Hillary Clinton chi “đậm” nhất cho chiến dịch tranh cử

An Huy

17/10/2015, 06:00

Khoản chi lớn nhất trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton đến nay là tiền lương trả cho 511 nhân viên

Bà Clinton vận động tranh cử ở bang Texas ngày 15/10 - Ảnh: Reuters.<br>
Bà Clinton vận động tranh cử ở bang Texas ngày 15/10 - Ảnh: Reuters.<br>

Bà Hillary Clinton đã chi 26 triệu USD cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ trong mùa hè năm nay, nhiều hơn bất kỳ ứng cử viên nào khác của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa - Reuters đưa tin.

Cựu đệ nhất phu nhân, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người thất bại trước đối thủ Barack Obama trong cuộc bầu cử 2008, đã đổ tiền vào quảng cáo truyền hình, thu thập dữ liệu thăm dò dư luận, và các hoạt động quảng bá trên các phương tiện kỹ thuật số để tiếp cận được nhiều cử tri nhất có thể.

Khoản chi lớn nhất trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton đến nay là tiền lương trả cho 511 nhân viên được thuê làm việc cho chiến dịch này - theo dữ liệu công bố ngày 16/10.

Chi tiêu mạnh là vậy nhưng bà Clinton đang cố giữ thế cân bằng mong manh. Bà vừa muốn chi tiêu để xây dựng một chiến dịch vận động tranh cử “không ai bằng”, mặt khác cũng muốn kiểm soát các khoản chi để ngân sách của chiến dịch tranh cử không vượt khỏi tầm kiểm soát.

Điều này xuất phát từ kinh nghiệm trong lần tranh cử tổng thống năm 2008. Khi đó, chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton tốn kém đến nỗi bà phải vay nợ và cuộc đấu đá quyền lực trong nội bộ nhân viên của bà đã bị lộ ra trước dư luận.

Lần này, các trợ lý tranh cử của bà Clinton thể hiện rõ những nỗ lực tiết kiệm chi tiêu. Họ đi xe bus thay vì đi tàu, dùng chung phòng trong khách sạn bình dân. Rất ý thức việc tiết kiệm chi phí, nhưng chiến dịch tranh cử của bà Clinton không vì thế mà không tốn kém.

Nữ ứng cử viên tổng thống duy nhất của đảng Dân chủ đã chi 560.000 USD để thuê máy bay tư nhân, và còn nợ công ty cho thuê máy bay một khoản 65.000 USD nữa. Ngoài ra, bà còn chi 71.000 USD cho công tác an ninh văn phòng; 31.000 USD tiền bản quyền nhạc và các nội dung truyền thông khác. Số tiền mà bà Clinton chi cho phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu là 4.000 USD.

Trong quý 3 vừa qua, bà Clinton huy động được 28 triệu USD tiền tài trợ tranh cử. Theo đánh giá của các chuyên gia, ứng cử viên này sẽ còn huy động được những khoản tài trợ lớn nữa trong những tháng tới.

Các nhà tài trợ cho bà Clinton trong quý 3 vừa qua chủ yếu là các nhà tài trợ nhỏ. Có tới 93% các khoản tài trợ cho ứng cử viên này là những khoản dưới 100 USD. Trợ lý của ứng cử viên này cho biết họ đặt mục tiêu huy động 100 triệu USD và lấy con số này để hoạch định ngân sách tranh cử.

Với số tiền lớn huy động được và khối tài sản cá nhân không hề nhỏ, bà Clinton khó có khả năng cạn ngân sách tranh cử. Tuy nhiên, nếu ngân sách tranh cử bắt đầu bị thắt chặt, số nhân viên lớn mà bà Clinton huy động cho chiến dịch sẽ trở thành gánh nặng. Trong trường hợp như vậy, các ứng cử viên thường cắt giảm nhân viên hoặc thu hẹp cơ sở vì lo ngại sẽ tạo ra ấn tượng về một chiến dịch “có vấn đề”.

Sau bà Clinton, hai ứng cử viên chi nhiều thứ hai và thứ ba cho chiến dịch tranh cử trong mùa hè năm nay là Jeb Bush và Ben Carson cùng của đảng Cộng hòa. Tuy vậy, tổng số tiền mà ông Bush và ông Carson chi ra mới chỉ bằng số tiền mà chiến dịch của bà Clinton đã chi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy