
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Gia Huy
15/09/2025, 16:53
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h và đi qua 9 xã của tỉnh Nghệ An...
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu tại Km0+000 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại khu vực nút giao Hưng Tây thuộc địa phận xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.
Dự án tổng chiều dài khoảng 60 km và sẽ đi qua địa phận 9 xã của tỉnh Nghệ An bao gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng, tỉnh Nghệ An.
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Nghệ An cho biết trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải và cân đối nguồn lực, giai đoạn đầu dự án đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Các cầu và nền đường tại vị trí đặc biệt vẫn xây dựng theo quy mô 6 làn xe, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện trong phạm vi 6 làn.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 23.950 tỷ đồng. UBND tỉnh Nghệ An cho biết dự án sẽ chuẩn bị, giải phóng mặt bằng từ năm 2025, và dự kiến sẽ chính thức triển khai thi công dự án năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.
Việc xây dựng dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy cũng sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn và nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết để triển khai dự án, cần thu hồi khoảng 182 ha đất rừng phòng hộ.
Theo quy định, diện tích thu hồi trên 100 ha phải được Quốc hội xem xét, quyết định. Hiện UBND tỉnh đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định làm cơ sở hoàn thiện thủ tục, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án Tỉnh lộ 991 nối dài với vốn hơn 2.400 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải, mở rộng hành lang vận tải và thúc đẩy logistics, công nghiệp khu vực…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: