Gia tăng xuất khẩu sản phẩm trong tháng 7 có thể giúp các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ tránh được phần nào tác động toàn diện từ mức thuế mới 39% của Mỹ…
Mỹ là thị trường lớn hàng đầu của hầu hết các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ.
Tại cuộc gặp gỡ thường niên tại Geneva vào ngày 4 - 7/9 vừa qua, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ vẫn giữ thái độ lạc quan trước quyết định áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn đang đe dọa trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ thay đổi nếu lượng hàng tồn kho tại Mỹ cạn kiệt.
Chiến lược tăng mạnh xuất khẩu sản phẩm trong tháng 7 được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tạm thời tránh được cú đánh mạnh từ mức thuế 39% mà Mỹ áp dụng đối với sản phẩm từ quốc gia này hồi tháng trước. Phần lớn các doanh nghiệp đều tỏ ra lạc quan rằng các quan chức Thụy Sĩ có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn trước khi khoảng thời gian “dễ thở” này khép lại.
“Vấn đề này sẽ được giải quyết, hoặc ít nhất là phần nào được giải quyết trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Vậy nên chúng ta hãy tiếp tục lạc quan,” ông Georges Kern, Giám đốc điều hành của thương hiệu Breitling AG, phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện Geneva Watch Days vào thứ Tư vừa qua. “Các công ty đều đã có kế hoạch dự phòng và lượng hàng tồn kho đủ cho vài tháng, phòng khi cần thiết”.
ĐỒNG HỒ THỤY SĨ PHẢI CHỊU MỨC THUẾ CAO
Mức thuế 39% mà tổng thống Mỹ Donald Trump áp lên Thụy Sĩ — một phần trong chiến lược hồi sinh ngành sản xuất Mỹ — đã khiến chính phủ nước này choáng váng.
Thụy Sĩ vốn kỳ vọng một mức thuế tương tự mức 15% mà Liên minh châu Âu đã đàm phán được. Thay vào đó, các nhà xuất khẩu như Swatch Group AG và Compagnie Financière Richemont SA - tập đoàn sở hữu thương hiệu Cartier, bất ngờ phải đối mặt với mức thuế cao nhất mà Mỹ từng áp lên bất kỳ nền kinh tế phát triển nào.
Điều này xảy ra vào thời điểm khó khăn đối với các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ, khi căng thẳng địa chính trị và giá vàng kỷ lục đang đè nặng lên nhu cầu. Mỹ là thị trường lớn hàng đầu của hầu hết các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ, chiếm khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu đồng hồ trị giá 2,6 tỷ franc Thụy Sĩ (3,3 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2025, theo số liệu của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ.
Thụy Sĩ vốn kỳ vọng một mức thuế tương tự mức 15% mà Liên minh châu Âu đã đàm phán được.
Phản ứng của các nhà sản xuất đồng hồ khá đa dạng. Favre Leuba, thương hiệu đồng hồ lâu đời có trụ sở tại Grenchen được thành lập từ năm 1737, đã tạm dừng kế hoạch tiến vào thị trường Mỹ — vốn là một phần trong chiến lược mở rộng khách hàng ngoài thị trường trọng điểm Ấn Độ — ngay khi mức thuế mới được công bố, theo lời Chủ tịch Patrik Paul Hoffmann.
“Nếu các mức thuế này được duy trì lâu hơn ba đến bốn tháng, tác động sẽ khá nghiêm trọng đối với ngành đồng hồ Thụy Sĩ,” ông nói.
Trong khi đó, một số thương hiệu khác vẫn tiếp tục tiến lên. ZRC 1904, nổi tiếng với việc chế tạo chiếc đồng hồ lặn đầu tiên có hệ thống bảo vệ núm vặn được cấp bằng sáng chế — tạo ra khả năng chống thấm nước và ngăn ngừa việc tràn nước ngoài ý muốn — vẫn đang triển khai kế hoạch mở rộng hệ thống bán lẻ tại Mỹ, vốn đã được khởi động từ vài tháng trước, bất chấp mức thuế quan.
XUẤT KHẨU ĐỒNG HỒ TĂNG ĐỘT BIẾN
Các công ty đồng hồ Thụy Sĩ đồng loạt đẩy nhanh việc đưa hàng vào Mỹ trước thời điểm thuế quan có hiệu lực đã giúp số liệu xuất khẩu tháng 7 tăng mạnh, cao hơn 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu loại bỏ thị trường Mỹ, xuất khẩu sẽ giảm 0,9%, phản ánh rõ những khó khăn mà ngành đồng hồ xa xỉ đang đối mặt tại các thị trường như Nhật Bản và Trung Quốc.
Bloomberg Intelligence dự báo xu hướng sụt giảm xuất khẩu đồng hồ sẽ quay trở lại sau giai đoạn tích trữ hàng hóa tại Mỹ trong tháng 7 và đầu tháng 8.
Các công ty đồng hồ Thụy Sĩ đã đồng loạt đẩy nhanh việc đưa hàng vào Mỹ trước thời điểm thuế quan có hiệu lực.
Tuy vậy, các lãnh đạo doanh nghiệp tại Ngày đồng hồ Geneva 2025 — nơi 66 thương hiệu đã dựng gian hàng trong khách sạn, phòng trưng bày và khu triển lãm để giới thiệu sản phẩm — cho biết, diễn biến của mức thuế sẽ mang tính quyết định đối với chiến lược kinh doanh của họ.
Các nhà đàm phán thương mại Thụy Sĩ vẫn đang nỗ lực nhằm giảm mức thuế. “Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận tốt hơn. Sự khác biệt của mức thuế quan so với châu Âu thực sự gây sốc,” bà Delphine Bachmann, Ủy viên Hội đồng bang Geneva phụ trách Sở Kinh tế và Lao động, chia sẻ.
Phái đoàn Thụy Sĩ đã có cuộc gặp với các quan chức Mỹ tại Washington vào ngày thứ Sáu để tiếp tục đàm phán thương mại. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Phó Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin mô tả các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent và Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer là “mang tính xây dựng”, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.
Một số thương hiệu đồng hồ vẫn đang triển khai kế hoạch mở rộng hệ thống bán lẻ tại Mỹ.
Trong khi đó, Watches of Switzerland Group Plc — nhà phân phối đồng hồ Rolex lớn nhất tại Anh — cũng mang lại niềm lạc quan cho ngành, bất chấp căng thẳng thương mại. Công ty cho biết hoạt động kinh doanh vẫn “ổn định và mạnh mẽ”, đặc biệt tại Mỹ, trong bản cập nhật tài chính hôm thứ Tư vừa qua, từ đó giúp cổ phiếu tăng vọt.
“Không khí chung tại Thụy Sĩ là tình hình sẽ được cải thiện so với hiện nay,” Giám đốc điều hành Watches of Switzerland Group Plc, ông Brian Duffy, chia sẻ trên Bloomberg TV.
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
09:33, 22/08/2025
Thương hiệu đồng hồ "họ hàng" của Rolex trên đà phát triển
14:53, 24/07/2025
Đồng hồ cao cấp khiến thời gian "nở hoa" trên cổ tay
Gen Z Trung Quốc góp tiền “chia nhỏ” trang sức xa xỉ
Cơn sốt “mua chung hàng hiệu” của Gen Z Trung Quốc khiến các thương hiệu trang sức xa xỉ như Tiffany hay Van Cleef & Arpels phải loay hoay cân bằng giữa sức hút trên mạng xã hội và việc bảo vệ giá trị thương hiệu…
Những cái tên mới “vẽ lại” thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc
Tâm điểm của ngành mỹ phẩm Hàn Quốc (K-beauty) giờ đây đã chuyển từ bộ ba thương hiệu lâu đời Amorepacific, LG Household & Health Care và Aekyung Industrial, sang bộ ba mới: APR, d'Alba Global và Goodai Global…
Kiểm nghiệm SPF có đem lại độ tin cậy cho kem chống nắng?
Với nhiều đợt tự nguyện thu hồi sản phẩm và những bất nhất trong kiểm nghiệm, các thương hiệu startup kem chống nắng đình đám đang trở thành tâm điểm trên mạng xã hội khi phải đối mặt với mức độ hoài nghi chưa từng có về chỉ số SPF…
Trang sức nam giới: Phân khúc giàu tiềm năng thường bị bỏ qua
Doanh số trang sức nam đã tăng trưởng trong nhiều năm qua, thậm chí còn vượt qua cả phân khúc nữ. Tuy nhiên, đà tăng trưởng hiện nay càng trở nên nổi bật hơn trong bối cảnh thị trường xa xỉ toàn cầu đang suy giảm rõ rệt...
5 kem dưỡng thể tốt nhất cho làn da lão hoá
Mặc dù các thủ thuật tại phòng khám da liễu thường được xem là tiêu chuẩn để đảo ngược các dấu hiệu lão hoá, nhưng đừng đánh giá thấp sức mạnh của những loại kem dưỡng thể tốt dành cho làn da trưởng thành…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: