Đông Nam Á thay Trung Quốc làm “công xưởng của thế giới”?
Cuộc dịch chuyển nói trên sẽ là một phần trong sự nổi lên của ASEAN trở thành “trụ cột thứ ba” của tăng trưởng khu vực
Lực lượng lao động trẻ giá rẻ và vị trí chiến lược của các nước Đông Nam Á như Myanmar, Campuchia và Lào sẽ thu hút ngày càng nhiều công ty tới mở nhà máy ở khu vực này, một báo cáo vừa được công bố của ngân hàng ANZ nhận định.
Hãng tin Bloomberg trích dẫn báo cáo này nói rằng, sẽ đến lúc Đông Nam Á chiếm mất vị trí “công xưởng của thế giới” từ Trung Quốc.
Cuộc dịch chuyển nói trên sẽ là một phần trong sự nổi lên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trở thành “trụ cột thứ ba” của tăng trưởng khu vực, sau Trung Quốc và Ấn Độ - theo các chuyên gia kinh tế của ANZ.
Báo cáo của ngân hàng này cho rằng, đến năm 2030, hơn một nửa dân số 650 triệu người của Đông Nam Á sẽ nằm trong độ tuổi dưới 30 - là một phần trong tầng lớp trung lưu đang nổi lên của khu vực với mức tiêu dùng lớn hơn.
“Chúng tôi cũng tin rằng Đông Nam Á sẽ chiếm mất vị thế ‘công xưởng của thế giới’ của Trung Quốc trong 10-15 năm tới, khi các công ty chuyển tới khu vực này để tranh thử nguồn lao động dồi dào, giá rẻ ở các khu vực như sông Mekong”, ANZ viết.
Sự dịch chuyển này có thể được hỗ trợ bởi kết nối giữa lực lượng lao động giá rẻ ở những nước như Myanmar, Campuchia và Lào với các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và các nhà sản xuất trình độ cao ở Singapore và Malaysia.
Các nước Đông Nam Á đã cam kết thành lập một cộng đồng ASEAN trong năm 2015 để hàng hóa, dịch vụ, các dòng vốn và lao động có thể di chuyển tự do giữa các quốc gia thành viên.
Theo ước tính của ANZ, các nước Đông Nam Á có thể cùng nhau nâng kim ngạch thương mại nội khối lên mức 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN từ các nền kinh tế lớn có thể lên mức 106 tỷ USD vào năm 2025. Vào năm 2013, vốn FDI từ các nền kinh tế lớn vào ASEAN đã lần đầu tiên lượng vốn rót vào Trung Quốc.
“Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều nằm ở điểm giao cắt giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương”, ANZ nhấn mạnh. “Các nước ASEAN nằm trong đất liền nằm giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ. Sự tiếp cận và những vùng đất và tuyến đường biển này cho phép ASEAN tham gia vào mạng lưới sản xuất đang mở rộng của châu Á”.
Hãng tin Bloomberg trích dẫn báo cáo này nói rằng, sẽ đến lúc Đông Nam Á chiếm mất vị trí “công xưởng của thế giới” từ Trung Quốc.
Cuộc dịch chuyển nói trên sẽ là một phần trong sự nổi lên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trở thành “trụ cột thứ ba” của tăng trưởng khu vực, sau Trung Quốc và Ấn Độ - theo các chuyên gia kinh tế của ANZ.
Báo cáo của ngân hàng này cho rằng, đến năm 2030, hơn một nửa dân số 650 triệu người của Đông Nam Á sẽ nằm trong độ tuổi dưới 30 - là một phần trong tầng lớp trung lưu đang nổi lên của khu vực với mức tiêu dùng lớn hơn.
“Chúng tôi cũng tin rằng Đông Nam Á sẽ chiếm mất vị thế ‘công xưởng của thế giới’ của Trung Quốc trong 10-15 năm tới, khi các công ty chuyển tới khu vực này để tranh thử nguồn lao động dồi dào, giá rẻ ở các khu vực như sông Mekong”, ANZ viết.
Sự dịch chuyển này có thể được hỗ trợ bởi kết nối giữa lực lượng lao động giá rẻ ở những nước như Myanmar, Campuchia và Lào với các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và các nhà sản xuất trình độ cao ở Singapore và Malaysia.
Các nước Đông Nam Á đã cam kết thành lập một cộng đồng ASEAN trong năm 2015 để hàng hóa, dịch vụ, các dòng vốn và lao động có thể di chuyển tự do giữa các quốc gia thành viên.
Theo ước tính của ANZ, các nước Đông Nam Á có thể cùng nhau nâng kim ngạch thương mại nội khối lên mức 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN từ các nền kinh tế lớn có thể lên mức 106 tỷ USD vào năm 2025. Vào năm 2013, vốn FDI từ các nền kinh tế lớn vào ASEAN đã lần đầu tiên lượng vốn rót vào Trung Quốc.
“Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều nằm ở điểm giao cắt giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương”, ANZ nhấn mạnh. “Các nước ASEAN nằm trong đất liền nằm giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ. Sự tiếp cận và những vùng đất và tuyến đường biển này cho phép ASEAN tham gia vào mạng lưới sản xuất đang mở rộng của châu Á”.