
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Thăng Điệp
24/10/2016, 12:54
Hanjin sẽ đóng cửa tất cả 10 chi nhánh ở châu Âu, bao gồm trụ sở khu vực đặt tại Đức
Hanjin Shipping, hãng vận tải container đường biển lớn nhất Hàn Quốc, tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ hoạt động tại trường châu Âu do đơn hàng sụt giảm chóng mặt. Sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng 8, Hanjin đã rao bán mảng kinh doanh vận tải giữa châu Á và Mỹ.
Hãng tin Bloomberg dẫn lời một phát ngôn viên Hanjin ngày 24/10 cho biết hãng này sẽ đóng cửa tất cả 10 chi nhánh ở châu Âu, bao gồm trụ sở khu vực đặt tại Đức. Các thủ tục đóng cửa dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới sau khi Hanjin nhận được sự cho phép từ Tòa án quận trung tâm Seoul.
Việc đóng cửa hoạt động tại châu Âu là một phần trong quy trình chia tách Hanjin được Tòa án quận trung tâm Seoul thực thi. Trước đó, tòa án này từng tuyên bố xem xét bán lại toàn bộ Hanjin.
Hiện Hanjin cũng đang tìm khách mua lại mảng kinh doanh vận tải giữa Mỹ và châu Á, cũng như cổ phần của hãng trong một kho cảng ở Long Beach, California.
Việc Hanjin rút khỏi thị trường châu Âu có thể làm lợi cho các đối thủ lớn hơn như Maersk hay CMA CGM, bởi mức độ cạnh tranh sẽ giảm xuống tại một trong những tuyến vận tải biển lớn nhất thế giới.
Trong phiên giao dịch sáng 24/10 tại thị trường Seoul, giá cổ phiếu Hanjin có thời điểm giảm 14% sau khi thông tin về việc hãng sắp dừng hoạt động tại châu Âu được công bố.
Theo dữ liệu của Hanjin, hãng này chiếm thị phần khoảng 4,3 % trên tuyến Á-Âu trong năm 2015.
Tòa án quận trung tâm Seoul đã nhận được một số lời chào mua đối với mảng Á-Mỹ của Hanjin. Theo dự kiến, thỏa thuận bán lại mảng này sẽ được chốt vào cuối tháng 11.
Hanjin phá sản sau một thời gian liên tục thua lỗ trong bối cảnh thương mại toàn cầu giảm sút và tình trạng dư thừa công suất trong ngành vận tải biển thế giới đẩy giá cước xuống thấp. Tháng 8 vừa qua, các chủ nợ của Hanjin đã cắt cung cấp tài chính cho hãng, khiến nhiều tàu của Hanjin bị mắc kẹt ngoài khơi cùng với hàng hóa.
Theo sự tư vấn của tòa án, Hanjin đã trả lại những con tàu mà hãng đi thuê ngay sau khi hàng hóa được xếp dỡ khỏi tàu.
Trong số 97 tàu container mà Hanjin vận hành, tính đến ngày 20/10 đã có 79 tàu được dỡ hàng - hãng cho biết.
JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất Mỹ về tổng tài sản, đã công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào các công ty mà họ coi là quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ...
Năm nay, giá bạc âm thầm theo chân vàng và đạt mức giá cao kỷ lục. Theo các nhà phân tích, giá bạc vẫn còn dư địa tăng và có khả năng tăng gấp đôi trong những năm tới...
Sức ép lên biên lợi nhuận của các công ty hàng xa xỉ được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng và các thương hiệu có thể sẽ phải tăng giá bán dần để bù đắp chi phí...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: