
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Xuân Thái
28/03/2022, 22:35
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó quy hoạch quốc lộ 50B kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây là dự án xây dựng mới, có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.673 tỷ đồng.
Dự án là đường tỉnh 827E chuyển đổi thành quốc lộ 50B, tổng chiều dài 55 km, rộng 78 m, có điểm đầu tại đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).
Trong tổng chiều dài 55 km này, đoạn qua địa phận Long An hơn 35 km, qua Tiền Giang hơn 14 km, đoạn qua TP.HCM 5,8 km. Kinh phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 13.800 tỷ đồng trong tổng số 18.673 tỷ đồng.
Mới đây, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, dự án có gần 2/3 đi qua địa bàn tỉnh Long An, nằm trùng với đường tỉnh 827E của Long An và đi qua bốn huyện gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ. Trên tuyến đường có ba cầu gồm cầu Cần Giuộc, cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây. Khu tái định cư tại Cần Đước, Cần Giuộc rộng 60 ha.
Ba cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây trên tuyến quốc lộ 50B này có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến danh mục dự án sử dụng nguồn vốn của khoản hỗ trợ ngân sách trung ương trong mục tiêu phát triển bền vững Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, dự kiến vốn ODA do ngân sách trung ương cấp phát hơn 2.730 tỷ đồng, chiếm 90% giá trị xây lắp; địa phương vay hơn 303 tỷ đồng, bằng 10% giá trị xây lắp.
Quốc lộ 50B hoàn thành tạo trục kết nối giao thông với các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành. Ông Tuấn nói, đồng thời cho biết thêm, dự án quốc lộ 50B cũng tạo quỹ đất để chỉnh trang, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư, phát triển các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp dọc hai bên.
Theo Sở Giao thông vận tải Long An, quy mô mặt cắt ngang quy hoạch toàn tuyến đường quốc lộ 50B đoạn qua tỉnh điều chỉnh thành 78 m. Tại những vị trí không có tạo quỹ đất sạch, các nút giao với đường tỉnh, hàng lang bảo vệ cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây thì giải phóng mặt bằng 78 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 39 m). Tại những vị trí có tạo quỹ đất sạch, giải phóng mặt bằng 300 m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 150 m); trong đó phần khai thác quỹ đất mỗi bên là 100 m, phần dự trữ cho đường giao thông là 100 m.
Riêng công tác tái định cư cho người dân có đất thu hồi thực hiện dự án, Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An chấp thuận dự kiến giao cho Uỷ ban nhân dân huyện Cần Giuộc bố trí bốn khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 40 ha, Uỷ ban nhân huyện Cần Đước bố trí hai khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 20 ha. Các khu tái định cư dự kiến bố trí tiếp giáp đường tỉnh 827E hiện tại để bảo đảm người dân đủ điều kiện được tái định cư có hưởng lợi từ dự án.
Lộ trình từ TP.HCM đi hai tỉn Long An và Tiền Giang hiện nay, ngoài tuyến quốc lộ 1 dài khoảng 72 km, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương 62 km (đoạn cao tốc dài 40 km), còn có tuyến quốc lộ 50 dài 88 km, có điểm đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP.HCM), đi qua huyện Cần Giuộc (Long An) và kết thúc điểm cuối tại Lộ Dừa (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang).
Vì chiều rộng tuyến quốc lộ 50 hẹp, lượng xe tham gia giao thông nhiều nên tuyến trở nên quá tải. Vừa qua, TP.HCM đã đề xuất đầu tư gần 1.500 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 50 lên 34 m đoạn đi qua TP.HCM, dài 8,7 km.
Cùng với quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM – Trung Lương và quốc lộ 50, tuyến quốc lộ 50B khi hoàn thành sẽ giúp kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông nội vùng các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà TP.HCM, Long An và Tiền Giang là 3/8 địa phương của vùng, đồng thời kết nối thông suốt TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ.
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thương mại, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục, du lịch,... là những lĩnh vực mà Việt Nam và bang Tây Australia có thể tăng cường hợp tác một cách toàn diện và thực chất hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và quan hệ của hai quốc gia...
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: