10:00 25/01/2022

Hà Nội đi đầu trong giáo dục trực tuyến và đã hoàn thành nhiệm vụ năm học

Thanh Xuân

Năm học 2021 - 2022, đa số học sinh Hà Nội chưa được đến trường. Chuyển đổi từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến với khối lượng học sinh lớn là công việc khổng lồ nhưng ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đã nỗ lực hoàn thành...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội vừa làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các dịch vụ nội dung thông tin, truyền thông khác trên mạng Internet.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm học 2020-2021 trên địa bàn thành phố có 2.792 trường mầm non, phổ thông và 1 trường bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội, với 63.290 lớp. Hà Nội có gần 2,2 triệu học sinh chiếm số lượng lớn nhất cả nước.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo, đây là năm thứ hai ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước những tác động không nhỏ tới công tác dạy và học của thầy trò ngành Giáo dục Thủ đô. Chính sự nỗ lực, sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng Internet phù hợp với tình hình thực tế đã bảo đảm cho công việc được thông suốt, không bị gián đoạn và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. 

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đã thẩm định nội dung hơn 6.000 học liệu điện tử và đưa lên kho học liệu điện tử của ngành tại study.hanoi.edu.vn. Đồng thời cũng chỉ đạo hướng dẫn các trường phải lựa chọn công cụ dạy học qua Internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế, chú trọng các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua Internet có chất lượng... 

Bên cạnh đó, công tác triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội thực hiện trong môi trường giáo dục bảo đảm sự tập trung theo quy mô trường, lớp. Đối tượng được tuyên truyền cơ bản đồng đều về độ tuổi do đó thuận lợi trong việc xác định nội dung. Đội ngũ thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật là cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên có trình độ sư phạm, có năng lực truyền đạt thông tin pháp luật phù hợp với đối tượng được tuyên truyền. 

Tuy nhiên, việc thực hiện cũng gặp một số khó khăn: Chương trình giáo dục thực hiện theo khung thời gian kế hoạch năm học; nhiều quy định pháp luật chỉ được truyền đạt những kiến thức cơ bản. Mặt khác do địa bàn rộng nên hạ tầng công nghệ thông tin cũng chưa đồng đều giữa các vùng. Trình độ nhận thức của người dân nói chung, phụ huynh học sinh nói riêng, đặc biệt là học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng, sự ảnh hưởng của mạng xã hội đối với sự hình thành nhân cách của em...

Đánh giá báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Đoàn giám sát cho rằng: thời gian qua, Hà Nội đi đầu trong giáo dục trực tuyến và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Năm học 2021 - 2022, đa số học sinh Hà Nội chưa được đến trường. Chuyển đổi từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến với khối lượng học sinh lớn là công việc khổng lồ mà ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đã nỗ lực hoàn thành.

Tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội Đặng Xuân Phương cho biết, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục làm việc với các Sở, ngành liên quan và UBND Thành phố Hà Nội để có thêm thông tin phục vụ xây dựng báo cáo giám sát với các đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật trong thời gian tới.