Giảm giá vé BOT thì sẽ điều chỉnh thời gian thu phí cho nhà đầu tư
Theo hướng tiếp thu ý kiến của người dân, Bộ Giao thông Vận tải đã tính toán lại phương án tài chính với nhà đầu tư
Hôm 5/4, trao đổi với báo chí tại buổi họp báo quý 1/2017 về việc giảm giá vé tại các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, nhà đầu tư và các cơ quan chức năng đã tính đến việc người dân đi qua trạm nhiều lần trong ngày bằng cách bán vé quý, vé tháng, vé năm.
Thực tế, theo ông Trường, các dự án đều có sự ưu đãi nhất định đối với người dân vì vé tháng, vé quý đã giảm mức phí nhiều so với vé ngày.
Tại một số địa phương như Bắc Kạn, Hòa Bình, nơi người dân có thu nhập không cao, trên cơ sở đề xuất của địa phương, nhà đầu tư đã giảm tối đa cho người dân hai xã gần trạm thu phí với mức giảm ít nhất 50% đối xe ôtô 4 chỗ, 7 chỗ.
Riêng trạm thu phí cầu Bến Thuỷ (Nghệ An), Thứ trưởng Trường cho biết, người dân nhiều lần cản trở không cho thu phí, gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí.
Theo hướng tiếp thu ý kiến của người dân, Bộ Giao thông Vận tải đã tính toán lại phương án tài chính với nhà đầu tư, có điều chỉnh phù hợp, trên nguyên tắc đưa ra giải pháp thống nhất với cả trạm đã đầu tư và sắp đầu tư, tránh khiếu kiện cũng như gây ách tắc tại trạm thu phí.
Bộ cũng chỉ đạo chủ đầu tư tạm thời có chính sách hợp lý với đối tượng đi qua trạm nhiều lần trong ngày, bằng cách đưa về giá cũ như trước đây là 20.000 đồng. Với xe 7 chỗ, trước mắt tạm thời yêu cầu chủ đầu tư với trạm Bến Thủy 1 giảm giá 50%, còn khoảng 20.000 đồng.
“Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị hội đồng nhân dân các tỉnh họp, có kiến nghị thống nhất trước khi gửi về Bộ chấp thuận để tránh vướng mắc phát sinh. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nhận được đề xuất của các địa phương về giảm giá tối đa cho đối tượng nêu trên”.
“Hiện Bộ đang tập hợp đề xuất của địa phương để có kết nối chung, với tinh thần giảm giá vé thì phải điều chỉnh thời gian thu phí cho nhà đầu tư và thống nhất với ngân hàng cho vay vốn. Bộ cố gắng đáp ứng tối đa nguyện vọng của người dân trên cơ sở đề xuất của địa phương”, Thứ trưởng Trường khẳng định.
Liên quan trực tiếp đến dự án BOT quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Bắc Kạn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện đồng thời trên cả hai tuyến đường, cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 3 cũ và xây dựng tuyến cao tốc mới hai làn xe và cho phép thu phí cả hai tuyến đường này.
"Việc trạm thu phí phải thay đổi so với vị trí ban đầu do phương án đầu tiên gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, phương án thứ hai, gần khu dân cư đông đúc nên phải đặt tại vị trí hiện nay, không có việc Bộ Giao thông Vận tải muốn đặt đâu cũng được", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Thực tế, theo ông Trường, các dự án đều có sự ưu đãi nhất định đối với người dân vì vé tháng, vé quý đã giảm mức phí nhiều so với vé ngày.
Tại một số địa phương như Bắc Kạn, Hòa Bình, nơi người dân có thu nhập không cao, trên cơ sở đề xuất của địa phương, nhà đầu tư đã giảm tối đa cho người dân hai xã gần trạm thu phí với mức giảm ít nhất 50% đối xe ôtô 4 chỗ, 7 chỗ.
Riêng trạm thu phí cầu Bến Thuỷ (Nghệ An), Thứ trưởng Trường cho biết, người dân nhiều lần cản trở không cho thu phí, gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí.
Theo hướng tiếp thu ý kiến của người dân, Bộ Giao thông Vận tải đã tính toán lại phương án tài chính với nhà đầu tư, có điều chỉnh phù hợp, trên nguyên tắc đưa ra giải pháp thống nhất với cả trạm đã đầu tư và sắp đầu tư, tránh khiếu kiện cũng như gây ách tắc tại trạm thu phí.
Bộ cũng chỉ đạo chủ đầu tư tạm thời có chính sách hợp lý với đối tượng đi qua trạm nhiều lần trong ngày, bằng cách đưa về giá cũ như trước đây là 20.000 đồng. Với xe 7 chỗ, trước mắt tạm thời yêu cầu chủ đầu tư với trạm Bến Thủy 1 giảm giá 50%, còn khoảng 20.000 đồng.
“Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị hội đồng nhân dân các tỉnh họp, có kiến nghị thống nhất trước khi gửi về Bộ chấp thuận để tránh vướng mắc phát sinh. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nhận được đề xuất của các địa phương về giảm giá tối đa cho đối tượng nêu trên”.
“Hiện Bộ đang tập hợp đề xuất của địa phương để có kết nối chung, với tinh thần giảm giá vé thì phải điều chỉnh thời gian thu phí cho nhà đầu tư và thống nhất với ngân hàng cho vay vốn. Bộ cố gắng đáp ứng tối đa nguyện vọng của người dân trên cơ sở đề xuất của địa phương”, Thứ trưởng Trường khẳng định.
Liên quan trực tiếp đến dự án BOT quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Bắc Kạn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện đồng thời trên cả hai tuyến đường, cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 3 cũ và xây dựng tuyến cao tốc mới hai làn xe và cho phép thu phí cả hai tuyến đường này.
"Việc trạm thu phí phải thay đổi so với vị trí ban đầu do phương án đầu tiên gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, phương án thứ hai, gần khu dân cư đông đúc nên phải đặt tại vị trí hiện nay, không có việc Bộ Giao thông Vận tải muốn đặt đâu cũng được", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.