Hà Tĩnh đề xuất ưu tiên đầu tư sớm cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng hơn 17.500 tỷ đồng
Anh Tú
24/08/2021, 13:19
Tỉnh Hà Tĩnh đề xuất thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng 17.589 tỷ đồng trước năm 2023, nhằm phát huy lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1...
Tuyến cao tốc đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ kết nối với khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn tại Hà Tĩnh.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025.
UBND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn gồm đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng có chiều dài 104 km gồm đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi 36km; Hàm Nghi - Vũng Áng 54km; Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km.
Các dự án thành phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đó, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng dự kiến đầu tư năm 2021-2025 theo hình thức PPP có quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.
Riêng dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km, giai đoạn 2021 -2025 sẽ giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn đầu tư công, từ 2026- 2030 xây dựng quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.
"Việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 đang được đầu tư xây dựng và kết nối với cả nước".
UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề xuất ưu tiên triển khai các dự án thành phần, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam.
Trong đó, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023. Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Được biết, thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Giai đoạn năm 2011 - 2019, tổng thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng đạt 42.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh.
Về phạm vi hướng tuyến, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.
Tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua các khu vực gồm khu vực kho đạn K19 thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; khu hậu cứ E92, xã Cẩm Quan và trường bắn Trung đoàn 841, xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.
Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư toàn bộ 12 dự án thành phần khoảng 19.097 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.
Tuyến cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đang được Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư PPP. Tuyến cao tốc được chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36 km; đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54 km. Chi phí đầu tư dự kiến cho đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng vào khoảng 17.589 tỷ đồng.
D'. Metropole Hà Tĩnh - Nâng cao chuẩn sống với nhiều giá trị ưu việt
07:44, 16/08/2021
Chốt phương án nối thông cao tốc Bắc-Nam gần 120.000 tỷ đồng
11:03, 04/08/2021
Hà Tĩnh triển khai Tổ hợp du lịch, thể thao, nghỉ dưỡng vốn 330 tỷ đồng thuộc KKT Vũng Áng
07:00, 04/08/2021
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: