
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thanh Thủy
14/01/2025, 19:20
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác tạm tại hai đoạn tuyến nhằm kết nối các tuyến đường trong khu vực. Phương án này sẽ giúp giảm áp lực giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2025 và lễ hội Xuân 2025...
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đoạn từ nút giao Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo VEC, mục đích của phương án tổ chức giao thông tạm là nhằm kết nối các tuyến đường bộ trong khu vực, điều chỉnh và giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến đường đang khai thác, từ đó giúp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực dịp Tết Nguyên đán 2025 và lễ hội Xuân 2025.
Về thời gian đưa vào khai thác tạm, VEC cho biết sẽ thông báo chính thức sau khi đoạn tuyến được phép đưa vào khai thác. Tuy nhiên, phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm được thông tin cụ thể như sau:
Đoạn đầu tuyến - Từ Nút giao Trung Lương đến Nút giao Quốc lộ 1A Đoạn (Km0 000 - Km3 420), các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc trừ các đối tượng gồm: xe ô tô tải trên 10 tấn; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 Km/giờ; xe máy, xe mô tô hai bánh; máy kéo, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc, xe thi công); xe thô sơ, người đi bộ; súc vật.
Theo đó, vận tốc khai thác trên chính tuyến là 60 km/giờ. Trong phạm vi nút giao quy định phạm vi vòng xuyến 40 km/giờ; đối với đường dẫn và các nhánh khác là 50 Km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là lớn hơn 35 m đối với tốc độ 60 km/giờ.
Đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm từ Km0 000 - Km3 420 có 2 nút giao gồm nút giao giữa dự án với đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương (nút giao số 1); nút giao với Quốc lộ 1 (nút giao số 2).
Đoạn cuối tuyến - Từ Nút giao Phước An đến Nút giao Quốc lộ 51 (Km50 530 - Km57 581), các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc trừ các đối tượng gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ; xe máy, xe mô tô hai bánh; máy kéo, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc, xe thi công); xe thô sơ, người đi bộ; Súc vật.
Vận tốc khai thác tối đa trên chính tuyến là 100 km/giờ, vận tốc tối thiểu 60 km/giờ; Trong phạm vi nút giao quy định phạm vi vòng xuyến không quá 40 km/giờ; đối với đường dẫn và các nhánh khác không quá 50 km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là lớn hơn 70 m đối với tốc độ 100 Km/giờ.
Trong đó, đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm từ Km50 530 - Km57 581 có 2 nút giao.
Tại nút giao số 7 (Km50 530) - nút giao Phước An, phương tiện từ Cảng Phước An rẽ phải lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi Quốc lộ 51; phương tiện từ Nhơn Trạch qua vòng xuyến rẽ trái lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi Quốc lộ 51; phương tiện trên cao tốc (hướng Quốc lộ 51 về Phước An) rẽ phải ra nhánh xuống, nhập vòng xuyến đi Cảng Phước An hoặc Nhơn Trạch (đường Trường Chinh); phương tiện từ Cảng Phước An đến Nhơn Trạch lưu thông qua vòng xuyến.
Tại nút giao số 8 (Km57 581) - nút giao Quốc lộ 51, các phương tiện trên Quốc lộ 51 (Biên Hòa đi Vũng Tàu) rẽ phải lên cao tốc đi Cảng PhướcAn, Nhơn Trạch hoặc TP.HCM; phương tiện trên Quốc lộ 51 (Vũng Tàu đi Biên Hòa) rẽ trái qua vòng xuyến lên cao tốc đi các hướng trên; phương tiện trên cao tốc (Phước An đi Quốc lộ 51) ra nhánh xuống, rẽ phải đi Vũng Tàu hoặc rẽ trái qua vòng xuyến đi Biên Hòa; phương tiện trên Quốc lộ 51 (hai chiều) di chuyển qua vòng xuyến tại nút giao.
Theo VEC, trong quá trình lưu thông, cấm các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ). Giai đoạn đầu khi đưa vào khai thác tạm, VEC chưa thực hiện thu phí sử dụng đường bộ. Thời điểm tổ chức thu phí sẽ được VEC công bố sau khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Thời gian tới, VEC cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung phương án tổ chức giao thông nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: