Foxconn mua nhà máy xe điện đầu tiên ở Mỹ

Đức Anh

01/10/2021, 12:02

Theo tin từ Nikkei, tập đoàn Hon Hai Precision Industry của Đài Loan, còn gọi là Foxconn, vừa đạt thỏa thuận mua nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Mỹ trị giá 280 triệu USD từ startup xe điện Mỹ Lordstown Motors...

Ảnh minh họa: Motor Trend
Ảnh minh họa: Motor Trend

Hãng công nghệ khổng lồ Đài Loan ngày 1/10 thông báo sẽ thâu tóm gần 4% cổ phần của Lordstown, trị giá khoảng 50 triệu USD và mua lại khu tổ hợp sản xuất của startup này tại bang Ohio, Mỹ với giá 230 triệu USD. Cũng nằm trong thỏa thuận này, Foxconn sẽ sản xuất xe bán tải điện Endurance của Lordtown.

Khu tổ hợp tại Ohio - rộng 575.000 m2 và được Lordstown mua lại từ General Motors trước đó, sẽ là nơi sản xuất ô tô đầu tiên của Foxconn tại Bắc Mỹ. Thương vụ mua lại trên bao gồm cả đất, thiết bị sản xuất, bao gồm cả đất, thiết bị, nhân viên của Lordstown, nhưng không bao gồm dây chuyền lắp ráp ô tô trung tâm, mô-đun pin, quyền sở hữu trí tuệ và một số tài sản khác. Với thương vụ này, Foxconn sẽ đẩy nhanh kế hoạch sản xuất ô tô của mình.

Nguồn tin của Nikkei Asia cho biết tập đoàn Đài Loan dự kiến bắt đầu sản xuất xe Endurance sớm nhất vào tháng 4/2022 và sản xuất mẫu xe điện thứ 2 cho khách hàng hiện tại - startup Mỹ Fisker vào quý 4/2023. Nếu dự án với Lordstown thành công, việc này cũng sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất ô tô của Foxconn và gia tăng uy tín của công ty này trong ngành công nghiệp xe điện.

“Ngoài việc đạt được mục tiêu thiết lập cơ sở sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ trước thời hạn, thương vụ này cũng phản ánh sự linh hoạt của Foxconn trong cung cấp dịch vụ thiết kế và sản xuất cho khách hàng là các hãng xe điện khác nhau”, Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết trong thông cáo báo chí. “Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này là cột mốc quan trọng đối với hoạt động kinh doanh xe điện và chiến lược chuyển đổi của chúng tôi”.

Ngoài kế hoạch ở Bắc Mỹ, Foxconn cũng có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện ở Thái Lan vào năm 2023, hợp tác với công ty dầu khí PTT tại thị trường Đông Nam Á và xây dựng một nhà máy nữa ở châu Âu.

Đầu năm nay, ông Liu cho biết Foxconn cân nhắc xây nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên ở Bắc Mỹ tại Mexico hoặc bang Wisconsin (Mỹ) - nơi công ty đều đang có nhà máy - chủ yếu để sản xuất xe cho Fisker cũng như các khách hàng khác trong tương lai. Tuy nhiên, việc đàm phán với chính quyền bang Wisconsin không có kết quả do quy định cấm nhà sản xuất ôtô bán hàng trực tiếp cho khách hàng tại bang này.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD của Foxconn tại Winconsin sẽ là “kỳ quan thứ tám của thế giới”. Tuy nhiên, Foxconn đã giảm kế hoạch đầu tư tại bang này từ 10 tỷ USD xuống còn 672 triệu USD và giảm số lượng việc làm mới dự kiến tạo ra từ 13.000 xuống còn 1.454. 

Foxconn là nhà lắp ráp iPhone theo hợp đồng lớn nhất của Apple. Trong 2 năm qua, công ty này đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe điện, nằm trong chiến lược tìm kiếm động lực tăng trưởng mới để bù đắp cho tăng trưởng đang chững lại trong mảng sản xuất điện thoại thông minh. Foxconn đã lập liên doanh với Stellantis, chủ sở hữu của Fiat và Chrysler, cũng như liên doanh với công ty Geely của Trung Quốc.

Công ty này dự báo doanh thu từ mảng sản xuất hàng điện tử tiêu dùng sẽ giảm nhẹ trong quý 3 so với quý 2, nhưng vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm đám mây và kết nối mạng vẫn mạnh, nhưng doanh thu từ mảng này có khả năng giảm nhẹ do cơ sở so sánh cao của năm ngoái và tình trạng khan hiếm linh kiện.

Foxconn dự báo doanh thu từ bán linh kiện ô tô điện - hiện chủ yếu là linh kiện cơ khí và nhựa - sẽ đạt 10 tỷ Đài tệ trong năm nay, tăng 40% so với năm ngoái, và sẽ tăng tốc mạnh hơn nữa trong năm 2022.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy