
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Tú
24/08/2021, 13:19
Tỉnh Hà Tĩnh đề xuất thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng 17.589 tỷ đồng trước năm 2023, nhằm phát huy lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1...
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025.
UBND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn gồm đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng có chiều dài 104 km gồm đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi 36km; Hàm Nghi - Vũng Áng 54km; Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km.
Theo đó, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng dự kiến đầu tư năm 2021-2025 theo hình thức PPP có quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.
Riêng dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km, giai đoạn 2021 -2025 sẽ giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn đầu tư công, từ 2026- 2030 xây dựng quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.
Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề xuất ưu tiên triển khai các dự án thành phần, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam.
Trong đó, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023. Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Được biết, thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Giai đoạn năm 2011 - 2019, tổng thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng đạt 42.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh.
Về phạm vi hướng tuyến, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.
Tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua các khu vực gồm khu vực kho đạn K19 thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; khu hậu cứ E92, xã Cẩm Quan và trường bắn Trung đoàn 841, xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.
Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư toàn bộ 12 dự án thành phần khoảng 19.097 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.
Tuyến cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đang được Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư PPP. Tuyến cao tốc được chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36 km; đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54 km. Chi phí đầu tư dự kiến cho đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng vào khoảng 17.589 tỷ đồng.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: