Hải Phòng phê duyệt chủ trương dự án đường tránh hơn 3.799 tỷ đồng

Nam Khánh - Đỗ Hoàng

27/06/2025, 07:00

Dự án tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo dài 8km đã được HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 3.799 tỷ đồng…

Tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo nằm trong tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10.
Tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo nằm trong tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10.

Ngày 26/6, HĐND TP. Hải Phòng khoá XVI họp kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo) dài 8km với tổng mức đầu tư hơn 3.799 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

TUYẾN ĐƯỜNG TRÁNH 8KM CÓ 2 NÚT GIAO KHÁC MỨC

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo có mục tiêu tạo ra tuyến đường mới kết nối từ quốc lộ 10, quốc lộ 37 vào trung tâm thành phố nhằm giảm thiểu lưu lượng giao thông trên quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Vĩnh Bảo, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông huyện Vĩnh Bảo nói riêng, thành phố Hải Phòng nói chung, phát triển kết cấu hạ tầng khung đô thị, thu hút vốn đầu tư vào khu vực.

Dự án cũng có mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Tây thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông vùng, từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo các quy hoạch và định hướng phát triển của thành phố và khu vực. Tuyến đường giúp hình thành trục giao thông liên vùng kết nối quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc lộ 37, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường bộ ven biển, tạo kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng cho phát triển các khu cụm công nghiệp khu vực các huyện An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thuỵ và Vĩnh Bảo.

Quy mô của dự án là xây dựng mới tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo chiều dài 8km với tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (tốc độ thiết kế 100km/giờ) chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 50,5m mỗi chiều 3 làn xe ô tô và 1 dải đường bên, có dải phân cách giữa và dải phân cách hai bên đường cùng hè đường hai, mỗi bên 5m.

Dự án xây dựng 2 nút giao khác mức giữa tuyến đường chính với quốc lộ 10 tại đầu và cuối tuyến có cầu vượt trực thông theo tuyến chính chiều rộng 25,5m, các nút giao khác là nút giao cùng mức. Trên tuyến xây dựng 8 cầu bắc qua kênh Chanh Dương, Chanh Diếc và các kênh khác trên tuyến bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực (tổng chiều dài 8 cầu hơn 312m) cùng hệ thống hạ tầng chiếu sáng, cây xanh hai bên đường.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 đoan tránh thị trấn Vĩnh Bảo được thực hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo có tổng mức đầu tư 3.799,88 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện từ năm 2024-2029.

PHÙ HỢP QUY HOẠCH VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Theo báo cáo của Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo có các tuyến đường chính như quộc lộ 10, quốc lộ 37, tuyến đường nối quốc lộ 37 với đường ven biển, trong đó, quộc lộ 10 có quy mô 4 làn xe cơ giới là tuyến huyết mạch nối các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh. Do sự phát triển kinh tế xã hội, tuyến quốc lộ 10 qua thị trấn Vĩnh Bảo có lưu lượng xe rất lớn, nhiều thời điểm bị ùn tắc, mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, Hải Phòng đã có chủ trương phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo như Giang Biên (350ha), An Hoà (200ha), Vinh Quang, Trung Lập (533ha). Khi các khu công nghiệp này đi vào hoạt động, cùng với khu công nghiệp Tiên Thanh phía huyện Tiên Lãng (giáp Vĩnh Bảo), lưu lượng xe trên quốc lộ 10, quốc lộ 37 sẽ rất lớn. Mặt khác, khu vực trung tâm thị trấn Vĩnh Bảo nhỏ hẹp, mật độ cao cần mở rộng quỹ đất phát triển đô thị để giãn dân và tách dòng xe vận tải hàng hoá ra khỏi khu vực trung tâm. Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh là nhu cầu tất yếu.

Dự án xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 – quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo thuộc danh mục dự án ưu tiên thực hiện của Hải Phòng giai đoạn 2021-2024. Theo quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tuyến đường nối quốc lộ 5 – quốc lộ 10 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 qua thị trấn Vĩnh Bảo đến nút giao quốc lộ 10 – dự án đường từ cầu Nghìn 2 đến quốc lộ 10) được quy hoạch có lộ giới 50-55m, quy hoạch nút giao khác mức giữa đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 tại Km48 878 (điểm đầu tuyến đường tránh).

Trước đó, Hải Phòng đã triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 (đoạn từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng đến quốc lộ 10 huyện Vĩnh Bảo) và dự án cầu Nghìn 2 cùng đường dẫn nối với tuyến đường thành phố Thái Bình – cầu Nghìn (do tỉnh Thái Bình đầu tư). Mới đây, HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường nối quốc lộ 5 - quốc lộ 10 trên địa bàn quận Kiến An hơn 5.307 tỷ đồng. Các đoạn còn lại chiều dài khoảng 15,7km cần được đầu tư xây dựng để hoàn thiện và đồng bộ toàn tuyến.

Vì vậy, việc đầu tư tiếp các đoạn còn lại sẽ tạo thành trục giao thông lớn kết nối liên vùng giữa Hải Phòng với Thái Bình và các tỉnh ven biển dọc tuyến, giải quyết bài toán kết nối vùng giữa Vĩnh Bảo với khu vực lân cận như các huyện Tiên Lãng, An Lão và tỉnh Thái Bình. Theo Hội đồng thẩm định, dự án có quy mô và hướng tuyến phù hợp các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy