Hà Nội đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặt trạm sạc xe điện cho phương tiện vận tải công cộng và cá nhân
Tùng Dương
08/09/2025, 14:50
Các xã, phường, đơn vị, doanh nghiệp tại Thành phố Hà Nội đã đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặp trạm sạc dành cho xe điện phục vụ cả phương tiện vận tải công cộng lẫn xe cá nhân. Trong đó các phường khu vực bên trong Vành đai 1 đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc; ngoài Vành đai 1 có 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc...
Một trạm sạc cho xe điện ở Hà Nội. (Ảnh: Phạm Công).
Tại cuộc họp báo cáo tiến độ chuyển đổi giao thông “xanh”
trên địa bàn Thành phố Hà Nội vừa diễn ra, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết Bộ Khoa
học và Công nghệ đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến trụ,
trạm sạc xe điện.
ĐỀ XUẤT CÁC VỊ TRÍ LẮP ĐẶT TRẠM SẠC CHO XE ĐIỆN
Cụ thể, có 8 tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống trụ/trạm sạc xe
điện, quy định các yêu cầu kỹ thuật chung, tương thích điện từ của
thiết bị, truyền thông số giữa trụ sạc và xe điện, yêu cầu an toàn cho hệ thống
lắp đặt; 3 tiêu chuẩn quốc
gia về dây và cáp sạc xe điện, liên quan đến yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử
cho cáp sạc có điện áp danh định đến 0,6/1 kV, áp dụng cho cả sạc xoay chiều và
một chiều.
Cùng với đó có 7 tiêu chuẩn quốc gia về cụm đóng cắt, ổ cắm,
phích cắm cho trụ/trạm sạc xe điện, xác lập các yêu cầu về tính tương thích
kích thước, tính đổi lẫn và yêu cầu an toàn đối với phụ kiện đầu nối sạc AC/DC,
có hoặc không có hệ thống quản lý nhiệt; 5 tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị đo
điện, gồm các tiêu chuẩn về công tơ điện kiểu tĩnh, kiểu điện cơ, các thiết bị
đo điện năng tác dụng, áp dụng cho đo lường tiêu thụ năng lượng tại các trụ/trạm
sạc xe điện nhằm phục vụ việc tính toán chi phí và thanh toán.
Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy chuẩn về hệ thống
sạc điện. Bộ Khoa học công nghệ đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn và
đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến ban hành trong tháng 11/2025. Ngoài ra, đến nay cũng chưa có quy chuẩn quy định về khí thải xe máy, xe gắn máy.
Liên quan đến việc rà soát, cập nhật quy hoạch để bố trí quỹ đất
cho việc phát triển hệ thống trạm/trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm
dừng nghỉ và các khu vực công cộng trên địa bàn, Sở Xây dựng cho biết Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội
đã phối hợp lắp đặt trạm sạc tại 3 bến xe. Trong đó, bến xe Giáp Bát 40 vị trí
sạc vận hành từ ngày 10/6/2025; Bến xe Gia Lâm 34 vị trí sạc, vận hành từ ngày
15/7/2025; Bến xe Mỹ Đình đang xem xét bố trí, dự kiến vận hành trong quý 3/2025.
Trạm sạc cho xe điện. Ảnh minh họa.
Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội đã khảo sát tại
một số công viên, bãi đỗ xe công cộng, xác định 19 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc…
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội
qua rà soát cũng xác định 3/5 điểm trung chuyển trên địa bàn Thành phố có thể
nghiên cứu bố trí trạm sạc cho xe buýt. Toàn mạng lưới xe buýt hiện có 122 điểm
đầu cuối. Một số vị trí điểm đầu cuối có thể lắp đặt trạm sạc như các bến xe,
bãi đỗ xe trong khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay… nhưng phụ
thuộc vào nhu cầu và kế hoạch lắp đặt trạm sạc của đơn vị quản lý.
Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội đã rà soát tại các
tòa chung cư tái định cư, các khu nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, các khu liên
cơ quan thuộc quản lý của Sở Xây dựng, dự kiến bố trí 81 trụ sạc cho xe ô tô,
105 trụ sạc cho xe máy.
Một số đơn vị cũng đề xuất phát triển hệ thống trạm sạc trên
địa bàn Thành phố. Trong đó, Công ty TMT đề xuất được lắp đặt thí điểm tại 500 vị
trí tại trụ sở các sở, ngành, bệnh viện, trường đại học, vỉa hè, điểm đỗ xe,
bãi xe công viên, vườn hoa.
Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Sài Đồng đề nghị
thí điểm xây dựng trạm sạc kết hợp bãi đỗ xe điện và cây xanh cách ly thuộc dự
án Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside với 1.040 vị trí. Công ty cổ phần
Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green xin lắp đặt tại 106 điểm, bãi đỗ xe dưới
lòng đường, hè phố…
Về phía các địa phương, tính đến ngày 4/9, Sở Xây dựng đã nhận
được 59/126 văn bản trả lời của các xã, phường, trong đó khu vực Vành đai 1 đề
xuất 115 vị trí; ngoài Vành đai 1 có 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.
QUYẾT TÂM CHUYỂN ĐỔI GIAO THÔNG "XANH"
Về xây dựng định mức kinh tế- kỹ thuật và đơn
giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng điện (áp dụng
cho xe buýt điện trung bình và nhỏ), hiện nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện báo
cáo thẩm tra để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; dự kiến
báo cáo UBND Thành phố trong tháng 9/2025.
Sở Xây dựng cũng cho biết đang rà soát, xây dựng lộ trình
chuyển đổi và phát triển phương tiện xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên
địa bàn Thành phố, phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, hoàn thành việc chuyển đổi
toàn bộ xe taxi chạy xăng, dầu.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh
Quyền nhấn mạnh quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn thủ đô.
Theo
đó, với xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch, Thành phố nhất quán mục
tiêu trước năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi. UBND Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng
tiếp tục tăng tốc triển khai, xong trong năm 2029, riêng đơn giá định mức cho
xe buýt điện nhỏ và vừa phải hoàn thành trong tháng 9/2025. Về lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện đối với taxi, cũng sẽ tương đồng như xe buýt.
Về vấn đề trạm sạc, Tổ công tác của Thành phố xem xét thuê
đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm, vị trí, từ đó nghiên cứu phương
án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy
hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, sớm hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc.
Thành phố cũng đề nghị ngành
Điện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán tổng thể,
toàn diện phương án cấp điện cho các trạm, khu vực, các xã, phường…
Hà Nội rà soát quỹ đất để lắp đặt trạm sạc
13:28, 16/08/2025
Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành về chuyển đổi xe điện và xây dựng trạm sạc
14:51, 15/07/2025
Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trạm sạc xe điện
Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản và 2 thành phố vì môi trường ASEAN
Vườn quốc gia Pù Mát, Khu bảo tồn Văn hóa và Thiên nhiên Đồng Nai và Vườn quốc gia Xuân Thủy được công nhận là 3 Công viên Di sản ASEAN mới của Việt Nam. Đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng Vườn di sản ASEAN nhiều nhất Đông Nam Á...
Dự kiến 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nhân lực năng lượng xanh
Đây là dự án trọng điểm mang tầm chiến lược, không chỉ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực chất lượng cao cho ngành năng lượng tái tạo, mà còn mở ra một hướng đi mới trong tiến trình phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững...
Huy động tài chính xanh từ sự hỗ trợ của các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế
Sự hỗ trợ của các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế cũng như kinh nghiệm từ quốc gia đi trước giúp Việt Nam huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính trong quá trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.
Các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế, quỹ tài chính chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn, quan điểm và khuyến nghị giải pháp để Việt Nam có thể huy động hiệu quả các nguồn lực tài chính xanh từ sự hỗ trợ của các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế cho mục tiêu phát triển xanh, cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và giảm phát thải carbon.
Xây dựng báo cáo môi trường biển, đảo quốc gia
Báo cáo sẽ phân tích, đánh giá tổng thể hiện trạng môi trường biển, hải đảo, làm cơ sở định hướng chính sách và giải pháp bảo vệ môi trường biển và hải đảo trong giai đoạn tới...
Việt Nam - Nhật Bản ký hợp tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu
Việc tiếp tục ký gia hạn bản ghi nhớ hợp tác cho giai đoạn 2026- 2030 là bước đi quan trọng nhằm phát huy những thành quả đã đạt được, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác song phương mới, nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: