Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nguy cơ đến 2019 mới khai thác thương mại

KIỀU LINH

12/03/2018, 21:53

Nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể đưa vào vận hành khai thác thương mại vào năm 2019 là không ngoại trừ

Nguy cơ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2019 khai thác thương mại?
Nguy cơ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2019 khai thác thương mại?

Trao đổi với VnEconomy, ông Võ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Ban Quản lý dự án báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở đó, Bộ trình Thủ tướng Chính phủ.

Hiện dự án đã hoàn thành được 95% khối lượng xây dựng, thiết bị nhập về đáp ứng 80% và lắp đặt thiết bị đạt 60%.

Phấn đấu đến tháng 9/2018, dự án đưa vào vận hành chạy thử về kỹ thuật, bao gồm cả căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng, với thời gian vận hành thử là từ 3 đến 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.

Và đến tháng 12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Như vậy, với tiến độ mới được lập, dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017 là hoàn thành, khai thác thương mại vào quý 1/2018.

Lý giải nguyên nhận thậm tiến độ, ông Phương cho biết, do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Tuy nhiên, từ tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên. Tiến độ giải ngân đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án.

Trên thực tế, nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể đưa vào vận hành khai thác thương mại vào năm 2019 là không ngoại trừ.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Phương cũng cho biết, đến tháng 12/2018, tuyến đường sắt này mới đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác thương mại, việc vận hành do UBND Hà Nội tiếp nhận thực hiện khai thác, Bộ Giao thông chỉ làm giai đoạn đầu tư và thực hiện đầu tư.

Khi nào chính thức khai thác thương mại còn phụ thuộc vào UBND Hà Nội phụ trách, ông Võ Hồng Phương nói và cho biết thêm, tất nhiên hai bên phải phối hợp cùng làm, chứ không phải đổi lỗi trách nhiệm cho nhau.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy