Art Basel Paris, hội chợ nghệ thuật đương đại lớn vào mùa thu, đã đến Paris lần thứ ba. Ngoài sự kiện lớn được tổ chức tại Grand Palais, những người yêu nghệ thuật cũng có thể chiêm ngưỡng một số triển lãm và hoạt động bên lề...
Khung cảnh hội chợ Art Basel Paris. Ảnh: France24
Khắp nơi từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Paris Milan hay New York, thương hiệu Miu Miu đã vươn xa khỏi việc tạo ra những món đồ “hot trend” như giày dép và kính mắt được yêu thích của mình. Thương hiệu này đã tập trung vào việc tăng cường DNA văn hóa thông qua các hợp tác nghệ thuật và văn học, nhằm tăng cường tính tham gia địa phương. Ra mắt triển lãm Art Basel Paris, Miu Miu không chỉ giới thiệu quần áo, mà ăn mừng bằng bữa tối thân mật tại nhà hàng Maxim's sang chảnh.
Sự kiện “Summer Reads” tại Thượng Hải vào tháng 6 vừa qua đã trở thành một điểm đến thời thượng cho những người trong ngành thời trang và người hâm mộ, thu hút hàng dài người tham dự là một minh chứng cho sự uy tín văn hóa của Miu Miu trên thị trường Trung Quốc.
Sự thành công thương mại của Miu Miu trong việc kể chuyện sáng tạo của mình chứng tỏ khả năng trong việc cân bằng giữa nghệ thuật và nhu cầu thị trường, khẳng định vị thế dẫn đầu trong thế giới thời trang xa xỉ đang phát triển.
Sự hợp tác của Miu Miu với Art Basel Paris và dự án “Tales & Tellers” của thương hiệu lần này thể hiện sự khéo léo trong việc kết hợp thời trang, nghệ thuật và kể chuyện. Bằng cách tạo ra những cuộc trò chuyện có ý nghĩa xung quanh chủ đề nữ tính và những biểu hiện đang phát triển của nó, Miu Miu tăng cường sự liên quan văn hóa và củng cố mối quan hệ của mình với cả khán giả toàn cầu cũng địa phương.
Ra mắt triển lãm Art Basel Paris, Miu Miu không chỉ giới thiệu quần áo.
Để kỷ niệm mối quan hệ hợp tác với Art Basel Paris và triển lãm mới, Tales & Tellers, Miu Miu đã tập hợp một nhóm nghệ sĩ và diễn viên đa dạng và rất phong cách: từ Chloë Sevigny trong chiếc áo khoác da mô tô đính pha lê trên vai, đến ngôi sao Priscilla Cailee Spaeny chạm ly với một người bạn, đến Juliette Binoche đang xem xét các tác phẩm nghệ thuật từ phía sau kính râm trong khi mặc áo khoác lông thú giả ngắn và đeo ngọc trai.
Giám tuyển Elvira Dyangani Ose đã biến cung điện Palais D’Iéna thành một diễn đàn công cộng, nơi tổ chức các buổi tọa đàm, không phải về công việc của đạo diễn hay khán giả, mà là về cuộc sống, về thực tế của những người phụ nữ. Ngoài ra, trong khán phòng còn có tất cả các bộ phim Women's Tales, được chiếu liên tục suốt cả ngày.
Nghệ sĩ Goshka Macuga cho biết: “Hy vọng dự án này sẽ truyền cảm hứng để tạo nên những không gian mới, nơi phụ nữ có thể tiếp tục lên tiếng và giải quyết các vấn đề của họ. Tôi cho rằng rong nghệ thuật, mọi thứ phát triển và thay đổi và luôn có điều tiếp theo chúng ta cần thực hiện nhưng không làm ảnh hưởng đến những gì đã có trước đó".
Dọc hành lang là những màn hình chiếu, màn hình TV gắn vào lồng và đặt trên ghế tắm nắng, thậm chí là một màn hình được nhúng vào ván trượt. Trong những gì giống như một tác phẩm sân khấu nhập vai hơn là buổi khai mạc nghệ thuật thông thường - bản thân Macuga mong muốn tạo ra bầu không khí giống như "quảng trường thị trấn sôi động" - đám đông tụ tập xung quanh những người biểu diễn khi họ tái hiện các tiết mục độc thoại hoặc hát những bài hát cabaret buồn bã trên micrô. Đối với nhiều nhà làm phim và nghệ sĩ có phim được hồi sinh, hầu hết đều có mặt để chứng kiến, trải nghiệm này là một trải nghiệm đầy cảm xúc.
Dự án “Tales & Tellers” của Miu Miu lần này thể hiện sự khéo léo trong việc kết hợp thời trang, nghệ thuật và kể chuyện.
Đạo diễn Zola Janicza Bravo - người có bộ phim House Comes With a Bird do Kelsey Lu và Natasha Lyonne thủ vai chính năm 2022 trong Women's Tales vẫn là một trong những bộ phim nổi bật của loạt phim - đã ví cộng đồng các nhà làm phim nữ đến với nhau giống như một cuộc đoàn tụ gia đình. Một nhà làm phim khác đã nháy mắt mô tả sự kiện này là Chuyến lưu diễn Miu Miu Eras.
Theo báo cáo H1 2024 của Prada Group, doanh số bán hàng của Miu Miu tăng vọt 93% trong nửa đầu năm, kết quả này có được là nhờ các chiến lược truyền thông đặc biệt, các chiến dịch nổi bật và khả năng tham gia vào các cuộc tranh luận về văn hóa đương đại được đông đảo khán giả hưởng ứng.
Miu Miu đã ra mắt tổng cộng 28 bộ phim ngắn, cộng tác với các nữ đạo diễn, diễn viên và nghệ sĩ từ nhiều nơi trên thế giới, như Agnès Varda, Miranda July, Naomi Kawase và Chloë Sevigny... Phục trang trong mọi bộ phim, như một lẽ tự nhiên, đến từ nhà mốt cao cấp Ý.
Nhưng hơn cả thời trang, loạt phim này mang đến góc nhìn và trải nghiệm của phụ nữ từ Pháp, Mỹ, Nhật Bản... và khắp nơi trên thế giới. Thông điệp của những bộ phim ngắn này có lúc thẳng thắn, có lúc bao hàm nhiều ý đồ sâu xa. Trong đó, thời trang là một điểm nhấn, nhưng chất lượng hình ảnh và nội dung luôn được đặt lên hàng đầu.
Đối với Macuga, người chỉ có 10 ngày giữa thời điểm tạo ra bối cảnh đầy tham vọng cho buổi trình diễn mùa xuân năm 2025 của Miu Miu tại cùng địa điểm và dàn dựng triển lãm tuần này, trải nghiệm này giống như một cơn lốc xoáy.
Cô giải thích: "Ban đầu, chúng tôi hình dung triển lãm và buổi trình diễn thời trang là một dự án gắn kết", đồng thời lưu ý rằng sợi chỉ kết nối chính là những tờ báo được phát tại cả hai sự kiện: những vật thể thẩm mỹ theo đúng nghĩa của chúng có mã QR liên kết đến các văn bản mới với các chủ đề về quyền tác giả và bản sắc mà triển lãm khám phá.
Thật khó để không vẽ ra sự tương đồng giữa các lớp ý nghĩa ẩn bên dưới vật thể hữu hình và triết lý thiết kế rộng lớn hơn của Miu Miu: một thế giới mà một món đồ may mặc không bao giờ chỉ là một món đồ may mặc, mà là một chương trong một câu chuyện lan rộng, không ngừng phát triển. Macuga nói thêm: "Cứ như thể mỗi bộ trang phục đều mang trong mình một câu chuyện riêng, thêm một lớp nữa vào toàn bộ câu chuyện".
Nhiều thương hiệu bắt đầu sản xuất những loại nước hoa cực đắt tiền
Mua sắm xa xỉ tại cửa hàng thịnh hành trở lại tại châu Âu
Thêm một tập đoàn cùng với Hermès ghi nhận mức tăng trưởng “ngoại lệ”
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: