
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thiên Ân
01/10/2025, 13:48
Dự án cầu đường bộ trên tuyến đường bộ ven biển miền Tây Nam Bộ nối hai tỉnh An Giang và Cà Mau có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, vừa được khởi công..
Ngày 30/9/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức khởi công tuyến đường bộ ven biển kết nối huyện An Biên - thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cũ (nay là xã Tây Yên và phường Rạch Giá, tỉnh An Giang mới) với tỉnh Cà Mau.
Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực Tây Nam đất nước nói chung.
Dự án do Sở Xây dựng tỉnh An Giang làm chủ đầu tư, với phần cầu chính dài 2,8 km và hai cầu vượt hai nhánh sông Cái Lớn (dài 1,44 km), Cái Bé (dài 156 m), quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 1.080 ngày.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cầu đô thị với vận tốc thiết kế 60 km/h, sử dụng vật liệu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất như TCVN 11823:2017 và các quy chuẩn liên quan.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Ngô Công Thức khẳng định công trình mang ý nghĩa chiến lược, kết nối tuyến đường ven biển, kết nối liên vùng An Giang và Cà Mau, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu…
“Công trình mở ra không gian phát triển hướng biển Tây cho tỉnh và là cửa ngõ kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo tiền đề để phát triển kinh tế biển theo tinh thần của Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị”, ông Thức nhấn mạnh.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu Sở Xây dựng An Giang, trong quá trình triển khai thực hiện, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan nhằm kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc; đồng thời giám sát chặt chẽ, đôn đốc tiến độ thực hiện, bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng. Liên doanh nhà thầu thi công được yêu cầu tập trung nhân lực, vật lực với tinh thần quyết tâm cao nhất, thi công đúng tiến độ, chất lượng và nội dung đã ký kết.
Về thiết kế kiến trúc cầu, theo giải thích của ông Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở Xây dựng An Giang - là lấy cảm hứng hình ảnh mái tóc huyền thoại của nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thị Ràng làm nguồn cảm hứng chính cho kiến trúc cây cầu. Hình ảnh cầu với đường cong mềm mại mà vững chải tạo một kiến trúc đẹp cho tổng quan công trình. Khi hoàn thành, công trình sẽ trở thành biểu tượng đặc trưng mới của An Giang vừa mang giá trị kiến trúc - văn hóa, vừa góp phần mở rộng không gian phát triển hướng biển.
Đại diện nhà thầu đã cam kết xây dựng gói thầu thi công xây dựng cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - Rạch Giá theo đúng hồ sơ thiết kế, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại công trường cùng các quy định của pháp luật có liên quan.
Dự án tuyến đường bộ ven biển miền Tây Nam Bộ có tổng chiều dài 740 km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua địa bàn các địa phương TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 28.500 tỷ đồng, gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2021 – 2025 và giai đoạn 2 sau năm 2025.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành qua địa bàn tỉnh Đồng Nai mới giải phóng mặt bằng đạt hơn 32,7%, chậm so với kế hoạch. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị đảm bảo tiến độ cam kết, phải tạo “luồng xanh” cho dự án…
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận giao Tổng công ty Xây dựng số 1-CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất Dự án cầu Cát Lái theo phương thức đối tác công tư (PPP)...
Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài đang tiến gần hơn tới việc mở thêm đường bay quốc tế mới, sau buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố Huế và Hãng hàng không Quốc tế Donghai Airlines (Trung Quốc) chiều 21/10...
TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo Chính phủ 4 phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Trong đó, phương án kết hợp tuyến metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được đánh giá là khả thi và thuận lợi để triển khai sớm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: