16:56 30/11/2015

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam?

PV

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 1

7 tháng đầu năm, Ford Việt Nam chỉ bán được 330 chiếc Focus phiên bản 2011. Đây là con số hoàn toàn không xứng đáng với một chiếc xe hạng C sở hữu nhiều công nghệ và tiện nghi bậc nhất hiện nay, thậm chí khiến nhiều mẫu xe hạng D cũng phải “chết thèm”, chưa kể những tính năng khác đã được các nhà phê bình và cả dân mê xe đánh giá rất cao như tiết kiệm nhiên liệu, thân vỏ dầy dặn, cách âm và giảm xóc hiệu quả, cảm giác lái tốt nhất trong phân khúc hạng C. Tâm lý kỳ lạ của khách hàng Việt Nam đã ngăn cản Ford Focus tỏa sáng, buộc nó đứng thấp hơn vị trí đích thực của mình. Cho nên, khi Ford Việt Nam dự tính giới thiệu phiên bản Focus 2015 vào khoảng giữa quý 4, mối hoài nghi về sức cạnh tranh của mẫu xe này tiếp tục được đặt ra. Nhưng đó là câu chuyện riêng của thị trường, còn bản thân chiếc Ford Focus 2015 đã sở hữu đầy đủ sức mạnh để trở thành mẫu xe hạng C nổi bật và đáng sở hữu nhất. Mua một chiếc xe để đi vài năm rồi bán lại mà vẫn được giá, khách hàng chắc chắn sẽ nghĩ đến Toyota hoặc Mazda. Nhưng mua một chiếc xe để phục vụ tốt nhất cho mọi nhu cầu sử dụng thì Ford phải là lựa chọn hàng đầu – dĩ nhiên khi người ta “chịu” được giá bán của nó. Nếu phiên bản Focus 2011 vẫn giữ kiểu thiết kế chia sẻ phần đầu xe với mẫu crossover Escape nhìn khá lạc hậu và yếu ớt thì Focus 2015 đã lột xác hoàn toàn với kiểu lưới tản nhiệt “cá ngão” giống đàn em Fiesta, đồng bộ luôn với đèn pha, những đường gân nổi trên nắp ca-pô cho tới các hốc hút gió, khiến cho chiếc xe nhìn từ đằng trước trông khỏe khoắn và hiện đại hơn hẳn. Phần đuôi xe không thay đổi nhiều, có chăng chỉ là một vài điều chỉnh nhỏ giúp nó cân đối hơn mà thôi. Nhưng thay đổi trong khoang lái mới là đáng kể. Bảng điều khiển rắc rối, nhiều nút bấm đã biến mất, thay vào đó là một bảng điều khiển mới đơn giản, gọn gàng hơn, nằm ngay dưới màn hình 8 inch. Bên cạnh đó là cụm vô-lăng 3 chấu hoàn toàn mới kết hợp lẫy chuyển số bằng tay – giúp việc thao tác khi lái ở chế độ bán tự động trở nên dễ dàng hơn, cho cảm giác thật hơn nữa. Trên vô-lăng cũng được bố trí thêm nhiều phím chức năng quan trọng và rất dễ sử dụng, tất cả chỉ nhằm mục đích mang đến sự thoải mái tối đa cho tài xế cũng như giảm bớt khả năng phân tán sự tập trung - đặc biệt trên những con đường thành phố đông đúc. Về mặt công nghệ, khi ra mắt vào cuối năm nay, chắc chắn Focus 2015 phải bỏ xa các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc một chặng đường dài, ngay cả những mẫu xe hạng D đang có mặt tại thị trường Việt Nam như Toyota Camry, Kia Optima, Mazda 6, Hyundai Sonata, Nissan Teana, kể cả Mercedes dòng C cũng không dám mơ đến nhưng thứ mà Ford đã trang bị trên đứa con cưng của mình. Nếu từ phiên bản 2011 Focus đã có tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động theo chiều dọc thì đến phiên bản 2015 nó còn có thêm hỗ trợ đỗ xe chủ động vuông góc – tất cả đều nhờ đến hệ thống cảm biến dày đặc quanh thân xe. Tức là khi tìm được chỗ đỗ phù hợp, người dùng chỉ việc lái xe đến một vị trí thích hợp rồi buông hẳn vô-lăng, chỉ việc chuyển số rồi điều khiển chân phanh và chân ga theo hiệu lệnh trên màn hình, máy tính trong xe sẽ giúp thao tác đưa xe vào chỗ một cách dễ dàng. Đây là tính năng rất hữu ích với những người sống ở đô thị, chị em phụ nữ, các tài xế mới lái xe – chắc chắn là luôn tỏ ra lúng túng với các bài lùi chuồng. Không chỉ vậy, Focus 2015 còn có tính năng hỗ trợ phanh chủ động khi đi với tốc độ dưới 50km/h. Các cảm biến trên kính lái và ở phía trước xe sẽ giúp phát hiện xe trước đứng yên hoặc di chuyển hoặc phanh gấp, hệ thống máy tính sẽ chủ động chuẩn bị lực phanh nếu xe tiến về phía trước quá nhanh và không có dấu hiệu giảm tốc. Focus 2015 cũng là chiếc xe hạng C đầu tiên ở Việt Nam được trang bị công nghệ ổn định chuyển tiếp tăng cường, giúp kiểm soát tốc độ của xe và phản xạ lái của tài xế để dự đoán khả năng mất kiểm soát có thể xảy ra. Hệ thống sẽ tự kích hoạt nếu phát hiện bất kỳ biểu hiện mất kiểm soát nào, bao gồm việc giảm lực động cơ, phân bổ lực phanh lên từng bánh xe để giữ cho xe ổn định trên đường. Trong khi đó, công nghệ Sync 2 cho phép điều khiển nhiệt độ, hệ thống giải trí, kết nối smartphone bằng giọng nói, công nghệ Ford MyKey giúp lập trình trên chìa khóa dự phòng về tốc độ tối đa, cảnh báo hết xăng sớm và một số tính năng an toàn khác. Và việc sử dụng động cơ EcoBoost 1.5L trên Focus 2015 cũng cho thấy Ford quá tự tin về sức mạnh và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe này – những yếu tố được quan tâm hàng đầu ở thị trường Việt Nam. Xe vẫn có hai dòng sedan và hatchback. Cho nên, nếu Ford Focus 2015 vẫn không được ưa chuộng tại Việt Nam, câu trả lời hoàn toàn không nằm ở bản thân chiếc xe mà ở thị trường, mà chủ yếu là tâm lý của khách hàng. Họ vẫn thích tìm đến một thương hiệu an toàn, một chiếc xe có giá trị thanh khoản cao hơn là một chiếc xe phục vụ tối đa cho nhu cầu sử dụng. Tâm lý này sẽ còn tồn tại dai dẳng ở thị trường Việt Nam một thời gian rất dài nữa, nó chỉ thực sự biến mất khi chiếc xe ô tô không còn được coi là một tài sản lớn mà chỉ là một phương tiện đi lại mà thôi…

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 2

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 3

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 4

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 5

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 6

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 7

Ford Focus 2015: Liệu có tỏa sáng tại thị trường Việt Nam? - Ảnh 8

Những thứ vốn chỉ có trên các mẫu xe sang và siêu sang nay đã hiện diện đầy đủ trên Focus 2015, chưa kể Ford là hãng duy nhất cam kết chất lượng xe dù lắp ráp tại đâu cũng có tiêu chuẩn như nhau qua chiến lược One Ford. Tất cả các đối thủ cạnh tranh của Ford đều có một sự chênh lệch nhất định về chất lượng và giá bán giữa xe lắp ráp tại Việt Nam và xe nhập. Dự đoán, giá xuất xưởng của chiếc Ford Focus 2015 sẽ cao hơn phiên bản 2.0 của mẫu xe năm 2011 chút xíu nhưng cũng chưa thể chạm tới mức “phi lý” như chiếc Corolla Altis của Toyota được, tức là vẫn nằm dưới ngưỡng 900 triệu đồng.

Tuấn Phong