
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Huỳnh Dũng
07/01/2025, 13:10
Năm 2024, lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác, vận hành có mức tăng trưởng ổn định, với hơn 67,4 triệu lượt, tăng 11,6 % so với năm 2023…
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), năm 2024, công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.
Với phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm; chủ động, kịp thời; tăng tốc, sáng tạo; hiệu quả, bền vững”, kết quả về lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác, vận hành có mức tăng trưởng ổn định, với hơn 67,4 triệu lượt, tăng 11,6 % so với năm 2023.
Cụ thể, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến có lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất với hơn 23,2 triệu lượt xe, tăng trưởng 12,4% so với năm 2023.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng duy trì đà tăng trưởng cao nhất, tăng 15,5% so với năm trước nhưng lưu lượng xe thấp nhất, chỉ 2,7 triệu lượt.
Hai tuyến còn lại, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình phục vụ an toàn 22,6 triệu lượt phương tiện, tuy nhiên tăng trưởng thấp nhất với 8,3%; tuyến Nội Bài - Lào Cai đạt lưu lượng xe là 18,9 triệu lượt, tăng trưởng 14,3% so với năm 2023.
Về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, theo thống kê từ VEC số vụ va chạm giao thông, số người chết và bị thương giảm mạnh, đồng thời không thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Mặc dù vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên một số tuyến cao tốc dịp Lễ, Tết và các ngày cuối tuần do lưu lượng phương tiện tăng đột biến và các sự cố, va chạm giao thông, như tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Đặc biệt, đoạn từ Km12 000 - Km 23 000 hướng Long Thành đi TP. HCM và đoạn từ Km4 000 - Km12 000 hướng TP. HCM đi Long Thành thường xuyên xảy ra ùn tắc, ngay cả thời điểm sáng và chiều trong ngày, đặt ra nhu cầu cấp bách cần mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành do mãn tải theo thiết kế.
Cũng trong năm qua, vẫn còn hơn 590.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC mặc dù Tổng công ty và các đơn vị vận hành khai thác đã khuyến cáo, tổ chức tuyên truyền rộng rãi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ùn ứ, mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí với tốc độ cao.
Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 180/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội, VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30/6/2025.
Trong thời gian tới, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2025, lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị vận hành khai thác và đơn vị có liên quan chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý; hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình tổ chức thu phí; công bố số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm phương án ứng trực 24/7 để sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Sáng 22/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên..
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: