Hàng Việt sản xuất tại... Trung Quốc

02/08/2010, 11:20

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển việc đặt gia công ở nước ngoài để có hàng giá rẻ, mẫu mã đa dạng, tiết kiệm chi phí

Một mặt hàng giày dép trẻ em của doanh nghiệp Việt Nam nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc - Ảnh: Hồng Thái.
Một mặt hàng giày dép trẻ em của doanh nghiệp Việt Nam nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc - Ảnh: Hồng Thái.

Gần đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển việc đặt gia công ở nước ngoài để có hàng giá rẻ, mẫu mã đa dạng và tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Tình trạng này khá phổ biến ở các nhóm hàng tiêu dùng thông dụng không đòi hỏi công nghệ cao như may mặc, da giày, văn phòng phẩm.

Vào các siêu thị có thể thấy, hầu hết hàng may mặc, giày dép đều có gắn nhãn tiếng Việt, nhưng xem kỹ đó là thương hiệu của nhà kinh doanh, như giày dép Hồng Phát có xuất xứ từ Trung Quốc. Tương tự, giày dép Phương Quân, thời trang Dung, sản phẩm dệt may Tô Kim Hải… đều có xuất xứ Trung Quốc.

Bên cạnh một số nhà kinh doanh ghi rõ ràng nguồn gốc sản phẩm theo yêu cầu của nhà bán lẻ siêu thị, nhiều đơn vị kinh doanh và phân phối khác có cửa hàng riêng cũng không minh bạch như vậy.

Hàng nhập khẩu dán nhãn Việt Nam

Bà Đặng, Giám đốc Công ty Thời trang V.T cho biết: “Trong các mặt hàng mặc thông dụng hàng ngày, các công ty đa phần chỉ sản xuất 60% đối với hàng thun, kaki (khoảng 40%) và jean (khoảng 20%), còn lại đặt gia công ở nước ngoài sẽ có giá rẻ hơn. Hiện Trung Quốc là nơi dễ đặt hàng và giá rẻ nhất. Chẳng hạn, quần jean loại trung bình khá chừng 150.000 – 190.000 đồng/chiếc, hàng cao cấp nhất cũng chỉ 267.000 đồng/chiếc. Mang về Việt Nam tuỳ theo vị trí shop, thương hiệu có thể bán với nhiều nấc giá khác nhau”.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một thương nhân có sạp bán sỉ ở chợ An Đông và chuyên bỏ mối hàng cho một số siêu thị, cửa hàng tại Tp.HCM nói: “Đặt hàng may mặc ở Trung Quốc, loại hàng không gắn nhãn mác có thể mua qua các đầu mối ở Bắc Ninh, Móng Cái, Lạng Sơn giá chỉ dưới 100.000 đồng/chiếc. Loại hàng tốt hơn, có gắn nhãn treo, nhãn đính bằng vải, giá dưới 250.000 đồng/chiếc có thể đặt ở các chợ biên giới hoặc chợ bán sỉ và lẻ ở Quảng Châu. Riêng hàng cao cấp giá trên 300.000 đồng/chiếc hầu hết đều vào tận các nhà máy ở Thẩm Quyến để đặt”. Bà Thanh cho biết, nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam đặt hàng may, giày dép không nhãn mác, rồi mang về Việt Nam gắn hiệu riêng của mình vào.

Theo số liệu của Cục Hải quan Tp.HCM, sáu tháng đầu năm 2010 kim ngạch nhập khẩu qua địa bàn của nhóm hàng bút, bút chì, bảng, văn phòng phẩm vào khoảng 6,4 triệu USD. Trong đó nhiều nhất là bút với kim ngạch trên 5,6 triệu USD, nguồn nhập nhiều nhất từ Trung Quốc.

Nhập quần áo may sẵn các loại gần 20 triệu USD từ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Korea… Nhập khẩu giày dép thành phẩm chiếm khối lượng khá lớn với kim ngạch khoảng 82,4 triệu USD từ Trung Quốc, Hong Kong...

Vì sao nên nỗi?

Ông Phạm Xuân Hồng, Phó chủ tịch Hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nhìn nhận: “Việc các doanh nghiệp mua hàng từ Campuchia hay Trung Quốc về sửa nhãn là có thật. Bởi đặt may ở Campuchia giá rẻ hơn ở Việt Nam, đặt ở Trung Quốc mẫu mã đa dạng, giá lại có nhiều nấc dễ bán”.

Theo ông Trương Quang Luyến, Phó tổng giám đốc Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà, việc nhập nguyên liệu hoặc sản phẩm về kinh doanh là cần thiết, vừa có giá cạnh tranh hơn, vừa tăng tốc độ mẫu mã mới… Ông Luyến dẫn chứng: có những sản phẩm rất đơn giản như chiếc kẹp giấy, lưỡi gà, ngòi bút, bơm mực viết máy… đầu tư nhà máy để sản xuất cần vốn lớn mới đạt được công nghệ tốt cho sản phẩm tinh xảo. Thay vì vậy, nhập hàng sẽ có giá tốt hơn, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Ông Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Long gọi việc đặt gia công là hợp tác sản xuất. Ông nói: “Với thực tế chi phí nhân công ngày càng tăng, thuê hoặc mua đất để mở nhà xưởng đòi hỏi đầu tư càng lớn thì Thiên Long sẵn sàng hợp tác sản xuất với các đối tác trong nước hoặc tại Trung Quốc, Campuchia hay Lào. Vấn đề là phải đảm bảo giữ gìn hình ảnh thương hiệu và công ty phải kiểm soát được kỹ thuật, tiêu chuẩn, kiểu dáng, và quan trọng hơn là quản trị chất lượng chặt chẽ để chịu trách nhiệm với người tiêu dùng trên mỗi sản phẩm bán ra”.

Ông Nguyễn Hữu Phụng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thời trang Việt nêu ý kiến: “Việc đặt nơi khác làm gia công là cần thiết khi doanh nghiệp muốn tăng tốc phát triển. Đặt gia công ví như con dao hai lưỡi, với doanh nghiệp đã đủ lực, có hệ thống phân phối lớn, có đội ngũ quản lý và thiết kế mạnh thì việc này mới có lợi. Còn công ty nhỏ mà đã đặt hàng gia công, số lượng hàng ít sẽ khó thương lượng giá tốt, khó kiểm soát chất lượng hàng hoá…”

Bích Thủy

(SGTT)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy