
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Gia Huy
15/09/2025, 16:53
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h và đi qua 9 xã của tỉnh Nghệ An...
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu tại Km0+000 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại khu vực nút giao Hưng Tây thuộc địa phận xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.
Dự án tổng chiều dài khoảng 60 km và sẽ đi qua địa phận 9 xã của tỉnh Nghệ An bao gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng, tỉnh Nghệ An.
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Nghệ An cho biết trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải và cân đối nguồn lực, giai đoạn đầu dự án đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Các cầu và nền đường tại vị trí đặc biệt vẫn xây dựng theo quy mô 6 làn xe, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện trong phạm vi 6 làn.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 23.950 tỷ đồng. UBND tỉnh Nghệ An cho biết dự án sẽ chuẩn bị, giải phóng mặt bằng từ năm 2025, và dự kiến sẽ chính thức triển khai thi công dự án năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.
Việc xây dựng dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy cũng sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn và nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết để triển khai dự án, cần thu hồi khoảng 182 ha đất rừng phòng hộ.
Theo quy định, diện tích thu hồi trên 100 ha phải được Quốc hội xem xét, quyết định. Hiện UBND tỉnh đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định làm cơ sở hoàn thiện thủ tục, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án cảng biển Trần Đề hiện đã được đưa vào quy hoạch điều chỉnh TP. Cần Thơ (trước thuộc tỉnh Sóc Trăng cũ) và tổng hợp vào danh mục mời gọi đầu tư của địa phương. Theo dự kiến, ngày 10/10/2025, dự án sẽ trình Ủy ban nhân dân Thành phố...
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
Với tinh thần thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Thanh Hóa đang gấp rút hoàn tất mọi khâu chuẩn bị cho lễ khởi công và khánh thành 4 dự án, công trình quy mô lớn, được xem là dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ 2025 – 2030...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu và đầu tư làm cầu đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan xem xét, tham mưu UBND Thành phố trước ngày 10/10/2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: