Cục Đường bộ rà soát 10.000km quốc lộ phân cấp cho địa phương, siết quản lý kinh doanh vận tải
Anh Tú
26/12/2023, 15:45
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thời gian tới đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý, bảo trì đường quốc lộ. Đồng thời, số hoá để quản chặt hơn hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, đào tạo lái xe...
Cục Đường bộ Việt Nam đang rà soát 10.000km quốc lộ để phân cấp cho địa phương quản lý.
Chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024 do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cục Đường bộ Việt Nam đạt được trong năm 2023, đặc biệt là đổi mới về tư duy.
Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo phân cấp, phân quyền mạnh mẽ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, không thể tiếp tục để Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 25.000km quốc lộ, thay vào đó, tới đây sẽ phải tách bạch rõ ràng chức năng quản lý Nhà nước và chức năng quản lý trực tiếp.
GIAO ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỦ BẢO TRÌ QUỐC LỘ
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ tập trung quản lý các quốc lộ chính yếu, còn lại phân cấp cho các sở giao thông vận tải quản lý các tuyến thứ yếu. Đơn vị được phân cấp, phân quyền sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong quản lý tuyến đường.
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam cần xác định rõ hơn nữa chức năng, nhiệm vụ bằng việc điều chỉnh, bổ sung quy định trong dự thảo Luật Đường bộ, từ đó, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho công tác phân cấp, phân quyền.
Toàn cảnh hội nghị.
Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, nhiều quy định về phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý quốc lộ được đưa vào dự thảo Luật Đường bộ.
Hiện, cả nước có 610.000km đường bộ, trong đó phân quyền quản lý đường tỉnh, đường huyện gần 590.000km. Trong số 25.000km quốc lộ ủy quyền cho các sở giao thông vận tải quản lý 13.000km. Tới đây, sẽ không ủy quyền cho sở giao thông vận tải mà sẽ phân cấp cho UBND tỉnh quản lý.
"Trong 12.000km quốc lộ Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp quản lý, có 2.000km thuộc các dự án BOT. 10.000km còn lại, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ rà soát, tuyến nào trong nội bộ của tỉnh sẽ phân cấp cho địa phương quản lý", ông Cường cho hay.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục tập trung nâng cao quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên hệ thống quốc lộ; đôn đốc tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ tài sản đường bộ theo quy định; rà soát hoàn thiện thể chế, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác Chính phủ điện tử, chuyển đổi số tại Cục; Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”.
Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ cần siết chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Nâng cấp hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để tạo thuận lợi cho việc truy cập, phối hợp xử lý vi phạm.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, giám sát, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe, phấn đấu trong năm 2024 đạt tỷ lệ 20% trên tổng số giấy phép lái xe đổi được thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4).
Ngoài ra, tăng cường công tác phối hợp với các địa phương bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội Xuân 2024 tới đây.
TĂNG TỐC GIẢI NGÂN, ĐẨY MẠNH SỐ HOÁ
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết năm 2023 có thể nói là năm đầu tiên, Cục hoạt động trọn vẹn một năm thực hiện công tác quản lý đường bộ theo mô hình từ 03 cấp xuống còn 02 cấp mới.
Trước nhiều khó khăn chung nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, sự nỗ lực, quyết tâm, Cục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, góp phần đáng kể vào thành tích chung của ngành.
Nổi bật là năm vừa qua, Cục đẩy mạnh triển khai công tác phân cấp, phân quyền, nổi bật là sửa đổi các quy định của pháp luật để phân cấp cho UBND cấp tỉnh trong quản lý, khai thác và bảo trì, duyệt phương án tổ chức giao thông, quyết định các nội dung về quản lý, khai thác đối với đường cao tốc thuộc phạm vi địa phương quản lý.
Năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam được giao gần 12.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bảo trì quốc lộ. Đến ngày 19/12, nghiệm thu hoàn thành gần 9.600 tỷ đồng, đạt hơn 79%, giải ngân hơn 10.100 tỷ đồng, đạt 84%, đảm bảo giải ngân 100% dự toán chi năm 2023.
Tổ chức thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư công trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Bộ Giao thông vận tải giao quyết định đầu tư, làm chủ đầu tư.
Cục tích cực triển khai xử lý nhanh chóng, kịp thời toàn bộ các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ngay từ khi mới phát hiện, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông được phát hiện thông qua công tác theo dõi, kiểm tra của cơ quan quản lý đường bộ và ý kiến của Ban An toàn giao thông, lực lượng công an các cấp.
Bên cạnh đó, Cục tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu lực hiệu qủa xử phạt trong việc bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, điển hình là triển khai các giải pháp hoàn thiện hạ tầng, công nghệ, kiện toàn bộ máy và tổ chức thực hiện quản lý, vận hành hiệu quả các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78- Quốc lộ 5.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác Chính phủ điện tử, chuyển đổi số tại Cục; đồng thời đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các cơ quan liên quan để nâng cao hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ của Cục.
Về công tác đào tạo lái xe, thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu nâng cấp phần mềm tiếp nhận hệ thống camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, các bài sát hạch lái xe trong hình, trên đường; tự động phát hiện, cảnh báo trên hệ thống những trường hợp có dấu hiệu gian lận trong quá trình sát hạch.
Quy định mới về thu phí đường bộ có hiệu lực từ năm 2024
Từ ngày 29/12 tăng giá vé đồng loạt tại 41 dự án BOT đường bộ
Loạt dự án giao thông đường bộ được hưởng chính sách đặc thù đến hết tháng 6/2025
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: