán bộ nhân viên tại tất cả các bộ phận được tập huấn về chuyển đổi số, sẵn sàng vận hành MB như một doanh nghiệp số thực thụ.

Trong mảng công nghệ, MB đã và đang đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ mỗi năm để tự chủ công nghệ, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm dịch vụ để phục vụ khách hàng. Từ năm 2021, MB đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm thử nghiệm sáng tạo Innovation Lab. Innovation Lab vừa có chức năng là nơi sản xuất giải pháp cho khách hàng của MB, vừa là nơi tiếp thêm nguồn cảm hứng cho cộng đồng về các công nghệ, giải pháp mới đang dần đi vào thực tiễn cuộc sống.

Các khách hàng doanh nghiệp hưởng lợi từ ứng dụng BIZ MBBank.
Các khách hàng doanh nghiệp hưởng lợi từ ứng dụng BIZ MBBank.

Thông qua nghiên cứu và phát triển nền tảng số. MB tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc khuyến khích khách hàng thử nghiệm các sản phẩm số. Các ứng dụng của MB như BIZ MBBank giúp khách hàng doanh nghiệp trả lương, thuận tiện trong việc thanh toán các khoản phí, vietQR hỗ trợ thanh toán không cần tiền mặt hay Wealth Management dành cho nhu cầu đầu tư đều đang dần trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày của cộng đồng.

Các khoản thanh toán và chi tiêu hằng ngày giờ được kì vọng sẽ diễn ra chỉ với một nút chạm trên không gian số. Sự thay đổi đó trong thói quen của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng thế hệ Y và thế hệ Z, đang góp phần thúc đẩy sự hình thành của một xã hội số.

Xã hội số cũng chính là một phần của xã hội Việt Nam, với sự tham gia đa dạng, phong phú của tất cả các cá nhân, doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực của đời sống trên môi trường trực tuyến. Để giữ cho môi trường ấy luôn an toàn, thuận tiện thì luôn cần đến sự chủ động của các doanh nghiệp nắm bắt công nghệ nhanh và thúc đẩy cộng đồng chuyển đổi số. Bằng các nỗ lực riêng và tư duy quản trị như một doanh nghiệp số ngay từ đầu, MB đã và đang chứng minh vai trò của họ trong việc truyền cảm hứng cho xã hội số Việt Nam.