Gỡ vướng cho dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Bảo Anh

10/05/2018, 01:09

Tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang bị đình lại do gặp khá nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng - Ảnh minh họa.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng - Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức hợp đồng BOT.

Văn phòng Chính phủ cho biết, để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đáp ứng tiến độ triển khai dự án nói trên, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền như đề nghị của một số bộ, cơ quan liên quan.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp thu ý kiến các Bộ, thống nhất phương án tổ chức thực hiện trên cơ sở phù hợp với năng lực, kinh nghiệm quản lý dự án, bảo đảm việc triển khai dự án không bị gián đoạn, thúc đẩy các giải pháp để hoàn thành dự án theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng hồi tháng 2/2018.

Đồng thời, phối hợp xử lý các vướng mắc như báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong đó có việc điều chỉnh lãi suất vốn vay để làm cơ sở điều chỉnh hợp đồng dự án, hợp đồng tín dụng; thu giá BOT cho hợp phần cải tạo Quốc lộ 1; các tồn tại bất cập của Hợp đồng BOT và bổ sung đoạn cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, phù hợp với thẩm quyền, theo quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, phần nối dài Chi Lăng - Hữu Nghị được ghép vào dự án dài 43km.

Tuyến đường này đã phải dừng thi công 2 năm (2015-2017) do thiếu vốn, đến nay dự án tiếp tục có nguy cơ vỡ phương án tài chính, và nhà đầu tư đang xem xét tiếp tục dừng thi công.

Nguyên nhân là do các vướng mắc trong hợp đồng BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chậm được Bộ Giao thông Vận tải xử lý, lãi vay trong hợp đồng BOT đã ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chậm được điều chỉnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy