
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Thúy Anh
14/10/2008, 09:40
Đây là ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai dịch vụ này, sau hai năm nghiên cứu và thử nghiệm
Ngày 13/10, Ngân hàng Nhà Hà Nội (Habubank) bắt đầu triển khai dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân, trong mục tiêu mở rộng thị phần ở nhóm khách hàng này.
Theo giới thiệu, Habubank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai dịch vụ này, sau hai năm nghiên cứu và thử nghiệm.
Bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc Habubank, cho biết, với dịch vụ mới, các chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ khách hàng một cách khách quan nhằm quản lý tài chính của mình hiệu quả với mục tiêu trong các giai đoạn khác nhau của cuộc sống.
Đi cùng với dịch vụ trên, Habubank giới thiệu chuỗi sản phẩm mới, liên kết giữa ngân hàng với bảo hiểm (bancassurance), gồm: An hưu, Kế hoạch tài chính linh hoạt, Tiết kiệm gia tăng, Kế hoạch mua nhà, mua xe, cưới hỏi...
Đây là các sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng cá nhân, có hình thức tiết kiệm gửi góp với lãi suất, cơ cấu kỳ hạn hợp lý, giúp khách hàng tích lũy tài chính cho các kế hoạch, dự định trong tương lai. Và với mỗi sản phẩm, khách hàng đều có thể lựa chọn quyền chọn mua bảo hiểm nhân thọ với mức bồi hoàn trong trường hợp gặp rủi ro lên tới tới 2,4 tỷ đồng.
“Hiện nhóm khách hàng cá nhân trên thị trường nói chung chưa có nhiều dịch vụ, sản phẩm tiện ích và chuyên nghiệp. Theo đó, chúng tôi hy vọng với lợi thế là ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân một cách chuyên nghiệp này sẽ củng cố quan hệ với những khách hàng hiện có, tạo thêm những khách hàng mới. Mặt khác, chúng tôi xác định sử dụng dịch vụ bán lẻ cao cấp như một chất xúc tác nhằm thay đổi văn hoá bán hàng của mình”, bà Mai nói.
Cũng qua việc cung cấp dịch vụ và gói sản phẩm trên, Habubank đặt mục tiêu tăng trưởng nguồn huy động dài hạn hơn, gia tăng tỷ trọng của nhóm khách hàng cá nhân trong cơ cấu huy động (hiện chiếm khoảng 10% tại Habubank), cũng như dần mở rộng thị phần mảng ngân hàng cá nhân trên thị trường.
Yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân với ghi chú như “tiền mượn”, “trả nợ”, “cà phê” đang là chiêu phổ biến để các đơn vị, cá nhân kinh doanh che giấu doanh thu, né thuế. Tuy nhiên, QR thanh toán (QR Pay) – công cụ thanh toán mới được ra mắt trong một vài tháng gần đây, có thể chặn đứng kẽ hở này nhờ khả năng bóc tách dòng tiền kinh doanh và giao dịch cá nhân...
Theo dự thảo Nghị quyết quy định về việc lập hóa đơn điện tử, Chính phủ đề xuất cho phép doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, vận tải và dịch vụ lập hóa đơn tổng vào cuối ngày hoặc cuối tháng thay vì từng giao dịch, giúp giảm gánh nặng thủ tục nhưng vẫn đảm bảo quản lý thuế...
Công ty A ký hợp đồng với công ty B nhưng khi thanh toán lại dùng mã QR Code (chuyển tiền) của tài khoản cá nhân. Những thói quen này tồn tại cả chục năm nay nên dù phát triển nhanh và phủ rộng nhưng hình thức thanh toán này chưa phản ánh đúng bản chất thanh toán thương mại. Đây là kẽ hở để trốn thuế, rửa tiền và gian lận...
Cập nhật biểu lãi suất tiết kiệm tại 34 ngân hàng trong tháng 11/2025 cho thấy xu hướng tăng diễn ra hầu hết tại các kỳ hạn, với mức điều chỉnh từ 0,1 đến 0,5 điểm phần trăm so với thời điểm giữa tháng 10. Duy chỉ có 1 ngân hàng giảm nhẹ lãi suất từ gửi từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 6-12 tháng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: