"Kẹt" đường bay quốc tế, hàng không Việt cạnh tranh khốc liệt mảng nội địa
KIỀU LINH
15/12/2020, 19:36
Việc dồn tải cung ứng quốc tế sang nội địa đã khiến các hãng bước vào cuộc đua giảm giá vé chưa từng có
Ảnh minh hoạ.
Dù vậy, việc khôi phục các chuyến bay nội địa cũ và hình thành thêm các tuyến bay nội địa mới vẫn rất khó lòng bù đắp doanh thu, lợi nhuận cho thị trường quốc tế hầu như biến mất.
BAY QUỐC TẾ CHIẾM BAO NHIÊU PHẦN TRĂM DOANH THU CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG?
Các đường bay quốc tế là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng của các hãng hàng không Việt Nam. Doanh thu tuyến quốc tế hiện chiếm tỷ trọng 50-60% trong tổng doanh thu vận tải hàng không của các hãng.
Tại Vietnam Airlines, hãng này đang khai thác 64 đường bay quốc tế đến 33 điểm, thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines khai thác 40 đường bay với trên 22 điểm đến.
Trước thời điểm dịch bệnh, năm 2019, Vietnam Airlines khai thác tổng cộng 47.345 chuyến quốc tế, với tổng lượng hành khách 8,2 triệu hành khách, tăng 2,9% về lượng chuyến và tăng 5,5% về lượng hành khách so với năm 2018.
Về thị phần, hiện Vietnam Airlines đang chiếm 21% thị phần quốc tế và 50,1% thị phần nội địa. Tổng thị phần Vietnam Airlines đang chiếm đến 33,2% thị phần vận tải hành khách.
Đối với Vietjet Air, hiện hãng này khai thác 95 tuyến quốc tế, phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia, Campuchia.
Năm 2019, tổng sản lượng khách tuyến quốc tế của VietJet hơn 8 triệu lượt hành khách, tăng 27%. Thị phần quốc tế của VietJet 18,3%, theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam.
Doanh thu thị phần quốc tế của VietJet cũng tăng trưởng mạnh theo từng năm. Doanh thu vận chuyển hành khách quốc tế của VietJet Air đã vượt doanh thu nội địa, đạt 14.692 tỷ đồng, tăng 32% so với với năm 2018 và chiếm đến 56,7% tổng doanh thu dịch vụ vận tải hàng không của hãng. Trong khi đó, doanh thu thị phần nội địa của VietJet là 44%.
Đại diện VietJet cho biết, các đường bay quốc tế thường có dư địa lớn để mở rộng thị trường, biên lợi nhuận tốt nhờ tăng trưởng doanh thu phụ trợ cũng như hưởng lợi thế giá nhiên liệu thấp, đồng thời gia tăng nguồn ngoại tệ.
Đối với Bamboo Airway, tân binh này hiện đang khai thác các chuyến bay thẳng khứ hồi giữa Đà Nẵng - Hàn Quốc; Nha Trang - Hàn Quốc; Hà Nội - Đài Bắc; Hà Nội - Cao Hùng; Hà Nội - Cộng hoà Séc. Tuy nhiên, thị phần quốc tế của Bamboo Airways không đáng kể.
Số liệu: Vietnam Airlines, Cục Hàng không Việt Nam.
ÁP LỰC ĐÈ LÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Trong bối cảnh các đường bay quốc tế gần như bị đóng băng, thị trường nội địa được xem là cứu cánh cho các hãng hàng không. Ngay cả hãng hàng không mới thành lập như Vietravel Airlines cũng phải xác định thị trường nội địa là “con gà đẻ trứng vàng” trong một, hai năm tới với việc mở mới hàng loạt các đường bay kết nối địa phương - địa phương.
Dù vậy, việc khôi phục các chuyến bay nội địa cũ và hình thành thêm các tuyến bay nội địa mới vẫn rất khó lòng bù đắp doanh thu, lợi nhuận cho thị trường quốc tế hầu như biến mất khi doanh thu mảng này chiếm đến 50-60% doanh thu vận tải của các hãng hàng không.
Trong khi đó, bản thân thị trường nội địa cũng đang gặp quá nhiều áp lực. Do dư thừa vận tải hàng không quốc tế, để bù đắp doanh thu, các hãng đã chuyển tải cung ứng quốc tế sang nội địa.
Các số liệu mới công bố của OAG mới đây cho thấy, chặng bay Tp.HCM - Hà Nội bận rộn thứ 2 thế giới với 892.800 chỗ đặt trong tháng 11, nhiều hơn bốn tuyến bay nội địa hàng đầu ở Mỹ cộng lại. Tuyến bay nối liền thủ đô Seoul và đảo Jeju của Hàn Quốc là tuyến bay bận rộn nhất thế giới. Các tuyến bay nội địa sẽ trở thành xu hướng chính không chỉ với hàng không Việt Nam mà cả thế giới vì đại dịch.
Nguồn: OAG.
Việc dồn tải cung ứng quốc tế sang nội địa đã khiến các hãng bước vào cuộc đua giảm giá vé chưa từng có. Nếu tính đủ chi phí thì giá vé của các hãng vẫn chưa thể hoà vốn, ảnh hưởng hiệu quả tài chính, áp lực lên dòng tiền.
Các hãng hàng không phải kích hoạt cho thị trường nội địa sống động lên chứ không chỉ trực xin cho của Chính phủ. Hàng không và du lịch phải phối hợp với nhau để tạo sức cầu nội địa.
PGS.TS Trần Đình Thiên
Trong khi đó, thị trường nội địa gần như đã được lấp đầy và tiệm cận với khả năng cung ứng của cơ sở hạ tầng hiện nay.
Việc mở các tuyến bay nội địa cũng được dự báo mất nhiều nhiều thời gian để người dân quen dần và các hãng củng cố chất lượng và dịch vụ. “Lắng dịu toàn cầu nhưng tâm lý lo ngại của hành khách vẫn là rào cản, kéo dài quá trình phục hồi ngành hàng không. IATA khảo sát 50% chỉ sẵn sàng di chuyển bằng đường hàng không, còn lại vẫn lo ngại vì dịch bệnh quay trở lại”, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines lo ngại.
Thị trường nội địa hàng không còn gặp áp lực trước vận chuyển đường thuỷ, đường bộ hay đường sắt khi các hình thức vận tải này cũng có nhiều cách khuyến mại, giảm giá để kích cầu đi lại của hành khách.
Đứng trước áp lực khó khăn từ thị trường quốc tế lẫn nội địa, mới đây, bộ ba Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways đồng loạt xin thêm cứu trợ từ Chính phủ bên cạnh các gói hỗ trợ thuế, phí đã ban hành.
Tuy vậy, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, các gói giải pháp cứu trợ từ Chính phủ không thể là “cánh tay nối dài” mãi cho doanh nghiệp. Quan trọng nhất là các hãng hàng phông phải tìm cách tự chuyển mình như cắt giảm chi phí vận hành, mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hoá…
Các hãng bay Việt Nam cũng chưa chuẩn bị cho thị trường vận chuyển Vaccin ngừa Covid 19. Theo ước tính của IATA, sẽ cần tới 8.000 máy bay Boeing 747 (tải trọng 100 tấn) và 2 năm để vận chuyển vắc-xin Covid-19 tới khoảng 7 tỷ dân trên toàn cầu. Đây là "đơn hàng" khổng lồ và là nhiệm vụ thế kỷ với ngành hàng không.
Hàng không và "nhiệm vụ thế kỷ": Vận chuyển vắc-xin Covid-19
09:52, 02/12/2020
Lợi nhuận doanh nghiệp Hàng không có khởi sắc cuối năm?
09:14, 03/11/2020
Hàng không nội địa khó phục hồi trong năm 2021
12:56, 30/10/2020
Đọc thêm
Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng và Nhà nước
Sáng ngày 14/9/2025, Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ đón
nhận Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 3) và Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2025)...
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bình dân học vụ số” phải trở thành phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị chuyên đề "Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại" diễn ra ngày 13/9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định phong trào "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm và sâu rộng…
Hướng tới Quốc hội số - đưa chuyển đổi số vào trung tâm quản trị quốc gia
Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại” diễn ra ngày 13/9/2025 đã khẳng định quyết tâm của Quốc hội trong việc hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số toàn diện. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai ứng dụng “Quốc hội 2.0” và khung kiến thức kỹ năng số, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời đại số.
Thủ tướng Chính phủ: Rà soát các vướng mắc của luật pháp để sửa đổi, khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án Luật và một Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở người dân, doanh nghiệp để sửa đổi nhằm khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: