Được coi là khởi đầu cho mùa du lịch hè 2024, kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vừa qua được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ khởi đầu tích cực cho một mùa du lịch sôi động và “bội thu”...
Ảnh minh họa.
Nằm giữa 2 thị trường lớn của cả nước, khu vực miền Trung chủ yếu đón khách du lịch đến từ 2 đầu TP.HCM phía Nam và Hà Nội phía Bắc qua đường hàng không. Khách du lịch miền Bắc được doanh nghiệp du lịch miền Trung đặc biệt ưa chuộng vì chủ yếu lựa chọn phân khúc khách sạn và dịch vụ 5 sao, mạnh tay mua sắm, ăn uống.
KHÁCH ĐOÀN VẮNG BÓNG, KHÁCH LẺ LÊN NGÔI
Tuy nhiên, thực tế là giá vé máy bay tăng cao khiến cho phân khúc khách du lịch nội địa qua đường hàng không vô cùng ảm đạm. Nhiều doanh nghiệp lữ hành tại khu vực miền Trung đưa ra một bức tranh khác, so với những con số báo cáo "tưng bừng" từ cơ quan quản lý.
Thông tin về tình hình thị trường du lịch Nam Trung Bộ 5 ngày nghỉ vừa qua, bà Hạnh Trần, giám đốc lữ hành Mỹ Phúc Happy Travel cho biết, nhiều đối tác lữ hành, khách sạn của Mỹ Phúc Happy Travel tại Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang đều gặp cảnh không có khách đoàn, chỉ có khách lẻ, khách sạn vắng hơn mọi năm.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Bình Thuận, khác với mọi năm, thị trường khách du lịch năm nay đa phần là khách phía Nam và các tỉnh lân cận, đặc biệt là TP.HCM. Bên cạnh các đoàn khách công ty, đơn vị, khách đi nhóm nhỏ và gia đình bằng xe cá nhân vẫn chiếm ưu thế.
Dù lượng khách lẻ không nhỏ, nhưng do sự thiếu vắng của khách đoàn và thị trường miền Bắc nên lượng khách đến Nam Trung Bộ nói riêng không đạt như kỳ vọng của lữ hành.
Những phòng vé máy bay vắng người dù sắp vào cao điểm du lịch hè.
Là một trong những đơn vị làm dịch vụ Landtour kết nối 3 miền tốt nhất nhì của khu vực Nam Trung Bộ, nhưng giá vé bay tăng giá quá cao khiến cho lữ hành Khánh Hòa Xanh - Nha Trang gần như mất hết khách do không thể bán được tour cho du khách hàng không đến khu vực này.
“Doanh thu năm nay thị trường landtour nội địa của chúng tôi ước chỉ đạt 20% cùng kỳ so với năm trước, đây là con số thực tế và báo động. Giá vé máy bay quá cao đã ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi và các lữ hành đồng nghiệp tại địa phương nói chung,” ông Nguyễn Phú Đông, giám đốc lữ hành Khánh Hòa Xanh - Nha Trang tâm sự.
“Thông thường, thời điểm này mọi năm, căn cứ vào hợp đồng Tour khách đặt trước, chúng tôi đã có thể nắm chắc con số trong tay về doanh thu và số lượng hợp đồng. Song, đến thời điểm này, tất cả chỉ là con số không tròn trĩnh. Lữ hành Nam Trung Bộ bây giờ ngồi không cả chứ có khách khứa đăng ký tour gì đâu. Với tình hình này du lịch Nam Trung Bộ chắc quay lại thời đồ đá,” Giám đốc Phú Đông than thở.
Không chỉ có Khánh Hòa Xanh - Nha Trang, nhiều lữ hành Nam Trung Bộ cũng phản ánh là cho tới thời điểm này họ chưa ký được hợp đồng khách đoàn miền Bắc nào tới Phú Yên, Bình Định, Nha Trang. Khách miền Bắc bay vào nếu có chủ yếu là khách lẻ tự đi và số lượng cũng rất ít. Lượng khách đổ tới Nam Trung Bộ năm nay vẫn có, nhưng chủ yếu là khách tự đi từ các tỉnh lân cận và TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đà Nẵng… và đi bằng đường bộ.
“Tôi không rõ con số thống kê từ nguồn nào, chứ ở Nha Trang, Phú Yên, Bình Định khách đến chủ yếu bằng đường bộ và khách lẻ tự đi bằng xe gia đình. Khách bay thì có nhưng chỉ có khách lẻ tự đi hoặc họ canh được vé lẻ giá rẻ, thấp hơn vé đoàn”.
“Lượng khách quốc tế đến Nam Trung Bộ có thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc với số lượng cũng khá đông, nhưng họ đi theo hệ thống riêng, không qua lữ hành Việt Nam. Agency của Hàn, Trung trực tiếp đặt dịch vụ với khách sạn nhà hàng cũng của họ luôn, lữ hành, khách sạn, nhà hàng, thậm chí cả xe trung chuyển cũng của họ. Tiền chạy về nước họ chứ chúng ta hầu như không cầm được tiền của họ”, ông Đông cho hay.
Trước tình hình giá vé máy bay sẽ còn cao tới hết 2025, Khánh Hòa Xanh - Nha Trang đã phải nghiên cứu, xác định lại thị trường, nhu cầu của khách để xây dựng các sản phẩm phù hợp khả thi. Cụ thể là từ năm nay sẽ thiết kế nhiều tour lẻ đón đón khách đến bằng xe bus, thay vì chỉ tập trung vào hàng không.
Tuy nhiên, theo ông Đông, đây chỉ là biện pháp tạm thời vì thực tế là hiệu quả thu được không cao. Với khoảng cách trên 500km, việc mong đợi khách miền Bắc di chuyển bằng ô tô và tàu hỏa tới Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận… là không khả thi vì tiêu tốn quá nhiều thời gian di chuyển. Thời gian di chuyển quá lâu sẽ rút ngắn thời gian tận hưởng của khách nên họ không mặn mà.
KHÁCH ĐÔNG NHƯNG DOANH THU KHÔNG TƯƠNG XỨNG
Kỳ nghỉ du lịch 30/4 - 1/5 vừa qua, lượng khách tới Đà Nẵng vẫn rất đông. Theo báo cáo của Tổng Cục du lịch Quốc gia, lượng khách tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó có khoảng 72.000 lượt khách quốc tế, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ 2023); Công suất bình quân cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao đạt 70%; từ 3 sao trở xuống đạt 45%, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3360 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.
5 ngày nghỉ lễ vừa qua, Đà Nẵng và Hội An hầu như không có khách đường bay hay khách đoàn.
Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp nhà hàng khách sạn, đặc biệt là khách sạn 4 - 5 sao tại Đà Nẵng thì tình trạng chung lại “rất vắng”.
Lý giải về thực tế này, ông Lê Tấn Thanh Tùng – Vitraco Tour cho rằng, năm 2024 lượng khách sạn nhà hàng, đặc biệt là phân khúc 4 - 5 sao mở ra hàng loạt khiến cho năng lực đón tiếp của Quảng Nam - Đà Nẵng quá lớn so với nhu cầu. Thêm nữa, năm nay hầu như không có khách bay từ 2 đầu Hà Nội – TP.HCM, mà chủ yếu là khách du lịch tới từ các tỉnh lân cận bằng đường bộ. Bằng chứng là tình trạng kẹt xe diễn ra liên tục trong những ngày lễ trên khắp thành phố, bãi biển đông nghẹt người.
“Kinh tế khó khăn khiến ngân sách đi du lịch cũng eo hẹp. Khách của chúng tôi tính toán kỹ lưỡng hơn, ăn uống đơn giản, tiết kiệm hơn. Họ chọn các khách sạn, nhà hàng 3 sao, bình dân thậm chí là mang đồ ăn đi, di chuyển bằng xe nhà tự túc thay vì chọn nhà hàng, khách sạn hoành tráng,” ông Tùng nói. “Doanh nghiệp lữ hành chúng tôi hầu như không có khách đường bay, không có khách đoàn, chỉ có khách lẻ. Kỳ nghỉ 5 ngày nhưng lượng khách bay giảm 50% so với 2023”.
“Trong khi đó, lượng khách di chuyển bằng đường bộ của Vitraco Tour từ Đà Nẵng đi các tỉnh lân cận lại tăng ngoài sức tưởng tượng. Song dù lượng khách đường bộ đổ về Đà Nẵng tăng đột biến nhưng vẫn chưa bù lại được lượng khách đường bay”.
Còn theo Trưởng phòng khách lẻ của OmegaTours Đà Nẵng, Huỳnh Kiều Anh Tuấn, kỳ nghỉ năm nay khách đoàn vắng hẳn, khách lẻ lên ngôi với tăng trưởng 14%. Mặc dù các chuyến bay của Vietjet Air tới Đà Nẵng đều đầy chuyến song không có khách đoàn.
Mùa du lịch nội địa sẽ chính thức bắt đầu từ tuần cuối tháng 5 hàng năm, khi học sinh bắt đầu được nghỉ hè và các công ty, doanh nghiệp bắt đầu khởi động các chuyến du lịch cho cán bộ viên chức. Hiện nhiều công ty lữ hành kỳ vọng mùa cao điểm du lịch khách đoàn du lịch hè miền Trung sẽ mang đến cơ hội khởi sắc, "gỡ gạc" cho du lịch các tỉnh mùa du lịch hè năm nay.
[Phóng sự ảnh] Triệu người dân “Cùng Việt Nam tiến bước”
Sáng 16/8, lễ phát động chương trình đi bộ toàn quốc "Cùng Việt Nam tiến bước" đã diễn ra tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cùng với đó là sự tham gia của nhân dân, các lực lượng vũ trang tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước...
Kiến trúc dịu dàng cho gia chủ hướng nội
Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến con người không còn "khoảng thở". Các không gian xanh trong kiến trúc sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường, tránh những tương tác gây ô nhiễm hoặc ảnh hưởng mỹ quan.
Dự đoán xu hướng túi xách mùa thu 2025
Hãy quên đi những chiếc túi siêu nhỏ hay các thiết kế quá khổ chỉ để gây chú ý - mùa Thu 2025 đánh dấu sự trở lại của những mẫu túi thực sự hữu dụng…
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng quyết tâm đón hơn 17 triệu lượt khách
Chương trình kích cầu thu hút khách 5 tháng cuối năm 2025 của du lịch Đà Nẵng có nhiều điểm nổi bật về gia tăng các trải nghiệm, tiện ích, sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi về giá cả, dịch vụ…nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng...
Huế khai trương dịch vụ Grab Xích Lô
Sáng 15/8, tại Nghênh Lương Đình (phường Phú Xuân), Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ "Grab Xích Lô - Kinh đô xưa", mang đến trải nghiệm du lịch đặc trưng kết hợp yếu tố công nghệ hiện đại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: