
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Minh Kiệt
19/12/2024, 15:40
Theo quyết định mới phê duyệt, thành phố sẽ bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện được trông giữ xe dưới lòng đường, nâng tổng số phố được phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường lên 234 tuyến…
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.
Như vậy, Hà Nội hiện có 234 tuyến phố được phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường; trong đó, quận Hoàn Kiếm có số lượng cao nhất với 42 tuyến phố, tiếp đến là quận Hai Bà Trưng với 32 tuyến, quận Cầu Giấy 26 tuyến, quận Long Biên 20 tuyến.
Tuy nhiên, Quyết định của thành phố Hà Nội nêu rõ không tổ chức trông giữ phương tiện trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị, không gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt và các hoạt động của hai bên đường phố.
Cụ thể, đường tổ chức giao thông hai chiều, nếu rộng 10,5m thì cho phép trông giữ xe một bên; đường rộng từ 14m cho phép giữ xe hai bên.
Đối với đường tổ chức giao thông một chiều nếu rộng tối thiểu 7,5m thì được trông xe bên phải phần xe chạy.
Ngoài ra, điểm trông giữ xe phải cách nút giao thông tối thiểu 20m, xe đỗ thành hàng thuận theo chiều xe chạy. Đồng thời không cắm cọc, chăng dây rào chắn lòng đường, không cản trở lối đi dành cho người đi bộ tại các vị trí sang đường.
Bên cạnh đó, Quyết định của thành phố không cho phép trông giữ xe trước mặt tiền của các công sở và một số tuyến phố đặc thù. Đặc biệt, vị trí hè phố tổ chức trông giữ xe phải có kết cấu đảm bảo khả năng chịu tải trọng phương tiện. Để hạn chế tình trạng ùn tắc, quy định yêu cầu các bãi trông giữ xe hạn chế nhận xe vào khung giờ cao điểm từ 6 - 9h và từ 16 - 19h30.
Từ lâu, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh và trông giữ phương tiện trái phép là một trong các vấn đề nhức nhối trên địa bàn TP Hà Nội.
Đặc biệt là tại các tuyến phố cổ của Thủ đô, vỉa hè vốn dĩ đã hẹp lại gắn với truyền thống buôn bán, kinh doanh ở hè phố của một bộ phận không nhỏ người dân, vì vậy công cuộc chấn chỉnh lại trật tự đô thị đang là một thách thức lớn.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, số lượng điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng khiến thành phố thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe.
Song song đó, ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của chủ phương tiện chưa cao, việc kiểm tra, xử phạt chưa triệt để khiến vi phạm tràn lan, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ xe đang “tàng hình”.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: