
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Y Nhung
28/09/2010, 15:14
Tại các siêu thị của Hà Nội, khoảng 300 mặt hàng đã chính thức được điều chỉnh giá bán
Theo tin từ Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, trong tháng 9 có khoảng 300 mặt hàng đã tăng giá từ 2-10%.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, các mặt hàng tăng giá chủ yếu tập trung vào nhóm sữa tăng từ 8-10%, bánh kẹo sản xuất trong nước, dầu ăn có mức tăng từ 2-3%, đường tăng khoảng 10%, bánh kẹo nhập khẩu tăng từ 5-7%... Tuy nhiên, nhóm lương thực, thực phẩm tươi sống về cơ bản vẫn giữ nguyên giá cũ.
Nguyên nhân chính được các nhà cung cấp đưa ra là gần đây giá nguyên nhiêu liệu đầu vào đã được điều chỉnh tăng, khiến giá của các mặt hàng trên cũng phải có sự điều chỉnh.
Ông Phú cho rằng, mặc dù các lần điều chỉnh mức giá tăng không nhiều, song khoảng hai năm qua, trong khi giá nhiều hàng hoá đã tăng gấp đôi, nhưng lương hưu thì chỉ tăng thêm khoảng 20%. Điều này đã khiến đời sống của một bộ phận người dân bị sụt giảm.
Cũng theo dự báo của ông Phú, sang quý 4, thời tiết mát mẻ, lại có nhiều ngày lễ, nhu cầu đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm, phục vụ lễ hội sẽ tăng. Cộng thêm sự biến động của các yếu tố đầu vào, dịch bệnh có thể khiến giá bán của nhiều mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm tăng lên.
Cùng nhận định trên, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Fivimart cũng cho hay, thời gian tới giá bán của nhiều mặt hàng sẽ tiếp tục tăng giá nhẹ ở mức từ 5-10%.
Các sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của khách quốc tế đến Việt Nam đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong 9 tháng năm nay...
Dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập, giá thực phẩm và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2025 tăng 0,42% so với tháng trước...
Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, khẳng định vai trò trụ cột của ngành trong nền kinh tế và tiến trình hội nhập toàn cầu…
Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bánh Trung thu, nhiều thương hiệu và gian hàng đã chủ động tung nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cùng quà tặng kèm, với hy vọng thu hút thêm được nhiều khách hàng…
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhận thức rõ tầm quan trọng, nhưng trên thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: