Hàng container qua cảng biển ước đạt gần 16,8 triệu TEUs, giữ vững đà tăng hai con số

Anh Tú

23/08/2021, 19:01

Nhiều khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn nhất nước đang thực hiện giãn cách xã hội, tuy nhiên, sản lượng hàng container qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn giữ đà tăng 18%...

Sản lượng hàng hoá qua hệ thống cảng biển Việt Nam giữ đà tăng trưởng ấn tượng.
Sản lượng hàng hoá qua hệ thống cảng biển Việt Nam giữ đà tăng trưởng ấn tượng.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 ước đạt 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong những tháng gần đây, mức tăng trưởng của khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển luôn giữ đà tăng trưởng dương tương đối cao. Ước 8 tháng, khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2021 đạt 16,8 triệu TEUs, tăng 18% so với năm trước. 

"Mặc dù khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 7/2021 vẫn giữ mức tăng trưởng dương nhưng thấp hơn so với tháng trước ở mức 6%. Nguyên nhân chính là do một số khu vực có sản lượng thông qua lớn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ".

Cục Hàng hải Việt Nam.

Chỉ tính riêng tháng 7/2021, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 61,3 triệu tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng cũng tăng trưởng 2 con số, đạt 2,2 triệu TEUs, tăng 12% so với năm 2020. 

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như khu vực Thái Bình, giữ mức tăng trưởng cao nhất 64% so với cùng kỳ năm trước, từ 1,1 triệu tấn tăng lên 1,8 triệu tấn. Khu vực Đồng Tháp tăng 52%, từ 396 nghìn tấn tăng lên 602 nghìn tấn, chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp nội địa. Khu vực Quảng Ngãi tăng 36%; khu vực Thừa Thiên Huế tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn nhất nước và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng như: khu vực TP. HCM tăng 8,72%, đạt 8,3 triệu tấn; khu vực Vũng Tàu tăng 9% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những khu vực có mức tăng trưởng cao vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 45%, từ 1,2 triệu tấn xuống còn 655 nghìn tấn. Khu vực Cần Thơ giảm 4%; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 16% mức giảm chủ yếu lượng hàng khô và tổng hợp nhập khẩu giảm 45% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, cuối tháng 7/2021, cảng Cát Lái, hiện chiếm 86% sản lượng container xuất nhập khẩu của TP. HCM, đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50% do đội ngũ công nhân có nhiều người nằm trong các khu dân cư bị phong tỏa, quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch Covid-19. Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thống nhất quy định về điều kiện đi lại cho công nhân cảng trong mùa dịch.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy