
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Thúy Anh
14/10/2008, 09:40
Đây là ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai dịch vụ này, sau hai năm nghiên cứu và thử nghiệm
Ngày 13/10, Ngân hàng Nhà Hà Nội (Habubank) bắt đầu triển khai dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân, trong mục tiêu mở rộng thị phần ở nhóm khách hàng này.
Theo giới thiệu, Habubank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai dịch vụ này, sau hai năm nghiên cứu và thử nghiệm.
Bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc Habubank, cho biết, với dịch vụ mới, các chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ khách hàng một cách khách quan nhằm quản lý tài chính của mình hiệu quả với mục tiêu trong các giai đoạn khác nhau của cuộc sống.
Đi cùng với dịch vụ trên, Habubank giới thiệu chuỗi sản phẩm mới, liên kết giữa ngân hàng với bảo hiểm (bancassurance), gồm: An hưu, Kế hoạch tài chính linh hoạt, Tiết kiệm gia tăng, Kế hoạch mua nhà, mua xe, cưới hỏi...
Đây là các sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng cá nhân, có hình thức tiết kiệm gửi góp với lãi suất, cơ cấu kỳ hạn hợp lý, giúp khách hàng tích lũy tài chính cho các kế hoạch, dự định trong tương lai. Và với mỗi sản phẩm, khách hàng đều có thể lựa chọn quyền chọn mua bảo hiểm nhân thọ với mức bồi hoàn trong trường hợp gặp rủi ro lên tới tới 2,4 tỷ đồng.
“Hiện nhóm khách hàng cá nhân trên thị trường nói chung chưa có nhiều dịch vụ, sản phẩm tiện ích và chuyên nghiệp. Theo đó, chúng tôi hy vọng với lợi thế là ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân một cách chuyên nghiệp này sẽ củng cố quan hệ với những khách hàng hiện có, tạo thêm những khách hàng mới. Mặt khác, chúng tôi xác định sử dụng dịch vụ bán lẻ cao cấp như một chất xúc tác nhằm thay đổi văn hoá bán hàng của mình”, bà Mai nói.
Cũng qua việc cung cấp dịch vụ và gói sản phẩm trên, Habubank đặt mục tiêu tăng trưởng nguồn huy động dài hạn hơn, gia tăng tỷ trọng của nhóm khách hàng cá nhân trong cơ cấu huy động (hiện chiếm khoảng 10% tại Habubank), cũng như dần mở rộng thị phần mảng ngân hàng cá nhân trên thị trường.
Chốt phiên giao dịch sáng ngày 13/11, giá mua, bán vàng miếng tại các đơn vị kinh doanh tăng phổ biến 2,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều. Tuỳ từng thương hiệu, giá vàng nhẫn tăng từ 1,5 triệu – 2,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025…
Ngân hàng Nhà nước đề xuất nâng giới hạn trạng thái vàng từ 2% lên 5% vốn tự có đối với các ngân hàng thương mại được phép sản xuất và xuất nhập khẩu vàng. Động thái này được kỳ vọng giúp tăng nguồn cung vàng miếng ra thị trường trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động mạnh…
Ngày 12/11/2025, một số ngân hàng thương mại cổ phần đã tăng lãi suất huy động các kỳ dưới 6 tháng lên mức 4,7 đến 4,75%/năm, chạm trần theo quy định tại Quyết định số 2411/QĐ-NHNN do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 01/11/2024…
Sau khi ghi nhận tổng mức tăng lên tới 4 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán trong hai phiên đầu tuần (10 – 11/11), các doanh nghiệp đồng loạt giảm 500 nghìn đồng/lượng đối với giá mua, bán vàng SJC …
Tỷ giá USD/VND giảm nhẹ trên thị trường liên ngân hàng trong tháng 10 nhờ tác động từ chính sách của Fed và động thái bán ngoại tệ kỳ hạn của Ngân hàng Nhà nước nhưng tỷ giá tự do lại tăng mạnh. Hôm nay, Kho bạc Nhà nước chào mua 100 triệu USD giữa lúc tỷ giá vẫn neo cao, cho thấy áp lực điều hành tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: