Đường nối Quốc lộ 51 đến cảng Cái Mép dự kiến sẽ về đích vào tháng 6
Tuấn Khang
28/02/2025, 14:29
Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, dự án đường 991B nối từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép đang được chủ đầu tư đẩy nhanh thi công, đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2025...
Một đoạn của tuyến đường 991B nối từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép.
Dự án đường 991B được khởi công tháng 5/2018, có chiều dài toàn tuyến là 9,73km, điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài - Phước Tân (ĐT992) nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (đường 965), với tổng vốn đầu tư hơn 3.043 tỷ đồng. Dự án gồm cầu vượt quốc lộ 51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát, nguồn vốn xây dựng từ ngân sách trung ương và các nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp chính gồm gói thầu số 36 từ đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đến cầu Mỏ Nhát được khởi công từ năm 2018 và gói thầu số 37 bao gồm cầu vượt qua Quốc lộ 51, nút giao với Quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre khởi công từ 6/2020. Hiện, gói thầu 36 đã cơ bản hoàn thành thông xe kỹ thuật. Còn gói thầu 37 vẫn đang bị chậm tiến độ.
Cụ thể, cầu Mỏ Nhát dài khoảng 650m đã hoàn thành kết cấu phần dưới với 181 cọc khoan nhồi, 2 mố cầu và 20 trụ cầu. Kết cấu phần trên cũng đã hoàn thiện 16/21 bản nhịp liên tục. Theo tiến độ ban đầu, công trình phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các nhà thầu gặp khó khăn trong quá trình thi công bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao dẫn đến một số hạng mục bị chậm so với kế hoạch đề ra.
Công trình cầu Mỏ Nhát thuộc dự án đường 991B
Được biết, trong năm 2024, chủ đầu tư dự án đã phải bổ sung thêm một số nhà thầu phụ cho gói thầu 37 này. Đồng thời, về phía UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã gia hạn 2 lần vào tháng 9/2024 và tháng 12/2024. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành. Hiện, chủ đầu tư dự án và liên danh các nhà thầu đã kiến nghị đến UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin được gia hạn đến tháng 6/2025 sẽ về đích dự án này.
Đại diện Công ty cổ phần Cầu đường Long Biên, nhà thầu gói thầu 37, cho biết nhà thầu đang đôn đốc công nhân khẩn trương thi công, dự kiến là trong tháng 6 này sẽ xong toàn bộ phần kết cấu bê tông và thông xe.
Song song với việc triển khai nhịp cầu vượt Quốc lộ 51, nhà các nhà thầu phụ đang triển khai các hạng mục quanh khu vực nút giao Quốc lộ 51. Theo tiến độ đặt ra, trong tháng 2 nhà thầu phải hoàn thành hệ thống thoát nước, vỉa hè, cấp phối đá dăm, đến tháng 3 tiến hành thi công bê tông nhựa.
Tại công trình cầu Rạch Tre thuộc gói thầu 37 có chiều dài gần 84m, những vướng mắc về mặt bằng vừa được giải quyết xong vào cuối năm 2024. Công ty cổ phần Cầu đường Long Biên đang triển khai thi công hạng mục cọc khoan nhồi, sàn giảm tải và hệ móng cọc bê tông cốt thép, giá trị sản lượng đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng.
Bên cạnh đó, hạng mục bê tông nhựa C19 cho các đường nhánh giao thông của dự án hiện đã đạt 85% giá trị sản lượng. Theo đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Toàn Thắng, nhà thầu phụ gói thầu 37, hiện nay trên công trường thời tiết đang thuận lợi, công ty đang tập trung hệ thống thoát nước mưa, thi công hoàn thiện nền cát và tập kết đất K1.02. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư thì tháng 6/2025 sẽ bàn giao phần mặt đường hoàn thiện để tổng thầu thi công phần bê tông nhựa.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải đã thông báo kế hoạch phân luồng giao thông tại Km 54 610 trên Quốc lộ 51, khu vực nút giao Quốc lộ 51. Việc phân luồng dự kiến kéo dài đến hết tháng 4/2025. Các đơn vị thi công sẽ tuân thủ phương án đảm bảo an toàn giao thông đã được cơ quan chức năng phê duyệt, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân và phương tiện lưu thông.
Đồng Nai muốn đầu tư 4.000 tỷ đồng mở rộng đường nối quốc lộ 51
07:25, 25/02/2025
Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri về những vấn đề liên quan đến Quốc lộ 51
14:00, 18/12/2024
Đường 3.900 tỷ đồng nối cảng Cái Mép sẽ hoàn thành trong tháng 6/2024
13:03, 08/04/2024
Đọc thêm
Đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ
TP.HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang huyện Cần Giờ cũ; đồng thời đề xuất chủ đầu tư tạm ứng kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: