
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Kiều Linh
17/04/2017, 15:44
Trong khi đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air đều có sự cải thiện đáng kể
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 1/2017.
Theo đó, Jetstar Pacific là hãng có tỷ lệ chậm chuyến nhiều nhất với 2.379 chuyến trong tổng số 8.542 chuyến bay, chiếm 27,9%, tăng 7,5 điểm so với quý cuối năm 2016.
Đây cũng là đơn vị có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất trong ngành với 174 chuyến hủy, tăng 0,7 điểm so với quý trước.
Trong khi đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air đều có sự cải thiện đáng kể.
Cụ thể, Vietnam Airlines có 2.187 chuyến chậm trong tổng số 25.494 chuyến bay, đạt tỷ lệ 8,6%, giảm 6,2 điểm so với quý trước.
Vietjet Air có 2.337 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 12,3% trong tổng số 19.015 chuyến bay khai thác trong quý 1/2017, giảm 1,9 điểm so với quý trước.
Trong giai đoạn cao điểm này, Vietjet Air chỉ bị hủy tổng cộng 5 chuyến bay, trong khi đó, Vietnam Airlines có 98 chuyến bay bị hủy.
Về phía hãng hàng không ít thực hiện chuyến bay nhất - VASCO, trong quý 1, hãng này khai thác 2.200 chuyến bay, có 156 chuyến bay bị chậm, và 60 chuyến bay bị hủy. Xét trong toàn quý, tỷ lệ chậm chuyến của VASCO tăng 7,1% và hủy chuyến tăng 2,1% so với quý trước.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các nguyên nhân chính gây chậm chuyến chủ yếu do kỹ thuật của hãng hàng không, trang thiết bị tại sân bay, vấn đề thời tiết, máy bay về muộn; quản lý, điều hành bay…
Lĩnh vực hàng không Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số trong nhiều năm qua. Sự phát triển nóng của ngành hàng không đã khiến việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng sân bay không theo kịp.
Chỉ tính riêng 7 ngày cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tổng sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 12.200 lần hạ cất cánh, tăng 12,2%; hơn 1,76 triệu hành khách, tăng 21,3%; 10.700 tấn hàng hóa, tăng 28,5% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2016.
Riêng sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận nhận 2.493 chuyến bay đi và 2.472 chuyến bay đến, trung bình đạt 710 chuyến bay đi/đến hàng ngày với hai đường lăn; sản lượng đạt 717.000 lượt hành khách, tăng 16,2% so cùng kỳ năm trước và 3.700 tấn hàng hóa tăng 52% so cùng kỳ năm trước.
Sự quá tải này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông hàng không cả trên trời và dưới mặt đất.
Nguyên nhân dẫn đến giá vật liệu tăng cao là do việc xác định trữ lượng tài nguyên không chính xác và quản lý chưa tốt; do đó dự thảo luật cần nhấn mạnh đến công tác quản lý, tránh lợi dụng sơ hở, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên…
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng và an toàn đối với 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm gồm: Tuyên Quang – Hà Giang (đoạn qua tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang), Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng...
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng căn cứ tình hình chuẩn bị thực tế và ý kiến của cấp có thẩm quyền, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Do đó, “không tiến hành sửa ngay Luật Đất đai tại Kỳ họp thứ 10”…
Nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2025), chiều 14/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt 95 đại biểu nông dân Việt Nam xuất sắc, Nhà khoa học của nhà nông năm 2025.
Lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc và Nhà khoa học của nhà nông năm 2025 diễn ra nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam khẳng định vai trò to lớn của nông dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: