
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Ánh Tuyết
15/07/2022, 12:02
Thị trường hàng không nội địa hiện hoàn toàn hồi phục và tăng "bùng nổ" trong tháng 6, với mức tăng mạnh mẽ 38,8% so với trước dịch. Còn thị trường quốc tế đang "nóng" dần khi các hãng tăng tần suất, mở lại hoặc mở mới các đường bay tiềm năng...
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình thị trường hàng không 6 tháng đầu năm 2022.
Theo đó, 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường hành khách đạt 23,3 triệu khách, tăng 74,2% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019.
Còn tổng thị trường hàng hóa đạt 651 nghìn tấn, tăng 6,8% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thị trường nội địa đạt 146.9 nghìn tấn tăng 3,6% so cùng kỳ 2021 và giảm 29% so cùng kỳ năm 2019.
Thông tin cụ thể hơn, Cục Hàng không cho biết về đường bay nội địa, tính đến 30/6/2022, 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác gần 60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc.
Đặc biệt, các hãng hàng không đang đẩy mạnh khai thác các đường bay đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang... Điển hình, tần suất khai thác đi/đến Phú Quốc hiện tại đạt 100 chuyến bay nội địa/ngày, trong khi thời điểm trước dịch năm 2019 chỉ khai thác tổng 72 chuyến quốc tế và nội địa/ngày.
Thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4, tăng trưởng trở lại vào tháng 5 và có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6.
Đáng chú ý, thị trường nội địa tháng 6/2022 đạt 5 triệu khách, tăng 20,9% so tháng 5 và tăng "bùng nổ" 38,8% so tháng 6/2019 (tháng cao điểm hè trước khi xảy ra dịch Covid-19). Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trong tháng 6 đều rất cao, đạt từ 85 - 87% tùy hãng.
Đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2022.
Đối với thị trường hàng không quốc tế, có hơn 30 hãng hãng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác 96 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 21 quốc gia/vùng lãnh thổ là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Hồng Kông, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Philippines, Úc, Đức, Pháp, Anh, UAE, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ....
Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 68 đường bay quốc tế đến 16 quốc gia/vùng lãnh thổ, vẫn thấp hơn so với con số 138 đường bay năm 2019.
Cục Hàng không cho hay các thị trường hiện tại và đang được các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài từng bước tiếp tục triển khai tăng tần suất, mở lại hoặc mở mới các đường bay.
Cụ thể, thị trường Ấn Độ được coi là một thị trường mới đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam, các hãng: Vietjet Air, Vietnam Airlines của Việt Nam và IndiGo, Spice Jet của Ấn Độ khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Đặc biệt, Vietjet Air được cấp quyền vận chuyển hàng không để khai thác mới hơn 20 đường bay từ các điểm tại Việt Nam là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc tới các điểm mới tại Ấn Độ là Bangalore, Hyderabad, Ahmedabad, Chennai, Kolkata, Gaya; đồng thời, tăng tần suất khai thác đến Delhi và Mumbai để khai thác ngay từ tháng 7/2022.
Với thị trường Singapore được các hãng hàng không Việt Nam và Singapore từng bước tăng tần suất trên các đường bay giữa Singapore và Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; đồng thời, mở mới đường bay kết nối Đà Nẵng và Nha Trang trong mùa hè 2022.
Với thị trường Hàn Quốc, ngoài việc tăng tần suất trên các đường bay giữa Seoul và Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì các hãng hàng không Hàn Quốc như Air Seoul, Air Busan, Korean Air và Việt Nam là Vietjet Air từng bước khai thác trở lại các đường bay giữa Việt Nam và Busan cũng như giữa Hàn Quốc và Đà Nẵng, Nha Trang từ tháng 6/2022.
Thị trường Malaysia sẽ có thêm hoạt động khai thác của Vietjet Air trên 3 đường bay mới từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang đến Kuala Lumpur từ tháng 7/2022.
Đặc biệt, "Chính phủ Trung Quốc đang từng bước mở cửa cho các chuyến bay chở khách vào Trung Quốc, bước đầu Vietnam Airlines có 2 chuyến bay/tuần được chở khách đi lại giữa hai nước", Cục Hàng không cho hay.
Đến thời điểm hiện tại, thị trường quốc tế đang dần hồi phục, tuy nhiên tốc độ hồi phục còn thấp do nhiều quốc gia, khu vực, đặc biệt là các quốc gia Đông Bắc Á vẫn đang áp dụng các quy định, chính sách về hạn chế đi lại trong việc phòng chống dịch Covid-19.
Các chuyên gia trong ngành điện ảnh của Việt Nam và Pháp cho rằng tiềm năng và dư địa hợp tác giữa hai nền điện ảnh vẫn còn rất dồi dào, mở ra nhiều cơ hội để mở rộng kết nối và phát triển trong thời gian tới...
Bức tranh doanh nghiệp 11 tháng năm 2025 ghi nhận sự sôi động với hơn 275 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường. Đáng chú ý, dòng vốn bổ sung vào nền kinh tế tăng mạnh hơn 104%, cho thấy niềm tin lớn của cộng đồng doanh nghiệp hiện hữu...
Thu hút đầu tư nước ngoài trong 11 tháng năm 2025 tiếp tục ghi nhận những con số tích cực với số vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD – mức cao nhất trong vòng 5 năm qua...
Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô Hà Nội…
Theo GS. Trần Ngọc Anh, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), việc nhiều tập đoàn quốc tế lớn xem Việt Nam là cứ điểm quan trọng để triển khai các hoạt động thương mại, trong đó có thương mại điện tử xuyên biên giới, là tín hiệu tích cực để Việt Nam nâng tầm hơn nữa vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: