
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Phương Hoa
18/11/2024, 11:50
Nhà ga hàng hóa tại Sân bay Cát Bi có công suất thiết kế ban đầu đạt 100.000 tấn hàng hóa/năm và có khẳ năng mở rộng lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm...
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực hạ tầng vận tải hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Hải Phòng cũng như khu vực phía Bắc.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 724 tỷ đồng, với công suất thiết kế ban đầu đạt 100.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, có khả năng mở rộng trong tương lai lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong bối cảnh Hải Phòng đang trở thành trung tâm logistics quan trọng của cả nước. Dự án phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác tháng 1/2026
Dự án được triển khai trên khu đất có tổng diện tích 86.776 m², bao gồm 3 hạng mục chính.
Một là nhà ga hàng hóa: Được xây dựng trên diện tích 30.383m², khu vực này bao gồm các chức năng như ga hàng hóa, văn phòng làm việc, các công trình phụ trợ và hệ thống kỹ thuật hỗ trợ vận hành.
Hai là sân đỗ ô tô và hạ tầng phụ trợ: Khu vực này có diện tích 33.767m², bao gồm sân đỗ ô tô, hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh, nhà chờ lái xe, nhà bảo vệ, cùng các công trình phụ trợ khác nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả và thuận tiện.
Ba là tuyến giao thông kết nối: Tuyến đường kết nối nhà ga hàng hóa với mạng lưới giao thông hiện hữu của TP. Hải Phòng có diện tích 22.626m², giúp tăng cường khả năng lưu thông và liên kết với hệ thống giao thông khu vực.
Phó Tổng Giám đốc ACV, ông Trần Anh Vũ, cho biết nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi hiện đã vượt công suất thiết kế với khả năng khai thác chỉ 2 triệu hành khách/năm. Do chưa có nhà ga hàng hóa chuyên biệt, các lô hàng hiện phải xử lý tạm tại nhà ga hành khách cũ, gây ra nhiều bất tiện và chi phí phát sinh. Đáng chú ý, nhiều loại hàng hóa vẫn phải chuyển lên sân bay quốc tế Nội Bài để vận chuyển, làm gia tăng thời gian và chi phí logistics, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Hải Phòng.
Chính vì vậy, việc xây dựng nhà ga hàng hóa mới không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các tuyến bay nội địa và quốc tế. Điều này cũng giúp thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế giữa Hải Phòng với các địa phương khác, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư và chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, khẳng định việc đầu tư, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ đáp ứng các mục tiêu trước mắt mà còn nằm trong chiến lược dài hạn về phát triển giao thông vận tải hàng không theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vị trí quan trọng của khu vực Đông Bắc đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong khu quy hoạch tổng thể giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng không... của cả nước nói chung lẫn thành phố cảng Hải Phòng nói riêng; có chức năng là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng lẫn quân sự nên Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vai trò chiến lược vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng của nước ta.
Về mặt hàng không dân dụng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đảm bảo kết nối TP. Hải Phòng với các vùng kinh tế của đất nước và trong khu vực Đông Nam Á, điều đó đã tạo cho nơi đây khả năng thuận lợi để phát triển sản xuất hàng hoá, mở rộng giao lưu kinh tế trên cả nước và thế giới. Trong 05 năm qua, sản lượng hàng hóa, bưu kiện thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi liên tục tăng trưởng, trung bình khoảng 15%/năm.
Hiện nay, một cuộc đua toàn cầu về “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy) đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Mới đây, Trung Quốc đã thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) có khả năng chở nhiều hơn 2 người và chở được tải trọng hàng hóa đến 2 tấn, trong khi Thái Lan vừa cấp chứng chỉ đủ điều kiện bay cho UAV chở khách trong tháng 10/2025...
Để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, các chuyên gia cho rằng cần sự chuyển dịch căn bản về tư duy chiến lược để xây dựng cơ chế sandbox, đưa dữ liệu thành tài sản quốc gia và phát triển hạ tầng hiện đại…
Sự kiện "Đối thoại cấp cao về PPP" đặt trọng tâm vào tháo gỡ điểm nghẽn vốn và thúc đẩy hợp tác công – tư trong các lĩnh vực giao thông, đô thị và đổi mới sáng tạo, mở ra kỳ vọng huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia...
Các thỏa thuận toàn cầu tại Hội nghị COP30, đặc biệt là các quy định liên quan đến Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam…
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Phú Thọ đạt 10,22%, vượt kịch bản đề ra, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần rà soát lại việc thực hiện các đột phá chiến lược và bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp được thông suốt, hiệu quả…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: