
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Huỳnh Dũng
07/01/2025, 13:10
Năm 2024, lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác, vận hành có mức tăng trưởng ổn định, với hơn 67,4 triệu lượt, tăng 11,6 % so với năm 2023…
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), năm 2024, công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.
Với phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm; chủ động, kịp thời; tăng tốc, sáng tạo; hiệu quả, bền vững”, kết quả về lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác, vận hành có mức tăng trưởng ổn định, với hơn 67,4 triệu lượt, tăng 11,6 % so với năm 2023.
Cụ thể, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến có lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất với hơn 23,2 triệu lượt xe, tăng trưởng 12,4% so với năm 2023.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng duy trì đà tăng trưởng cao nhất, tăng 15,5% so với năm trước nhưng lưu lượng xe thấp nhất, chỉ 2,7 triệu lượt.
Hai tuyến còn lại, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình phục vụ an toàn 22,6 triệu lượt phương tiện, tuy nhiên tăng trưởng thấp nhất với 8,3%; tuyến Nội Bài - Lào Cai đạt lưu lượng xe là 18,9 triệu lượt, tăng trưởng 14,3% so với năm 2023.
Về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, theo thống kê từ VEC số vụ va chạm giao thông, số người chết và bị thương giảm mạnh, đồng thời không thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Mặc dù vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên một số tuyến cao tốc dịp Lễ, Tết và các ngày cuối tuần do lưu lượng phương tiện tăng đột biến và các sự cố, va chạm giao thông, như tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Đặc biệt, đoạn từ Km12 000 - Km 23 000 hướng Long Thành đi TP. HCM và đoạn từ Km4 000 - Km12 000 hướng TP. HCM đi Long Thành thường xuyên xảy ra ùn tắc, ngay cả thời điểm sáng và chiều trong ngày, đặt ra nhu cầu cấp bách cần mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành do mãn tải theo thiết kế.
Cũng trong năm qua, vẫn còn hơn 590.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC mặc dù Tổng công ty và các đơn vị vận hành khai thác đã khuyến cáo, tổ chức tuyên truyền rộng rãi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ùn ứ, mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí với tốc độ cao.
Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 180/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội, VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30/6/2025.
Trong thời gian tới, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2025, lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị vận hành khai thác và đơn vị có liên quan chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý; hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình tổ chức thu phí; công bố số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm phương án ứng trực 24/7 để sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: