
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Thanh Thủy
30/12/2023, 09:56
Gần 2.000 tỷ đồng được đầu tư nhằm nâng cấp, mở rộng một số cầu và hầm trên đường Quốc lộ 1 kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường này…
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến đường Quốc lộ 1 bao gồm cầu Xương Giang, cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 công trình dự kiến xấp xỉ 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Cụ thể, Cầu Gianh (bắc qua Sông Gianh) đầu tư nâng cấp với tổng chiều dài hơn 2,1km. Điểm đầu thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Theo phương án được duyệt, quy mô đường đầu cầu thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m.
Về công trình cầu, xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 12m, chiều dài cầu khoảng gần 745m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Đối với cầu Xương Giang (bắc qua Sông Thương) được đầu tư nâng cấp chiều dài gần 1km. Điểm đầu thuộc địa phận phường Lê Lợi; điểm cuối thuộc địa phận xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang.
Theo đó, đường đầu Cầu Xương Giang sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô mặt cắt ngang 33m. Công trình cầu sẽ tiến hành xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 16,5m, chiều dài cầu hơn 307m. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Công trình cầu Quán Hàu (bắc qua Sông Nhật Lệ) được đầu tư nâng cấp với tổng chiều dài hơn 1,8km. Điểm đầu thuộc địa phận huyện Quảng Ninh; điểm cuối thuộc huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Theo chủ trương đầu tư, đường đầu Cầu Quán Hàu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m. Phạm vi dự án cũng sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 12m, chiều dài cầu khoảng 549m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Với công trình hầm Đèo Ngang, phạm vi nâng cấp dự án trên tổng chiều dài gần 3km với điểm đầu thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối thuộc địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Đường dẫn vào hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m.
Cùng với đó, trên đường dẫn vào hầm xây dựng một đơn nguyên Cầu Đồng Bò, bề rộng 12m, chiều dài hơn 170m và một đơn nguyên Cầu Đồng Mười, bề rộng 12m, chiều dài khoảng hơn 43m. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24 134 tuyến đường sắt Kép-Hạ Long.
Theo đó, dự án có điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến khoảng 3.014m. Về quy mô, phần đường thiết kế theo tiêu chuẩn tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 799,55 tỷ đồng, bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 từ nguồn ngân sách Trung ương. Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, cơ bản hoàn thành năm 2025.
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: