
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Thiên Ân
25/02/2025, 07:25
Đường Bùi Văn Hòa dài 6 km là tuyến giao thông huyết mạch của thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), kết nối quốc lộ 1 tại hầm chui Tam Hiệp với quốc lộ 51 đang được các cơ quan chức năng đề xuất đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng...
Ủy ban Nhân dân thành phố Biên Hòa vừa có văn bản gửi các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình phê duyệt dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường Bùi Văn Hòa đoạn đi qua thành phố Biên Hòa.
Tuyến có chiều dài khoảng 6 km, có điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại ngay hầm chui Tam Hiệp (phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa) và điểm cuối tại bùng binh giao với đường Võ Nguyên Giáp hướng ra quốc lộ 51 về phía Nam. Đây là tuyến giao thông kết nối một số khu công nghiệp và cảng trên địa bàn thành phố Biên Hòa với các trục quốc lộ 1 và quốc lộ 51. Hằng ngày lưu lượng xe cộ qua lại rất đông, trong khi tuyến đường này đang ngày càng xuống cấp và chật hẹp.
Ngoài ra, dự báo khi công trình cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành và đưa vào sử dụng, lưu lượng cùng mật độ xe cộ lưu thông trên đường Bùi Văn Hòa sẽ tăng rất cao, đường Bùi Văn Hòa hiện hữu sẽ không đáp ứng được yêu cầu về an toàn giao thông. Hiện đường này chỉ có chiều rộng mặt đường từ 12 - 15 m, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho công trình này vào khoảng 4.000 tỷ đồng. Ủy ban Nhân dân thành phố Biên Hòa cũng kiến nghị Sở Xây dựng Đồng Nai thống nhất để thành phố trình duyệt điều chỉnh mặt cắt tuyến đường Bùi Văn Hòa trong hồ sơ quy hoạch phân khu B4 là giữ nguyên lộ giới tuyến đường là 54 m, và điều chỉnh tăng chiều rộng mặt đường, giảm chiều rộng vỉa hè còn 6 m. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán, đề xuất nguồn vốn thực hiện dự án.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đưa vào khai thác thì lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường Bùi Văn Hòa sẽ tăng cao. Tuyến này kết nối trực tiếp vào cổng 11 là nơi cách nút giao vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ 1 km, nên đường Bùi Văn Hòa sẽ là tuyến giao thông chủ đạo kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, vào trung tuần tháng 2/2025, tại cuộc họp về tình hình thực hiện, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương dự tính lấy nguồn vốn đầu tư từ việc cổ phần hóa doanh nghiệp, nhưng không khả thi. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán, dùng nguồn vốn đầu tư công để thực hiện.
Thời gian gần đây, tỉnh Đồng Nai triển khai hàng loạt công trình, dự án hạ tầng trọng điểm tầm cỡ, kết nối vùng Đông Nam Bộ và xem đó là đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, như dự án dự án cầu Vàm Cái Sứt, Hương lộ 2, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, đường ven sông Đồng Nai, sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, đặc biệt là dự án sân bay Long Thành - đại công trình cấp quốc gia…
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: