
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thanh Thủy
14/01/2025, 19:20
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác tạm tại hai đoạn tuyến nhằm kết nối các tuyến đường trong khu vực. Phương án này sẽ giúp giảm áp lực giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2025 và lễ hội Xuân 2025...
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đoạn từ nút giao Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo VEC, mục đích của phương án tổ chức giao thông tạm là nhằm kết nối các tuyến đường bộ trong khu vực, điều chỉnh và giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến đường đang khai thác, từ đó giúp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực dịp Tết Nguyên đán 2025 và lễ hội Xuân 2025.
Về thời gian đưa vào khai thác tạm, VEC cho biết sẽ thông báo chính thức sau khi đoạn tuyến được phép đưa vào khai thác. Tuy nhiên, phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm được thông tin cụ thể như sau:
Đoạn đầu tuyến - Từ Nút giao Trung Lương đến Nút giao Quốc lộ 1A Đoạn (Km0 000 - Km3 420), các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc trừ các đối tượng gồm: xe ô tô tải trên 10 tấn; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 Km/giờ; xe máy, xe mô tô hai bánh; máy kéo, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc, xe thi công); xe thô sơ, người đi bộ; súc vật.
Theo đó, vận tốc khai thác trên chính tuyến là 60 km/giờ. Trong phạm vi nút giao quy định phạm vi vòng xuyến 40 km/giờ; đối với đường dẫn và các nhánh khác là 50 Km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là lớn hơn 35 m đối với tốc độ 60 km/giờ.
Đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm từ Km0 000 - Km3 420 có 2 nút giao gồm nút giao giữa dự án với đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương (nút giao số 1); nút giao với Quốc lộ 1 (nút giao số 2).
Đoạn cuối tuyến - Từ Nút giao Phước An đến Nút giao Quốc lộ 51 (Km50 530 - Km57 581), các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc trừ các đối tượng gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ; xe máy, xe mô tô hai bánh; máy kéo, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc, xe thi công); xe thô sơ, người đi bộ; Súc vật.
Vận tốc khai thác tối đa trên chính tuyến là 100 km/giờ, vận tốc tối thiểu 60 km/giờ; Trong phạm vi nút giao quy định phạm vi vòng xuyến không quá 40 km/giờ; đối với đường dẫn và các nhánh khác không quá 50 km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là lớn hơn 70 m đối với tốc độ 100 Km/giờ.
Trong đó, đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm từ Km50 530 - Km57 581 có 2 nút giao.
Tại nút giao số 7 (Km50 530) - nút giao Phước An, phương tiện từ Cảng Phước An rẽ phải lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi Quốc lộ 51; phương tiện từ Nhơn Trạch qua vòng xuyến rẽ trái lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi Quốc lộ 51; phương tiện trên cao tốc (hướng Quốc lộ 51 về Phước An) rẽ phải ra nhánh xuống, nhập vòng xuyến đi Cảng Phước An hoặc Nhơn Trạch (đường Trường Chinh); phương tiện từ Cảng Phước An đến Nhơn Trạch lưu thông qua vòng xuyến.
Tại nút giao số 8 (Km57 581) - nút giao Quốc lộ 51, các phương tiện trên Quốc lộ 51 (Biên Hòa đi Vũng Tàu) rẽ phải lên cao tốc đi Cảng PhướcAn, Nhơn Trạch hoặc TP.HCM; phương tiện trên Quốc lộ 51 (Vũng Tàu đi Biên Hòa) rẽ trái qua vòng xuyến lên cao tốc đi các hướng trên; phương tiện trên cao tốc (Phước An đi Quốc lộ 51) ra nhánh xuống, rẽ phải đi Vũng Tàu hoặc rẽ trái qua vòng xuyến đi Biên Hòa; phương tiện trên Quốc lộ 51 (hai chiều) di chuyển qua vòng xuyến tại nút giao.
Theo VEC, trong quá trình lưu thông, cấm các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ). Giai đoạn đầu khi đưa vào khai thác tạm, VEC chưa thực hiện thu phí sử dụng đường bộ. Thời điểm tổ chức thu phí sẽ được VEC công bố sau khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Thời gian tới, VEC cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung phương án tổ chức giao thông nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: