13:19 24/08/2021

Hà Tĩnh đề xuất ưu tiên đầu tư sớm cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng hơn 17.500 tỷ đồng

Anh Tú

Tỉnh Hà Tĩnh đề xuất thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng 17.589 tỷ đồng trước năm 2023, nhằm phát huy lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1...

Tuyến cao tốc đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ kết nối với khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn tại Hà Tĩnh.
Tuyến cao tốc đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ kết nối với khu kinh tế Vũng Áng - “bến đỗ” của những dự án lớn tại Hà Tĩnh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn gồm đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng có chiều dài 104 km gồm đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi 36km; Hàm Nghi - Vũng Áng 54km; Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km.

Các dự án thành phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Các dự án thành phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng dự kiến đầu tư năm 2021-2025 theo hình thức PPP có quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

Riêng dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km, giai đoạn 2021 -2025 sẽ giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn đầu tư công, từ 2026- 2030 xây dựng quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

 
"Việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 đang được đầu tư xây dựng và kết nối với cả nước".
UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề xuất ưu tiên triển khai các dự án thành phần, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam.

Trong đó, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023. Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Được biết, thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Giai đoạn năm 2011 - 2019, tổng thu ngân sách tại Khu kinh tế Vũng Áng đạt 42.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh.

Về phạm vi hướng tuyến, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.

Tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua các khu vực gồm khu vực kho đạn K19 thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; khu hậu cứ E92, xã Cẩm Quan và trường bắn Trung đoàn 841, xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.

Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư toàn bộ 12 dự án thành phần khoảng 19.097 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.

 

Tuyến cao tốc Bãi  Vọt - Vũng Áng đang được Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư PPP. Tuyến cao tốc được chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36 km; đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54 km. Chi phí đầu tư dự kiến cho đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng vào khoảng 17.589 tỷ đồng.