
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Đỗ Hoàng
18/06/2025, 18:00
Tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 qua địa bàn quận Kiến An có tổng mức đầu tư hơn 5.307 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2029…
HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 qua địa bàn quận Kiến An nhằm giảm tải cho tuyến đường kết nối từ trung tâm thành phố đến các quận huyện lân cận, giúp vận chuyển hàng hoá, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông tại khu vực.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.307 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 2.387 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là hơn 2.351 tỷ đồng) triển khai tại quận Kiến An và huyện Kiến Thuỵ với nhu cầu sử dụng đất khoảng hơn 40ha.
Dự án có mục tiêu tạo ra tuyến đường mới kết nối khu vực trung tâm với các huyện phía Nam của thành phố Hải Phòng cũng như kết nối giữa các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 10 nhằm giảm tải cho các tuyến đường Trần Nhân Tông, đường tỉnh 354 đang ngày càng trở nên quá tải, giúp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực.
Đồng thời, từng bước hoàn thiện tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 theo quy hoạch, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị Kiến An và Kiến Thuỵ, là tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị Kiến An hiện đại, tạo ra nhân tố thuận lợi thu hút vốn đầu tư vào địa bàn quận Kiến An và huyện Kiến Thuỵ.
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 đoạn từ đường Bùi Viện đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với chiều dài khoảng 7,3km, chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 50,5m quy mô mỗi chiều 3 làn ô tô, dải an toàn, dải phân cách giữa, dải phân cách bên, đường bên và vỉa hè.
Dự án cũng đầu tư xây dựng một cầu vượt sông Đa Độ chiều rộng cầu 40,5m gồm 2 đơn nguyên cách nhau 1m, mỗi đơn nguyên rộng 20,25m cùng một nút giao khác mức với đường Bùi Viện. Tại khu vực dưới cầu vượt Lãm Khê xây dựng hầm chui dọc theo đường Trường Chinh (quy mô 4 làn xe bề rộng 17,2m) nhằm giải quyết triệt để các điểm xung đột giao thông cùng các nút giao cùng mới với đường địa phương.
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 trên địa bàn quận Kiến An sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025-2029, trong đó, năm 2025 chuẩn bị đầu tư, từ 2026-2029 thực hiện dự án.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: