Doanh thu giảm, đường sắt “đổ lỗi” cho hàng không giá rẻ
Tổng công ty Đường sắt cho rằng lượng khách đi tàu đường dài giảm rõ rệt do sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ, ôtô chất lượng cao
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016, kế hoạch kinh doanh sản xuất năm 2017.
Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2016 đạt 6.665 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2015, không đạt kế hoạch đề ra.
Nhờ doanh hoạt động tài chính tăng mạnh, trong khi chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm hơn một nửa nên lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 173 tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm trước, nhưng không đạt kế hoạch đề ra. Tính đến cuối năm, tổng tài sản của công ty mẹ là 14.414 tỷ đồng.
Năm 2016, sản lượng vận chuyển hành khách của Tổng công ty đạt 9,8 triệu lượt, giảm 1,4 triệu so với năm 2016. Khối lượng hàng hoá xếp dỡ giảm gần 22%, đạt hơn 5 triệu tấn.
Lý giải về sản lượng hành khách sụt giảm dẫn đến doanh thu giảm theo, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, lượng khách đi tàu đường giảm rõ rệt do sự cạnh tranh của hãng hàng không giá rẻ, ôtô chất lượng cao và đặc biệt khi đường bộ cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng đi vào khai thác.
Bên cạnh đó, sự cố sập cầu Ghềnh, sự cố Formosa cũng làm ảnh hưởng đến lượng hành khách đi du lịch bằng đường sắt sụt giảm đáng kể.
Trong năm qua, Tổng công ty cũng đã thực hiện thoái vốn tại 30 công ty, trong đó, thoái vốn toàn bộ tại 12 công ty cổ phần, thoái một phần vốn tại 8 công ty cổ phần, còn 9 công ty khác thoái vốn song không thành công, và tiếp tục thoái vốn trong thời gian tới.
Về cổ phần hoá, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện thành công công tác cổ phần hoá 24/24 công ty TNHH một thành viên, chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 1/2016.
Trong năm nay, tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.801 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 138 tỷ đồng. Tiếp tục tinh giản lao động, điều chỉnh giá cước đảm bảo cạnh tranh với thị trường vận tải nội địa.
Cả giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty phấn đầu duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục bình quân hàng năm sản lượng và doanh thu tăng từ 8% trở lên, đảm bảo việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng 8%/năm.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Tổng công ty Đường sắt đề ra nhiệm vụ cụ thể: tập trung gỉải quyết các cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam, kéo dài đường ga và mở thêm đường số 3 đối với các ga chỉ có 2 đường để tăng năng lực thông qua trên tuyến lên gấp đôi, cải tạo 10 ga lớn .
Về phương tiện đầu máy toa xe, năm 2016, tổng công ty đã hoàn thành đóng 15 toa xe chất lượng cao, năm 2017 hoàn thành 6 đoàn xe chất lượng cao. Dự kiến 2018 hoàn thành 10 đoàn với trang thiết bị nội thất hiện đại. Phấn đấu tới năm 2021 toàn bộ toa xe khách sẽ là toa xe chất lượng cao.
Tổng công ty cũng dự kiến đến năm 2020 hoàn thành đầu tư mới 100 đầu máy công suất lớn.
“Tổng công ty tiếp tục đa dạng hoá hình thức bán vé để tạo điều kiện cho hành khách mua nhanh chóng, thuận tiện như mua qua điện thoại, website, đại lý, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tàu dưới ga, mục tiêu đến 2021 sản lượng vận chuyển hành khách tăng gấp đôi so với năm 2016”, báo cáo của lãnh đạo tổng công ty nêu rõ.
Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2016 đạt 6.665 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2015, không đạt kế hoạch đề ra.
Nhờ doanh hoạt động tài chính tăng mạnh, trong khi chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm hơn một nửa nên lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 173 tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm trước, nhưng không đạt kế hoạch đề ra. Tính đến cuối năm, tổng tài sản của công ty mẹ là 14.414 tỷ đồng.
Năm 2016, sản lượng vận chuyển hành khách của Tổng công ty đạt 9,8 triệu lượt, giảm 1,4 triệu so với năm 2016. Khối lượng hàng hoá xếp dỡ giảm gần 22%, đạt hơn 5 triệu tấn.
Lý giải về sản lượng hành khách sụt giảm dẫn đến doanh thu giảm theo, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, lượng khách đi tàu đường giảm rõ rệt do sự cạnh tranh của hãng hàng không giá rẻ, ôtô chất lượng cao và đặc biệt khi đường bộ cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng đi vào khai thác.
Bên cạnh đó, sự cố sập cầu Ghềnh, sự cố Formosa cũng làm ảnh hưởng đến lượng hành khách đi du lịch bằng đường sắt sụt giảm đáng kể.
Trong năm qua, Tổng công ty cũng đã thực hiện thoái vốn tại 30 công ty, trong đó, thoái vốn toàn bộ tại 12 công ty cổ phần, thoái một phần vốn tại 8 công ty cổ phần, còn 9 công ty khác thoái vốn song không thành công, và tiếp tục thoái vốn trong thời gian tới.
Về cổ phần hoá, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện thành công công tác cổ phần hoá 24/24 công ty TNHH một thành viên, chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 1/2016.
Trong năm nay, tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.801 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 138 tỷ đồng. Tiếp tục tinh giản lao động, điều chỉnh giá cước đảm bảo cạnh tranh với thị trường vận tải nội địa.
Cả giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty phấn đầu duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục bình quân hàng năm sản lượng và doanh thu tăng từ 8% trở lên, đảm bảo việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng 8%/năm.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Tổng công ty Đường sắt đề ra nhiệm vụ cụ thể: tập trung gỉải quyết các cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam, kéo dài đường ga và mở thêm đường số 3 đối với các ga chỉ có 2 đường để tăng năng lực thông qua trên tuyến lên gấp đôi, cải tạo 10 ga lớn .
Về phương tiện đầu máy toa xe, năm 2016, tổng công ty đã hoàn thành đóng 15 toa xe chất lượng cao, năm 2017 hoàn thành 6 đoàn xe chất lượng cao. Dự kiến 2018 hoàn thành 10 đoàn với trang thiết bị nội thất hiện đại. Phấn đấu tới năm 2021 toàn bộ toa xe khách sẽ là toa xe chất lượng cao.
Tổng công ty cũng dự kiến đến năm 2020 hoàn thành đầu tư mới 100 đầu máy công suất lớn.
“Tổng công ty tiếp tục đa dạng hoá hình thức bán vé để tạo điều kiện cho hành khách mua nhanh chóng, thuận tiện như mua qua điện thoại, website, đại lý, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tàu dưới ga, mục tiêu đến 2021 sản lượng vận chuyển hành khách tăng gấp đôi so với năm 2016”, báo cáo của lãnh đạo tổng công ty nêu rõ.