Hơn 18.600 tỷ đồng làm quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An và Tiền Giang
Xuân Thái
28/03/2022, 22:35
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó quy hoạch quốc lộ 50B kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây là dự án xây dựng mới, có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.673 tỷ đồng.
Tuyến quốc lộ 50 nối TP.HCM đến Long An và Tiền Giang dài 88 km hiện đã quá tải và không còn an toàn.
Dự án là đường tỉnh 827E chuyển đổi thành quốc lộ 50B, tổng chiều dài 55 km, rộng 78 m, có điểm đầu tại đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).
Trong tổng chiều dài 55 km này, đoạn qua địa phận Long An hơn 35 km, qua Tiền Giang hơn 14 km, đoạn qua TP.HCM 5,8 km. Kinh phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 13.800 tỷ đồng trong tổng số 18.673 tỷ đồng.
Mới đây, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, dự án có gần 2/3 đi qua địa bàn tỉnh Long An, nằm trùng với đường tỉnh 827E của Long An và đi qua bốn huyện gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ. Trên tuyến đường có ba cầu gồm cầu Cần Giuộc, cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây. Khu tái định cư tại Cần Đước, Cần Giuộc rộng 60 ha.
Sơ đồ hướng tuyến quốc lộ mới 50B.
Ba cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây trên tuyến quốc lộ 50B này có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến danh mục dự án sử dụng nguồn vốn của khoản hỗ trợ ngân sách trung ương trong mục tiêu phát triển bền vững Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, dự kiến vốn ODA do ngân sách trung ương cấp phát hơn 2.730 tỷ đồng, chiếm 90% giá trị xây lắp; địa phương vay hơn 303 tỷ đồng, bằng 10% giá trị xây lắp.
Quốc lộ 50B hoàn thành tạo trục kết nối giao thông với các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành. Ông Tuấn nói, đồng thời cho biết thêm, dự án quốc lộ 50B cũng tạo quỹ đất để chỉnh trang, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư, phát triển các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp dọc hai bên.
Theo Sở Giao thông vận tải Long An, quy mô mặt cắt ngang quy hoạch toàn tuyến đường quốc lộ 50B đoạn qua tỉnh điều chỉnh thành 78 m. Tại những vị trí không có tạo quỹ đất sạch, các nút giao với đường tỉnh, hàng lang bảo vệ cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây thì giải phóng mặt bằng 78 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 39 m). Tại những vị trí có tạo quỹ đất sạch, giải phóng mặt bằng 300 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 150 m); trong đó phần khai thác quỹ đất mỗi bên là 100 m, phần dự trữ cho đường giao thông là 100 m.
Riêng công tác tái định cư cho người dân có đất thu hồi thực hiện dự án, Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An chấp thuận dự kiến giao cho Uỷ ban nhân dân huyện Cần Giuộc bố trí bốn khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 40 ha, Uỷ ban nhân huyện Cần Đước bố trí hai khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 20 ha. Các khu tái định cư dự kiến bố trí tiếp giáp đường tỉnh 827E hiện tại để bảo đảm người dân đủ điều kiện được tái định cư có hưởng lợi từ dự án.
Lộ trình từ TP.HCM đi hai tỉn Long An và Tiền Giang hiện nay, ngoài tuyến quốc lộ 1 dài khoảng 72 km, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương 62 km (đoạn cao tốc dài 40 km), còn có tuyến quốc lộ 50 dài 88 km, có điểm đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP.HCM), đi qua huyện Cần Giuộc (Long An) và kết thúc điểm cuối tại Lộ Dừa (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang).
Vì chiều rộng tuyến quốc lộ 50 hẹp, lượng xe tham gia giao thông nhiều nên tuyến trở nên quá tải. Vừa qua, TP.HCM đã đề xuất đầu tư gần 1.500 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 50 lên 34 m đoạn đi qua TP.HCM, dài 8,7 km.
Cùng với quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM – Trung Lương và quốc lộ 50, tuyến quốc lộ 50B khi hoàn thành sẽ giúp kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông nội vùng các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà TP.HCM, Long An và Tiền Giang là 3/8 địa phương của vùng, đồng thời kết nối thông suốt TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ.
Từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở Đồng bằng sông Cửu Long
Sắp khởi công dự án đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch
Gần 1.500 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 50 qua Tp.HCM, xoá bỏ "cung đường tử thần"
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: