Grab tăng thu chiết khấu của tài xế để bù khoản lỗ hơn 400 tỷ?

Kiều Linh

14/08/2017, 21:41

Việc tăng thu chiết khấu của tài xế lên 20% được xem là bước đầu gặt hái "hoa thơm quả ngọt" của Grab

Grab tăng thu chiết khấu của tài xế lên 20%.
Grab tăng thu chiết khấu của tài xế lên 20%.

Thông tin về việc áp dụng chính sách tăng thu chiết khấu từ 15% lên 20% được Grab nêu lên trong buổi gặp gỡ các đối tác GrabBike tại Hà Nội vào cuối tuần qua.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, các tài xế đã lên tiếng phản đối và cho biết sẽ tổ chức đình công.

Chiều 14/8, trao đổi với VnEconomy, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Grab Taxi, lý giải, việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike tại cả 2 thành phố.

Mức phí 20% vốn đã được áp dụng với các đối tác mới tham gia GrabBike tại Tp.HCM từ ngày 7/5/2017, và sắp tới cũng sẽ được áp dụng cho toàn bộ đối tác GrabBike tại thành phố Hà Nội từ ngày 5/9/2017.

“Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang có mặt trên thị trường”, bà An khẳng định và cho biết thêm, để trấn an các tài xế, hãng cam kết đưa ra các chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế.

Trước đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ.

Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.

Như vậy, tăng mức thu chiết khấu của tài xế thêm 5% có thể xem là động lực tăng thêm doanh thu và dần dần bù đắp khoản lỗ trên của Grab trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, đại diện Grab từ chối bình luận về con số này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy