Hộ chiếu số sản phẩm: Sẽ qua thời “hàng nội thế nào cũng được”

Vũ Khuê

23/09/2025, 16:39

Theo đại diện Bộ Công Thương, “Hộ chiếu số sản phẩm” sẽ đảm bảo hàng hóa tiêu thụ nội địa trong nước phải đáp ứng được các tiêu chuẩn tương tự như xuất khẩu. Không thể có chuyện, sản phẩm bán trong nước chất lượng thế nào cũng được, người tiêu dùng nội địa không được sử dụng những hàng hóa chất lượng tương xứng xuất khẩu…

Đến năm 2026, 100% đội quản lý thị trường sử dụng app kiểm tra số.
Đến năm 2026, 100% đội quản lý thị trường sử dụng app kiểm tra số.

Chia sẻ tại thảo "Tăng cường liên kết thị trường, cải thiện năng lực cạnh tranh hàng Việt", ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho rằng hệ thống phân phối đóng vai trò thiết yếu, là cầu nối đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với tốc độ tăng trưởng cao, thị trường đang đối mặt với nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

HÀNG KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC TRÀN LAN MỌI KÊNH BÁN

Theo thống kê của lực lượng quản lý thị trường, khoảng 70% các vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc diễn ra tại các chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ. Hiện nay, hệ thống bán lẻ của cả nước có 8.274 chợ, trong đó có 230 chợ hạng 1, 868 chợ hạng 2 và 7.176 chợ hạng 3. Có 276 trung tâm thương mại, trong đó có 55 trung tâm thương mại hạng 1, 31 trung tâm thương mại hạng 2 và 191 trung tâm thương mại hạng 3 và có 1.293 siêu thị.

Việc phân bổ các loại hình hạ tầng thương mại hạng 1 và hạng 2 cơ bản tập trung tại các khu đô thị, trung tâm của các tỉnh, thành phố. Còn những loại hình hạ tầng thương mại hạng 3 lại tập trung chủ yếu tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu và vùng xa.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hệ thống phân phối được coi là một "hệ thần kinh" của cả thị trường nội địa, kết nối từ sản xuất nông thôn với tiêu dùng. Quy mô rất rộng nhưng với sự phân bổ không đồng đều nên chất lượng hạ tầng và quản trị còn nhiều chênh lệch giữa siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ truyền thống.

Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (trung bình 20-25% mỗi năm) cũng mang đến một thách thức lớn khác, đó là việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường số. Dù thương mại điện tử giúp lưu thông hàng hóa nhanh hơn, nhưng cũng làm tăng mức độ phức tạp trong việc truy xuất nguồn gốc.

Các số liệu kiểm tra, xử lý vi phạm liên tục tăng cao, với gần 70.000 vụ được thanh tra, kiểm tra trong năm 2024 và gần 20.000 vụ trong 9 tháng đầu năm 2025. “Những con số hàng chục nghìn vụ kiểm tra, thanh tra, xử lý nhưng rõ ràng chưa tương xứng với tính chất và mức độ, hoạt động vi phạm trong lưu thông hàng hóa”, ông Tuấn nhận định.

LIÊN THÔNG KIẾN TẠO THỊ TRƯỜNG MINH BẠCH

Để giải quyết những vấn đề trên, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực xây dựng một khung pháp lý vững chắc và đồng bộ, tạo cơ hội để bứt phá trong chuyển đổi số, như Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa sửa đổi năm 2025, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

Trong đó, Luật định nêu ra một khái niệm về “hộ chiếu số của một sản phẩm”. Luật yêu cầu công khai thông tin về hàng hóa kinh doanh trên nền tảng số và thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, nhãn điện tử, mã số mã vạch trong quản lý chất lượng. Đây là nền tảng pháp lý cao nhất để có thể chuẩn hóa, số hóa xuyên suốt vòng đời của sản phẩm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ban hành Thông tư 02/2024 quy định quản lý truy xuất nguồn gốc và phải đảm bảo được việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, trách nhiệm của doanh nghiệp - nhà cung cấp giải pháp.

Ông Tuấn cho biết trong tuần này, Bộ Công an cũng đã có báo cáo và đề xuất xây dựng một nghị định về định danh và xác thực truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa. Đây là một mảnh ghép rất quan trọng để có thể hợp nhất được định danh giữa chủ thể doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hàng hóa cũng như gắn kết với giao dịch trong môi trường số.

Từ góc độ của Bộ Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết đang xây dựng các thông tư chuyên ngành về truy xuất nguồn gốc hàng hóa và thực phẩm thuộc phạm vi quản lý, tạo hành lang triển khai đồng bộ theo đặc thù ngành hàng.

“Quan điểm của Bộ là "lấy minh bạch làm trung tâm, công nghệ làm đòn bẩy và phối hợp, liên thông làm phương thức" bảo đảm mục tiêu chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh nội địa – xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bộ Công Thương đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2028: 100% các sàn thương mại điện tử và các siêu thị, trung tâm thương mại phải công bố và hiển thị thông tin về hộ chiếu số của sản phẩm, các mã QR và mã định danh; 100% hoạt động kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường sẽ sử dụng các ứng dụng truy xuất và cơ sở dữ liệu liên thông.

Tiến hành áp dụng truy xuất bắt buộc đối với nhóm hàng rủi ro cao như thực phẩm, dược phẩm, đồ chơi trẻ em, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu, điện tử, may mặc, rượu, thuốc lá. Xây dựng cổng truy xuất nguồn gốc quốc gia, kết nối với hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử, tiến tới liên thông với quốc tế như với các nước ASEAN, thị trường Liên minh châu Âu…

Việc triển khai "hộ chiếu số sản phẩm" mang lại nhiều lợi ích to lớn, không chỉ giúp cơ quan quản lý dễ dàng kiểm soát, mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Theo ông Tuấn, khi chúng ta đã minh bạch hóa được, đòi hỏi có sự phối hợp của cộng đồng, người dân và người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng sử dụng hàng hóa, hệ thống sẽ được liên thông đến các đơn vị quản lý thị trường và cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, giúp xử lý các vấn đề hàng giả, hàng nhái một cách nhanh chóng, không để chúng có cơ hội tồn tại và phát sinh.

Mặt khác, việc xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc quốc gia cũng rất cần sự hợp tác của các bên liên quan, vì các nền tảng này sẽ liên thông với ngành tài chính, thuế, các cơ quan kiểm định, chứng nhận và logistics.

"Như vậy, để chúng ta có thể đảm bảo được hàng hóa tiêu thụ nội địa trong nước cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn tương tự như các tiêu chuẩn xuất khẩu. Điều này nhằm tránh tình trạng hàng hóa trong nước không được kiểm soát chặt chẽ, trong khi chỉ tập trung vào xuất khẩu”, ông Tuấn khẳng định.

Lộ trình thực hiện nền tảng Truy xuất nguồn gốc quốc gia (National Traceability & DPP Platform)

• 2025: Chuẩn hóa dữ liệu và quy trình; ban hành danh mục rủi ro; hoàn thiện dự thảo nghị định về định danh, xác thực và truy xuất; thí điểm nền tảng quốc gia tại 5 địa phương và 3 chuỗi ngành hàng (nông sản tươi, dược – mỹ phẩm, xăng dầu).

• 2026 (hiệu lực Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa - sửa đổi): Vận hành Cổng truy xuất quốc gia; bắt buộc hiển thị thông tin hàng hóa trên nền tảng số; áp dụng bắt buộc DPP/QR cho nhóm rủi ro cao; 100% Đội quản lý thị trường sử dụng app kiểm tra số.

• 2027: Mở rộng thêm 5 nhóm sản phẩm, tích hợp sâu với hóa đơn điện tử – kiểm định – kiểm dịch; liên thông sàn thương mại điện tử và hệ thống bán lẻ hiện đại – chợ đầu mối; triển khai cơ chế tín nhiệm tuân thủ để giảm chi phí kiểm tra.

• 2028: Liên thông ASEAN/EU DPP, hình thành trục dữ liệu truy xuất quốc tế cho hàng xuất khẩu; hoàn thiện cơ chế xã hội hóa vận hành – khai thác dữ liệu theo nguyên tắc bảo mật.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy