Hơn 18.600 tỷ đồng làm quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An và Tiền Giang

Xuân Thái

28/03/2022, 22:35

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó quy hoạch quốc lộ 50B kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây là dự án xây dựng mới, có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.673 tỷ đồng.

Tuyến quốc lộ 50 nối TP.HCM đến Long An và Tiền Giang dài 88 km hiện đã quá tải và không còn an toàn.
Tuyến quốc lộ 50 nối TP.HCM đến Long An và Tiền Giang dài 88 km hiện đã quá tải và không còn an toàn.

Dự án là đường tỉnh 827E chuyển đổi thành quốc lộ 50B, tổng chiều dài 55 km, rộng 78 m, có điểm đầu tại đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

Trong tổng chiều dài 55 km này, đoạn qua địa phận Long An hơn 35 km, qua Tiền Giang hơn 14 km, đoạn qua TP.HCM 5,8 km. Kinh phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 13.800 tỷ đồng trong tổng số 18.673 tỷ đồng.

Mới đây, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, dự án có gần 2/3 đi qua địa bàn tỉnh Long An, nằm trùng với đường tỉnh 827E của Long An và đi qua bốn huyện gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ. Trên tuyến đường có ba cầu gồm cầu Cần Giuộc, cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây. Khu tái định cư tại Cần Đước, Cần Giuộc rộng 60 ha.

Sơ đồ hướng tuyến quốc lộ mới 50B.  
Sơ đồ hướng tuyến quốc lộ mới 50B.  

Ba cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây trên tuyến quốc lộ 50B này có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến danh mục dự án sử dụng nguồn vốn của khoản hỗ trợ ngân sách trung ương trong mục tiêu phát triển bền vững Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, dự kiến vốn ODA do ngân sách trung ương cấp phát hơn 2.730 tỷ đồng, chiếm 90% giá trị xây lắp; địa phương vay hơn 303 tỷ đồng, bằng 10% giá trị xây lắp.

Quốc lộ 50B hoàn thành tạo trục kết nối giao thông với các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành. Ông Tuấn nói, đồng thời cho biết thêm, dự án quốc lộ 50B cũng tạo quỹ đất để chỉnh trang, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư, phát triển các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp dọc hai bên.

Theo Sở Giao thông vận tải Long An, quy mô mặt cắt ngang quy hoạch toàn tuyến đường quốc lộ 50B đoạn qua tỉnh điều chỉnh thành 78 m. Tại những vị trí không có tạo quỹ đất sạch, các nút giao với đường tỉnh, hàng lang bảo vệ cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây thì giải phóng mặt bằng 78 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 39 m). Tại những vị trí có tạo quỹ đất sạch, giải phóng mặt bằng 300 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 150 m); trong đó phần khai thác quỹ đất mỗi bên là 100 m, phần dự trữ cho đường giao thông là 100 m.

Riêng công tác tái định cư cho người dân có đất thu hồi thực hiện dự án, Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An chấp thuận dự kiến giao cho Uỷ ban nhân dân huyện Cần Giuộc bố trí bốn khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 40 ha, Uỷ ban nhân huyện Cần Đước bố trí hai khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 20 ha. Các khu tái định cư dự kiến bố trí tiếp giáp đường tỉnh 827E hiện tại để bảo đảm người dân đủ điều kiện được tái định cư có hưởng lợi từ dự án.

Lộ trình từ TP.HCM đi hai tỉn Long An và Tiền Giang hiện nay, ngoài tuyến quốc lộ 1 dài khoảng 72 km, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương 62 km (đoạn cao tốc dài 40 km), còn có tuyến quốc lộ 50 dài 88 km, có điểm đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP.HCM), đi qua huyện Cần Giuộc (Long An) và kết thúc điểm cuối tại Lộ Dừa (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang).

Vì chiều rộng tuyến quốc lộ 50 hẹp, lượng xe tham gia giao thông nhiều nên tuyến trở nên quá tải. Vừa qua, TP.HCM đã đề xuất đầu tư gần 1.500 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 50 lên 34 m đoạn đi qua TP.HCM, dài 8,7 km.

 

Cùng với quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM – Trung Lương và quốc lộ 50, tuyến quốc lộ 50B khi hoàn thành sẽ giúp kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông nội vùng các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà TP.HCM, Long An và Tiền Giang là 3/8 địa phương của vùng, đồng thời kết nối thông suốt TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy