
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
18/10/2021, 18:22
UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố đồng thuận đề xuất xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài 50 km, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ xóa thế độc đạo Quốc lộ 22, rút ngắn thời gian sang Campuchia...
Ngày 18/10, tại kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TP. Hồ Chí Minh có tờ trình Hội đồng nhân dân Thành phố về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND thành phố.
Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP. Hồ Chí Minh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc này. UBND TP. Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập, trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét và đồng thuận đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22.
Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Dự án cũng nhằm phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo tờ trình, địa điểm bắt đầu của tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi. Tuyến cao tốc này đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Phương thức đầu tư theo đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT. Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng, trong đó, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự kiến trong giai đoạn năm 2021-2025.
Nếu tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh được thông qua, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài sẽ tăng vốn đầu tư giai đoạn 1 từ 10.700 tỷ đồng lên đến 15.900 tỷ đồng sau hơn 3 năm có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trước đó, cuối năm 2018, khi Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mộc Bài, tổng mức đầu tư toàn tuyến giai đoạn 1 là 10.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc nhiều thủ tục về vốn, dự án đến giờ vẫn chưa thể khởi công.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: