
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
KIỀU LINH
12/03/2018, 21:53
Nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể đưa vào vận hành khai thác thương mại vào năm 2019 là không ngoại trừ
Trao đổi với VnEconomy, ông Võ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Ban Quản lý dự án báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, trên cơ sở đó, Bộ trình Thủ tướng Chính phủ.
Hiện dự án đã hoàn thành được 95% khối lượng xây dựng, thiết bị nhập về đáp ứng 80% và lắp đặt thiết bị đạt 60%.
Phấn đấu đến tháng 9/2018, dự án đưa vào vận hành chạy thử về kỹ thuật, bao gồm cả căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng, với thời gian vận hành thử là từ 3 đến 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.
Và đến tháng 12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác thương mại.
Như vậy, với tiến độ mới được lập, dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017 là hoàn thành, khai thác thương mại vào quý 1/2018.
Lý giải nguyên nhận thậm tiến độ, ông Phương cho biết, do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Tuy nhiên, từ tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên. Tiến độ giải ngân đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án.
Trên thực tế, nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể đưa vào vận hành khai thác thương mại vào năm 2019 là không ngoại trừ.
Trong khi đó, ông Vũ Hồng Phương cũng cho biết, đến tháng 12/2018, tuyến đường sắt này mới đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác thương mại, việc vận hành do UBND Hà Nội tiếp nhận thực hiện khai thác, Bộ Giao thông chỉ làm giai đoạn đầu tư và thực hiện đầu tư.
Khi nào chính thức khai thác thương mại còn phụ thuộc vào UBND Hà Nội phụ trách, ông Võ Hồng Phương nói và cho biết thêm, tất nhiên hai bên phải phối hợp cùng làm, chứ không phải đổi lỗi trách nhiệm cho nhau.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.
Phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể khi đảm bảo đủ các điều kiện như: tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể; đủ điều kiện sức khỏe; tự chịu chi phí...
Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên bám nắm địa bàn; cung cấp nhiều thông tin giá trị...
Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên ký kết các hiệp định nhằm tạo thuận lợi cho người dân hai nước đi lại, thúc đẩy các tuyến bay nối tuyến thuận lợi hơn nữa giữa Việt Nam và các nước quốc đảo nam Thái Bình Dương...
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ hoàn thành gần 91.600 căn nhà ở xã hội trong năm 2025, coi đây là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Tại công điện số 213/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về rà soát, xây dựng phương án quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, bảo đảm đúng quy định, hiệu quả, không bỏ sót, thất thoát, lãng phí, tiêu cực...
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: