11:22 07/07/2007

“IMPAC giúp doanh nghiệp Việt bồi dưỡng năng lực quản trị”

Lý Hà

Phỏng vấn bà Susan Schran, Hiệu trưởng Trường Đại học IMPAC (Hoa Kỳ)

Bà Susan Schran (giữa) và sinh viên của IMPAC.
Bà Susan Schran (giữa) và sinh viên của IMPAC.
Phỏng vấn bà Susan Schran, Hiệu trưởng Trường Đại học IMPAC (Hoa Kỳ).

Có rất nhiều thuận lợi và cũng rất nhiều thách thức khi Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Là một chuyên gia giáo dục, bà nhận định thế nào trước những thách thức và trở ngại của giáo dục Việt Nam?

Trong thời kỳ kinh tế phát triển, giáo dục đào tạo đóng một vai trò quan trọng liên quan đến cơ hội và thách thức của sự phát triển kinh tế. Nền giáo dục đào tạo của Việt Nam có rất nhiều cơ hội lớn có thể học hỏi các kinh nghiệm đào tạo tốt nhất trên toàn cầu. Những cơ hội này cho phép lựa chọn mô hình thích hợp nhất trong số các mô hình tốt nhất trên thế giới.

Tuy vậy, một trong các thách thức đối với nền giáo dục Việt Nam là cần liên tục hoàn thiện chất lượng của các chương trình liên kết với các trường đại học nước ngoài.

Theo bà, trong thời gian tới những ngành học nào sẽ là thế mạnh của Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng các ngành học như quản trị kinh doanh, tài chính và ngân hàng, quản trị hành chính và kỹ thuật dân dụng sẽ là những ngành học quan trọng đối với Việt Nam trong tương lai gần.

Chắc chắn trong tương lai gần sẽ có rất nhiều trường nước ngoài vào Việt Nam. Vậy khả năng cạnh tranh của Trường IMPAC là gì?

Đại học IMPAC là đại học tư thục đáp ứng các nhu cầu về đào tạo cho doanh nghiệp. Trọng tâm của các chương trình đào tạo của IMPAC là áp dụng những phạm trù kiến thức đã học vào thực tế kinh doanh đa dạng trên thương trường.

Điểm đặc biệt cần nhấn mạnh là phương pháp tư duy phê phán và sáng tạo, mà chúng tôi nghĩ đó là yếu tố then chốt làm nên thành công của chương trình. Chúng tôi phát triển mô hình đào tạo độc đáo cho phép sinh viên học bằng tiếng Việt song song với tiếng Anh, đồng thời kết hợp công tác giảng dạy với các giảng viên Việt Nam xuất sắc.

Chúng tôi cho rằng sự kết hợp này làm cho mô hình có tính ứng dụng cao trong thực tế, đặc biệt đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Bà đánh giá như thế nào về đối tác của IMPAC tại Việt Nam, thưa bà?

Đại học Quốc gia Hà Nội là một trường đại học lớn, uy tín và có lịch sử lâu đời ở Việt Nam, được phép hợp tác với nước ngoài về đào tạo đại học và trên đại học. Trên cơ sở đó, Trung tâm Phát triển hệ thống - Đại học Quốc gia Hà Nội đã có quan hệ hợp tác chính thức và lâu dài với chúng tôi trong lĩnh vực đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) ở Việt Nam.

Việc Trung tâm Phát triển hệ thống - Đại học Quốc gia Hà Nội chọn Công ty Đào tạo Âu Lạc - Thời báo Kinh tế Việt Nam hợp tác trong bảo trợ thông tin, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh và đào tạo là đúng đắn. Bởi chúng tôi hiểu rằng Thời báo Kinh tế Việt Nam là tờ báo lớn nhất trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh, là người bạn tốt và đáng tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Chúng tôi coi đây là sự hợp tác đem lại thành công cho chương trình.

Được biết, chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Việt, vậy trường có kiểm soát được chất lượng học viên?

Chất lượng của chương trình cũng như chất lượng các bài tập của sinh viên là rất quan trọng. Chương trình được các giáo sư của chúng tôi xây dựng bằng tiếng Anh, sau đó được dịch sang tiếng Việt. Đây là các giáo trình mà chúng tôi giảng dạy tại các nuớc khác trên thế giới.

Chúng tôi hợp tác với Trung tâm Phát triển hệ thống để đảm bảo mời các giảng viên Việt Nam có trình độ cao tham gia giảng dạy. Trước hết, các giảng viên Việt Nam chấm các bài tập của sinh viên, sau đó các bài tập này được gửi sang Đại học IMPAC, và được các giảng viên người Việt kiểm tra lại.

Sau đó, 10% các bài tập được chọn một cách ngẫu nhiên, được dịch ra tiếng Anh và chuyển cho các giáo sư của Đại học IMPAC chấm lại. Chúng tôi rất tin tưởng vào chất lượng của chương trình.

Còn khâu kiểm soát chất lượng đối với giáo viên giảng dạy được tiến hành như thế nào, thưa bà?

Đại học IMPAC hợp tác với Trung tâm Phát triển Hệ thống lựa chọn những giảng viên tốt nhất cho từng môn học. Các giảng viên này sau đó được huấn luyện để đáp ứng các yêu cầu của Đại học IMPAC.

Chúng tôi thường xuyên nhận đựơc các báo cáo đánh giá của Trung tâm Phát triển Hệ thống. Cho đến nay, chúng tôi hài lòng với chất lựơng của của các giảng viên Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phát các phiếu đánh giá cho các sinh viên. Các phiếu này được sử dụng để đánh giá chất lượng từng môn học. Qua quá trình này, chúng tôi thấy các thông tin cung cấp bởi các sinh viên Việt Nam nói chung tương thích với các thông tin do các sinh viên khác trên thế giới cung cấp.

Thưa bà, còn về bằng cấp, sẽ được khẳng định như thế nào?

Đại học IMPAC đã được kiểm định bởi Tổ chức DETC. Đây là Hội đồng Giáo dục đào tạo từ xa - một tổ chức kiểm định các chương trình đào tạo từ xa danh tiếng nhất Hoa Kỳ (Distance Education and Training Council - DETC).

Tổ chức DETC được sự công nhận của Bộ Giáo dục Đào tạo Hoa kỳ (USDE) và Ủy ban Kiểm định Đại học và sau Đại học (CHEA). Sự kiểm định này đã minh chứng tốt nhất cho chất lượng đào tạo của Trường.

Theo bà, đối tượng nào sẽ phù hợp với chương trình này và điều kiện tuyển chọn sẽ như thế nào?

Với lợi thế chuyên tư vấn cho doanh nghiệp của Công ty IMPAC, theo tôi Chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA sẽ phù hợp nhất với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia thuộc các chuyên ngành quản trị kinh doanh khác nhau, các cán bộ quản lý của các bộ, ngành có liên quan và tất cả những ai muốn thành công trên thương trường.

Điều kiện thi tuyển yêu cầu thí sinh tốt nghiệp một trường đại hoc được Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam công nhận và có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc.

Các thí sinh phải trải qua kỳ thi đầu vào: viết một bài luận bằng tiếng Việt về quản trị kinh doanh trong 4 tiếng. Chủ đề bài luận không nhất thiết đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực, tuy nhiên, những kinh nghiệm trong quản lý đã trải qua, đặc biệt là những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo trong kinh doanh và quản lý doanh nghiệp có một tầm quan trọng đặc biệt trong việc đánh giá chất lượng của bài luận.