
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Tú
12/02/2022, 07:00
Để phát huy thế mạnh vận tải đường thuỷ nội địa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên triển khai 3 dự án với tổng mức đầu tư lên đến 8.540 tỷ đồng...
Trả lời kiến nghị của tỉnh Cần Thơ về việc sớm xây dựng giai đoạn 2 của dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, kênh Quan Chánh Bố, nhằm tạo thuận lợi cho việc phát tiển hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia sẽ được ưu tiên triển khai.
Cập nhật tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian thực hiện từ năm 2021-2023, trong đó, Bộ bố trí 937 tỷ đồng năm 2022 để thực hiện.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ Giao thông vận tải cũng phê duyệt thiết kế kỹ thuật hạng mục đường ven kênh Tắt và chỉ đạo Ban Quản lý dự án Hàng hải tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này theo quy định, dự kiến khởi công trong tháng 12/2022.
Được biết, giai đoạn 2 sẽ thi công các hạng mục gồm công trình bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, với tổng chiều dài trên 18 km và xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc theo bờ Nam kênh Tắt, chiều dài gần 5km, kinh phí khoảng 2.596 tỷ.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tập trung chỉ đạo Ban Quản lý dự án Hàng hải khẩn trương hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật toàn bộ giai đoạn 2 của dự án để phê duyệt.
Được biết, giai đoạn 1 dự án hoàn thành, được khai thác từ tháng 4/2017, đến nay tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Tuy nhiên, “do chưa thực hiện giai đoạn 2 nên một số vị trí xung yếu hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố chưa được kè bảo vệ dẫn đến sạt lở và bồi lắng, gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu. Giải quyết được vấn đề này sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn giảm tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua hàng năm”, Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ.
Khi chưa triển khai dự án giai đoạn 2, năm 2020-2021 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam bố trí 597 tỷ đồng để nạo vét các khu vực khan can do bồi lắng và sạt lở bờ, hoàn thành vào tháng 9/2021.
Đầu tháng 11/2021, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho phép tàu FORTUNE trọng tải đến 13.479 tấn giảm tải thông qua tuyến luồng vào cảng VIMC Hậu Giang làm hàng an toàn.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, hiện nay, Bộ đang chỉ đạo Ban Quản lý các dự án Đường thủy khẩn trương thực hiện 2 dự án.
Một là, nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia giai đoạn 1 khu vực phía Nam được Bộ phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến bố trí vốn giai đoạn 2021-2025 khoảng 1.944 tỷ đồng.
Hai là, dự án Phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án vào tháng 6/2021; tháng 10/2021, Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Từ tháng 10/2024 đến tháng 6/2026 thi công và hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng trong việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo đạt được mục tiêu các quy hoạch đặt ra.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, các dự án nêu trên được thực hiện sẽ nâng cao hơn nữa khả năng kết nối đường bộ, đặc biệt là phát huy thế mạnh vận tải đường thuỷ nội địa của vùng đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao thị phần vận tải hàng hóa và năng lực vận tải thủy, tăng cường khả năng kết nối nội vùng, giữa khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến khu bến Cái Mép - Thị Vải và các bến cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng và liên vùng.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: