Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu thay phà Cát Lái
Xuân Nghi
22/07/2023, 08:00
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đề nghị mở rộng lên từ 10 – 12 làn xe, trong khi cầu thay phà Cát Lái được kiến nghị xây dựng trước năm 2030, thay vì làm sau năm 2030 như kế hoạch của TP.HCM trước đó...
Cầu thay phà Cát Lái là dự án cầu đường bộ có vai trò rất quan trọng và được kỳ vọng tạo đột phá kết nối giữa khu Đông Sài Gòn với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho xúc tiến sớm hai dự án xây dựng hạ tầng giao thông nói trên nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe, quá tải các tuyến giao thông kết nối đi/đến địa phương này, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
SỚM MỞ RỘNG CAO TỐC ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI ĐỒNG NAI
Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác của Chính phủ, tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ vừa qua, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện còn đang xây dựng nhưng tình trạng kẹt xe trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã rất nghiêm trọng. Trong đó đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành giáp với TP.HCM) đến đại lộ Mai Chí Thọ (TP.HCM), xe cô luôn luôn kẹt bất cứ lúc nào.
Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 55 km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016, là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, chỉ ít năm sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc đã bắt đầu quá tải và trong vài năm trở lại đây, lưu lượng xe cộ lưu thông trên tuyến ngày càng đông dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được quy hoạch với quy mô 10 làn xe. Giai đoạn 1 của dự án quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2016. Hồi năm ngoái, VEC đã đề xuất sẽ tự bố trí khoảng 14.700 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn hiện hữu lên 8 - 10 làn xe.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kẹt xe triền miên, là nỗi ám ảnh của người dân các địa phương trong vùng nói chung, giới tài xế và hành khách nói riêng.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần sớm triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 - 12 làn xe nhằm bảo đảm giao thông và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Liên quan đến hạ tầng giao thông kết nối, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thống nhất triển khai dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái, thay vì sau năm 2030 theo như đề xuất của TP.HCM. Lý do được địa phương này đưa ra là tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện đã quá tải, trong khi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến sẽ hoan thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác vào năm 2026. Nếu đợi sau năm 2030 mới khởi công dự án theo đề xuất trước đó của TP.HCM thì áp lực quá tải giao thông liên kết vùng là viễn cảnh có thể thấy.
CẦU CÁT LÁI: ĐỒNG NAI MUỐN LÀM SỚM, TP.HCM NÓI “CHƯA”…
Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đồng Nai - Sài Gòn nối Đồng Nai và TP.HCM thay thế phà Cát Lái hiện hữu, đã được quy hoạch từ 20 năm nay. Theo kế hoạch, cầu có điểm đầu kết nối nút giao Mỹ Thủy (trên đường Vành đai 2) và điểm cuối kết nối với tỉnh lộ 25B, cách bến phà Cát Lái khoảng 1 km.
Cầu thay phà Cát Lái là dự án cầu đường bộ có vai trò rất quan trọng và được kỳ vọng tạo đột phá kết nối giữa khu Đông Sài Gòn với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư dự kiến trên 7.200 tỷ đồng, thiết kế dây văng, rộng 37 m, 6 làn ôtô, 3 làn xe thô sơ, và lề đi bộ mỗi bên 1,5 m...
Rất nhiều lần, hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai ngồi lại với nhau, cùng bàn bạc thống nhất phương án xây, địa điểm xây, nguồn vốn, địa phương chủ đầu tư và thời điểm xây; tuy nhiên, đã hàng chục năm trôi qua, dự án vẫn chưa biết ngày nào được chính thức “thai nghén”!
Đầu tháng 7/2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản đề nghị Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM tham mưu Chính quyền TP.HCM xem xét đề xuất 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện hữu. Một trong các phương án đề xuất đã được chọn, đó là phương án 4, được đánh giá khả thi nhất.
Theo phương án này, hướng tuyến có điểm đầu trên đường trục bắc - nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM), vượt sông Đồng Nai qua các xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Tiếp đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án. Tổng chiều dài toàn tuyến 13,71 km; riêng chiều dài phần cầu vượt sông là 3,5 km.
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch nằm trên tuyến đường thuộc dự án thành 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Ban Mỹ Thuận.
Tuy nhiên, cuối tháng 6/2023 vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất thời điểm đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau năm 2030, sau khi hoàn thành đường liên cảng tại khu vực này. Giải thích về kế hoạch này, Sở Giao thông vận TP.HCM cho rằng, hiện tại Bộ Giao thông vận tải đang đầu tư cầu Nhơn Trạch nối huyện Nhơn Trạch của Đồng Nai với TP.HCM của TP.HCM (thuộc dự án thành phần 1A - đường Vành đai 3 TP.HCM).
Dự án cầu Nhơn Trạch có quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào năm 2026, lúc đó về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa H.Nhơn Trạch và TP.Thủ Đức.
Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3, thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030.
Vì vậy, thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau khi hoàn thành tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 - 2030) là phù hợp. Sở Giao thong vận tải TP.HCM giải thích.
Tâm lý sợ trách nhiệm vẫn là điểm nghẽn lớn của kinh tế TP.HCM
08:07, 19/07/2023
Gỡ khó để đảm bảo tiến độ 8 dự án cao tốc trên 90.000 tỷ đồng tại Đồng bằng sông Cửu Long
08:00, 19/07/2023
Phấn đấu khởi công hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển 17 tỷ USD trước năm 2030
17:19, 17/07/2023
Đọc thêm
FPT khánh thành Tổ hợp giáo dục quy mô 20.000 người học tại Huế
Ngày 24/8, Tổ hợp Giáo dục FPT tại Huế chính thức khánh thành, đón những học sinh đầu tiên, mở ra một cơ sở đào tạo hiện đại gắn với công nghệ mũi nhọn, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: