Khai thác tạm thời hai đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thanh Thủy

14/01/2025, 19:20

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác tạm tại hai đoạn tuyến nhằm kết nối các tuyến đường trong khu vực. Phương án này sẽ giúp giảm áp lực giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2025 và lễ hội Xuân 2025...

Sắp đưa vào khai thác tạm thời hai đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh minh họa.
Sắp đưa vào khai thác tạm thời hai đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh minh họa.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đoạn từ nút giao Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo VEC, mục đích của phương án tổ chức giao thông tạm là nhằm kết nối các tuyến đường bộ trong khu vực, điều chỉnh và giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến đường đang khai thác, từ đó giúp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực dịp Tết Nguyên đán 2025 và lễ hội Xuân 2025.

Về thời gian đưa vào khai thác tạm, VEC cho biết sẽ thông báo chính thức sau khi đoạn tuyến được phép đưa vào khai thác. Tuy nhiên, phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm được thông tin cụ thể như sau:

Đoạn đầu tuyến - Từ Nút giao Trung Lương đến Nút giao Quốc lộ 1A Đoạn (Km0 000 - Km3 420), các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc trừ các đối tượng gồm: xe ô tô tải trên 10 tấn; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 Km/giờ; xe máy, xe mô tô hai bánh; máy kéo, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc, xe thi công); xe thô sơ, người đi bộ; súc vật.

Theo đó, vận tốc khai thác trên chính tuyến là 60 km/giờ. Trong phạm vi nút giao quy định phạm vi vòng xuyến 40 km/giờ; đối với đường dẫn và các nhánh khác là 50 Km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là lớn hơn 35 m đối với tốc độ 60 km/giờ.

Đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm từ Km0 000 - Km3 420 có 2 nút giao gồm nút giao giữa dự án với đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương (nút giao số 1); nút giao với Quốc lộ 1 (nút giao số 2).

Đoạn cuối tuyến - Từ Nút giao Phước An đến Nút giao Quốc lộ 51 (Km50 530 - Km57 581), các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc trừ các đối tượng gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ; xe máy, xe mô tô hai bánh; máy kéo, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc, xe thi công); xe thô sơ, người đi bộ; Súc vật.

Vận tốc khai thác tối đa trên chính tuyến là 100 km/giờ, vận tốc tối thiểu 60 km/giờ; Trong phạm vi nút giao quy định phạm vi vòng xuyến không quá 40 km/giờ; đối với đường dẫn và các nhánh khác không quá 50 km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là lớn hơn 70 m đối với tốc độ 100 Km/giờ.

Trong đó, đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm từ Km50 530 - Km57 581 có 2 nút giao.

Tại nút giao số 7 (Km50 530) - nút giao Phước An, phương tiện từ Cảng Phước An rẽ phải lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi Quốc lộ 51; phương tiện từ Nhơn Trạch qua vòng xuyến rẽ trái lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi Quốc lộ 51; phương tiện trên cao tốc (hướng Quốc lộ 51 về Phước An) rẽ phải ra nhánh xuống, nhập vòng xuyến đi Cảng Phước An hoặc Nhơn Trạch (đường Trường Chinh); phương tiện từ Cảng Phước An đến Nhơn Trạch lưu thông qua vòng xuyến.

Tại nút giao số 8 (Km57 581) - nút giao Quốc lộ 51, các phương tiện trên Quốc lộ 51 (Biên Hòa đi Vũng Tàu) rẽ phải lên cao tốc đi Cảng PhướcAn, Nhơn Trạch hoặc TP.HCM; phương tiện trên Quốc lộ 51 (Vũng Tàu đi Biên Hòa) rẽ trái qua vòng xuyến lên cao tốc đi các hướng trên; phương tiện trên cao tốc (Phước An đi Quốc lộ 51) ra nhánh xuống, rẽ phải đi Vũng Tàu hoặc rẽ trái qua vòng xuyến đi Biên Hòa; phương tiện trên Quốc lộ 51 (hai chiều) di chuyển qua vòng xuyến tại nút giao.

Theo VEC, trong quá trình lưu thông, cấm các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ). Giai đoạn đầu khi đưa vào khai thác tạm, VEC chưa thực hiện thu phí sử dụng đường bộ. Thời điểm tổ chức thu phí sẽ được VEC công bố sau khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Thời gian tới, VEC cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung phương án tổ chức giao thông nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy