
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Bảo Anh
28/02/2017, 08:09
Bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất sẽ được xây dựng với quy mô 5 tầng hầm, trong đó tầng hầm 1 có chức năng thương mại dịch vụ
Ngày 27/2, UBND thành phố Hà Nội đã ra thông báo về việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi xe ngầm trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND thành phố thống nhất quy mô 3 dự án bãi xe ngầm tại công viên Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa và công viên Thống Nhất.
Riêng đối với bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất sẽ được xây dựng với quy mô 5 tầng hầm. Trong đó tầng hầm 1 có chức năng thương mại dịch vụ, 4 tầng hầm 2,3,4,5 phía dưới để xe. Thành phố cũng giao các cơ quan chức năng nghiên cứu thêm để xe ngầm từ cổng chính công viên đến hồ.
UBND Hà Nội giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục chấp thuận ranh giới, chỉ giới đường đỏ, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc theo quy định hiện hành.
Đối với bãi xe ngầm trước Quảng trường Cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch Kiến trúc làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định ranh giới bảo vệ di tích lịch sử được xếp hạng, tổng hợp phương án quy hoạch và đầu tư, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy.
UBND Hà Nội yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế Hà Nội nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi xe ngầm.
Về vấn đề giá trông giữ xe, kết hợp giữ bãi đỗ xe và trung tâm thương mại, tiền sử dụng đất, nghiên cứu phương án cho phép nhà đầu tư bán tối đa 30% số lượng chỗ đỗ xe, các sở ngành phải có đề xuất, báo cáo thành phố trước ngày 31/3 tới.
Như vậy so với thiết kế ban đầu, quy mô của bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất đã được điều chỉnh tăng 1 tầng hầm. Tổng diện tích xây dựng của bãi đỗ này hơn 15.000 m2, mỗi tầng hơn 5.600 m2, đủ sức chứa 390 chỗ cho ôtô. Tầng mặt đất có sân đường giao thông, cây xanh, nhà điều hành, các công trình phụ trợ khác với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.
Đây cũng chính là khu đất thành phố đã thu hồi lại sau khi đã cấp cho một doanh nghiệp để đầu tư dự án xây dựng khách sạn Novotel Hanoi on the Park tại 295 Lê Duẩn.
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Luật Xây dựng 2014 sau 10 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, đồng thời, quá trình thực thi cũng phát sinh nhiều yêu cầu mới về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp… Do đó, sửa đổi Luật Xây dựng là việc cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Trong bức tranh phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, Phú Mỹ đang nổi lên như một “điểm sáng mới” của Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi hội tụ những yếu tố đủ đầy để bứt phá: Hạ tầng cảng biển quy mô, mạng lưới giao thông đồng bộ và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn trong và ngoài nước.
Công trình xanh được xem là hướng đi tất yếu trong tiến trình phát triển bền vững của lĩnh vực xây dựng – đô thị. Việc hình thành cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy và lan tỏa mô hình này sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu; hạn chế phát thải CO2; đồng thời khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu tái chế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và chất lượng môi trường sống đô thị…
Khu Đông TP.HCM đang vươn lên trở thành tâm điểm của làn sóng bất động sản cao cấp, trong bối cảnh thị trường phục hồi tích cực với nhu cầu ở thực tăng mạnh và dòng vốn đầu tư dần quay trở lại.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: